ตั้งอยู่ ณ หมู่ที่ ๙ ตำบลเกาะแก้ว อำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์

วัดโพธิศรีธาตุ

ประวัติความเป็นมา

วัดโพธิ์ศรีอาตุตั้งอยู่ที่บ้านโพธิ์ศรีธาตุ ตั้งอยู่ ณ หมู่ที่ ๙ ตำบลเกาะแก้ว อำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่ ๒๔ ไร่ ที่ดินสาธารณะมีที่ธรณีสงฆ์จำนวน 2 ไร่เนื้อที่ ๒๓ ไร่       วัดโพธิ์ศรีธาตุ ตั้งเมื่อวันที่ ๑๕ ธันวาคมพ. ศ. ๒๕๒๓ เดิมมีชื่อว่า วัดตางมาง โดยมี หลวงปูวิเชียร ทลฺลโภ เป็นผู้ก่อตั้ง พ.ศ. ๒๕๑๘-๒๕๒๖

ลักษณะพื้นที่ตั้งวัด

เป็นพื้นที่ราบ โดยมีโบราณสถานตั้งอยู่ไกล้ติดกับหมู่บ้านทางทิศตะวันตาเฉียงใต้ ซึ่งโบราณสถานนี้ สันนิฐานว่า สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าสุริยวรมันที่ 2 (พ. ศ. ๑๖๕๖ – ๑๖๘๔) พุทธศตวรรณที่ ๑๗ หรือต้นสมัยนครวัดโดยสร้างขึ้นเนื่องในศาสนาฮินดูลัทธิไศวนิกายมีการผสมผสานศิลปะแบบปาปวนและแบบนครวัดประกอบด้วยปรางค์อิฐ 3 องค์องค์กลายเป็นปรางค์ประธานมีปรางค์บริวารล้อมรอบอยู่มุมทิศใต้และทิศตะวันออกเฉียงใต้ทั้งสามปรางค์สร้างบนฐานเดียวกันก่อด้วยหินทรายและศิลาแลงมีพระพุทธรูปประดิษสถาน ณ องค์ปรางค์ประธานมีลักษณะปนกันระหว่างรูปแบบศิลปะขอมและแบบนครวัด

และในบริเวณภายในวัด โดยรอบเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์ มีต้นไม้ขึ้นมากมายโดยเฉพาะ ต้นยางนาทำให้บริบทภายในวัดลงบร่มชื่นนอกจากสิ่งที่ธรรมชาติได้สร้างขึ้นให้น่าเข้ามาทำบุญแล้ว ยังมีสิ่งปลูกสร้างในบริเวณวัดอีกคือทางเข้าวัดจะมีรูปปั้นข้างและเสือ เมื่อเข้ามาถึงข้างในจะมีศาลาบำเพ็ญกุศล ๒ หลัง มีกุฏิสงฆ์ ๑๐ หลัง กุฏิชีพราห์ม ๑ หลัง มีห้องน้ำ ๒ ที่ มีหอระมัง และอื่นๆ

อาณาเขต
ทิศเหนือ เส้นจดถนนผ่านหน้าวัด
ทิศใต้จดที่ดินที่มีเจ้าของครอบครอง
ทิศตะวันออกจดโรงเรียน
ทิศตะวันตกจดคลองน้ำชลประทาน

อาคารเสนาสนะ ประกอบด้วย
๑. ศาลาการเปรียญ สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๓๖
๒. กุฏิสงฆ์ ๑๐ หลังเป็นอาคารตึกทั้งหมด ๑๐ หลัง

พระอธิการวัชระ สิริบัญโญ เจ้าอาวาสวัดโพธิศรีธาตุ

ประวัติ พระอธิการวัชระ สิริบัญโญ เจ้าอาวาสวัดโพธิศรีธาตุ
พระอธิการวัชระ สิริบัญโญ อุปสมบทเมื่อ วันที่ ๒๘ เดือน มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๕๒ ณ วัดเขาไผ่ จ.ชลบุรี

โดยมี
พระครูโสภณพิพัฒนาภรณ์            เป็นพรระอุปัชฌาย์
พระครูสิรีธรรมโสถิด                      เป็นพระกรรมวาจาจาย์
พระครูปลัดเจษฎ ฐิตาสโย             เป็นพระอนุสาวนาจารย์ (ธรรมยุต)

โดยสังกัดวัดเขาไผ่  แล้วย้ายไปสังกัดวัดเลิศรัตนาราม ต.ท่าบุญมี อ.เกาะจันทร์ จ.ชลบรี เพื่อไปจำพรรษา มีพระอาจารย์สมัคร นาถปุญโญ ท่านเป็นรักษาการเจ้าอาวาสวัดเลิศรัตนารามในขณะนั้ พระวัชระได้บวชเป็นพระฝ่ายธรรมยุต ทั้งภาคปฏิบัติและปริยัติ อยู่ได้สามปีสามพรรษา จนเรียนจบ นักธรรมชั้นเอก ก็ขออนุญาตพระอาจารย์สมัครกลับสุรินทร์บ้านเกิด โดยถือโอกาสและดูแลโยมแม่ของท่านที่ป่วยด้วยโรคว้ายมะเร็งในชวงระยะสุดท้าย และได้ไปพักอยู่ที่วัดป่าช้ารำเดง(สวนป่าพุทธรรม) อ.ศีขรภูมิ มีพระอาจารย์ สุเมธ คุตดจิตโต เป็นเจ้าอาวาส

ในช่วงที่พักจำอยู่วัดบำชำรำเดงกับพระอาจารย์สุเมธอยู่นั้นของเดือนพฤษจิกายน พ.ศ. 2555 มีชาวบ้านโพธิ์ศรีธาตุ ต.เกาะแก้ว อ.สำโรงทาบ นำโดยผู้ใหญ่บ้านและกรรมการวัด กรรมการหมู่บ้าน มีนายเภา เสงอุ่น เป็นผู้ใหญ่บ้านในขณะนั้น ได้มาขออนุญาตพระอาจารย์สุมธและขอนิมนต์พระวัชระ เพื่อไปจำพรรษาและดูแลที่วัดโพธิ์ศรีธาตุ เพราะที่วัดมีพระที่ท่านแก่ชราภาพมากแล้วอยู่สองสามรูป ซึ่งพระอาจารย์สุเมธท่านก็อนุญาตให้พระวัชระไปจำพรรษาที่วัดโพธิ์ศรีธาตุ เพราะที่สำคัญพระวัชระจะได้ดูแลโยมแม่ที่ท่านป่วยอยู่แล้วด้วย

จากพระสายธรรมยุต สู่ สายมหานิกาย เพื่อความสะดวกในการปกครองบริหารจัดการของคณะสงฆ์ในเขตปกครอง พระวัชระ สิริปัญโญ จึงต้องเปลี่ยนยัตติใหม่จากพระธรรมยุตเป็นพระมหานิกาย เมื่อกลางเดือนธันวาคม พ.ศ 2555 ที่วัดสหมิตรบำรุง โดยพระครูสุธรรมวรานุรักษ์เจ้าคณะอำเภอสำโรงทาบเป็นพระอุปัชฌาย์ และแต่งตั้งพระวัชระเป็น รก.เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ศรีธาตุตั้งแต่ปี ๕๕ – ๕๗ และแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสในเวลาต่อมาจนถึงปัจจุบัน.

สำหรับวุฒิการศึกษาของพระอธิการวัชระ สิริปัญโญ

  • จบ นักธรรม ชั้นเอก ในปี พ.ศ. ๒๕๕๔
  • จบ ปสศ. ที่มหาวิทยาลัยจฬลงกรณ์ราชวิทยาลัย วิทยาลัยเขตจังหวัดสุรินทร์
  • เป็นครูพระสอนศิลธรรมในโรงเรียน
  • ได้รับแต่งตั้งเป็นพระวินยาธิการ (ตำรวจพระ)สังกัดศูนย์พระวินยาธิการประจำจังหวัดสุรินทร์

คลิกเพื่อนำทาง