วัดนาครินทร์

เลขที่ ๑๗ หมู่ที่ ๖

ตำบลตูม อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ


Wat Nakarin

Tum Subdistrict, Prang Ku District,
Sisaket Province

  วัดนาครินทร์เริ่มก่อสร้างครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๔๕ โดยตั้งอยู่ในบ้านขี้นาค ตำบลพิมาย (ปัจจุบันตำบลตูม) อำเภอขุขันธ์(ปัจจุบันอำเภอปรางค์กู่) จังหวัดศรีสะเกษ ในอดีตชาวบ้านนิยมเรียกว่า วัดบ้านขี้นาค ซึ่งเป็นการเรียกตามชื่อของหมู่บ้านที่เป็นสถานที่ตั้งวัด โดยมีการผูกสีมาเมื่อ พ.ศ. ๒๔๗๒ และเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๐๕ วัดนาครินทร์ซึ่งมีเจ้าอธิการตา เหมิโกเป็นเจ้าอาวาสในขณะนั้น ได้ขอเปลี่ยนชื่อวัดจากวัดบ้านขี้นาคมาเป็นวัดนาครินทร์จนถึงปัจจุบัน โดยมีที่ดินในการตั้งวัดครั้งแรกจำนวน ๕ ไร่ ๓ งาน ๓๕ ตารางวา ซึ่งเกิดจากแรงศรัทธาของชาวบ้านในขณะนั้นที่ต้องการสร้างวัดเพื่อใช้เป็นสถานที่บำเพ็ญกุศลเนื่องในโอกาสต่าง ๆ ที่สำคัญ

  • ปี พ.ศ. ๒๕๓๗ คณะกรรมการวัดนาครินทร์ได้ประชุมและมีมติซื้อที่ดินทางด้านทิศตะวันออกของวัดเพิ่มใหม่อีกจำนวน ๒ ไร่ ซึ่งได้ปลูกต้นไม้อยู่ด้านทิศตะวันออกของวัด
  • ปี พ.ศ. ๒๕๕๑ ชาววัดนาครินทร์ยังมีจิตเป็นกุศลได้ร่วมกันจัดทำผ้าป่าเพื่อซื้อที่ดินฝั่งทิศตะวันออกเฉียงเหนือถวายวัดเพิ่มอีก จำนวน ๑ ไร่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นสถานที่สร้างฌาปนสถานประจำวัดนาครินทร์
  • ปี พ.ศ. ๒๕๕๗ คณะกรรมการวัดนาครินทร์ได้ประชุมและมีมติซื้อที่ดินทางด้านทิศเหนือของวัดเพิ่มอีก จำนวน ๑ ไร่ ๘ ตารางวา จำนวนเงิน ๕๕๐,๐๐๐ บาท เพื่อก่อสร้างศาลาการเปรียญ
  • ปี พ.ศ. ๒๕๖๓ ทางวัดนาครินทร์ได้จัดซื้อที่ดินเพิ่ม เพื่อเป็นพุทธบูชา ด้านทิศตะวันออกของวัดอีก จำนวน ๔ ไร่ จำนวนเงิน ๑,๔๐๐,๐๐๐ บาท โดยได้รับบริจาคทุนทรัพย์จากผู้มีจิตศรัทธาร่วมเป็นเจ้าภาพซื้อที่ดิน รวมที่ดินทั้งหมดของวัดนาครินทร์ มีจำนวน ๑๓ ไร่ ๓ งาน ๔๓ ตารางวา

สถานที่ตั้งวัดปัจจุบันเลขที่ ๑๗ หมู่ที่ ๖ ตำบลตูม อำเภอปรางค์กู่จังหวัดศรีสะเกษ ในเขตบริการวัดนาครินทร์มีอยู่ ๔ หมู่ บ้าน ๑ โรงเรียน คือ
๑. หมู่ ๖ บ้านขี้นาค ประกอบด้วย บ้านดู่ บ้านดง
๒. หมู่ ๗ บ้านขี้นาคน้อย ประกอบด้วย บ้านทุ่ม บ้านจาน
๓. หมู่ ๘ บ้านรงระ
๔. หมู่ ๙ บ้านพล็อง
๕. โรงเรียนบ้านขี้นาค สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๔๘๒ และเปิดเป็นโรงเรียนขยายโอกาสเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๑
วัดเริ่มก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. ๒๕๔๕ และผูกพัทธสีมาเมื่อ พ.ศ. ๒๔๗๒ หลังจากนั้นเมื่อวันที่ ๔ เดือนพฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๓๓ ได้รับการแต่งตั้งเป็นหน่วยสงเคราะห์พุทธมามกะ

วัดแห่งนี้เป็นวัดที่เก่าแก่วัดหนึ่งในเขตอำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ ทุกวันพระจะมีชาวบ้านมาทำบุญอยู่สม่ำเสมอ มากบ้างน้อยบ้างแล้วแต่โอกาส แม้จะเป็นวัดที่ก่อตั้งมานาน แต่สิ่งก่อสร้างต่าง ๆ ภายในวัดมีน้อย เนื่องจากยังขาดทุนทรัพย์ และสถานที่คับแคบ ทำให้การพัฒนาเป็นไปไม่ค่อยเต็มที่
ชาวบ้านที่อยู่ในสังกัดส่วนใหญ่ถึงจะมีฐานะยากจน แต่ก็ตั้งใจบำรุงวัดและพระศาสนาอย่างดีเมื่อวัดมีงานบุญใหญ่อะไรก็ออกมาช่วย กันเต็มความสามารถ ด้านเสนาสนะอื่น ๆ ที่ยังขาดอยู่อีกหลายอย่าง ท่านใดมีจิตศรัทธาใคร่จะช่วยสร้างก็เชิญติดต่อกับเจ้าอาวาสโดยตรง โทร ๐๙๓๒๒๔๙๒๙๙

อาคารเสนาสนะ

๑. อุโบสถ สร้างด้วยดินเหนียวผสมแกลบโดยอาศัยแรงงานจากชาวบ้านช่วยกันทำเมื่อ พ.ศ. ๒๔๖๐ แล้วเสร็จเมื่อ พ.ศ. ๒๔๗๐ และได้ชำรุดทรุดโทรมต่อมาชาวบ้านช่วยกันบูรณะขึ้นมาใหม่ เมื่อ พ.ศ. ๒๕๑๖ แต่เนื่องจากสภาพทรุดโทรมลงไปมาก พระครูวรรณสารโสภณ (เฟื่อง รวิวณฺโณ) เจ้าอาวาสจึงได้ปรึกษากับชาวบ้านและตกลงสร้างอุโบสถหลังใหม่ขึ้น เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๓๔ ปัจจุบันนี้ได้ก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์แล้ว และได้ทำพิธีผูกพัทธสีมา เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๕๕
๒. กุฏิที่พักสงฆ์ ก่อสร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๔๙๑ เป็นกุฏิไม้สองชั้น ทรงแฝดไทย ๓ หลังติดกัน (ปัจจุบันรื้อแล้ว)
๓. ศาลาฟังธรรม สร้างเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๑๑ เป็นอาคารไม้ยกพื้นสูง (ปัจจุบันรื้อแล้ว)
๔. โรงครัว สร้างเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๒๖ (ปัจจุบันรื้อแล้ว)
๕. ห้องสุขา สร้างเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๒๙ (ปัจจุบันรื้อแล้ว)
๖. กุฏิเจ้าอาวาส สร้างเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๓๕ เป็นอาคารไม้สองชั้น ชั้นล่างเป็นพื้นปูน
๗. อาคารศูนย์อบรบเด็กก่อนเกณฑ์ในวัดนาครินทร์ ได้รับการการอุปถัมภ์จากกรมการศาสนา สร้างเมื่อวันที่ ๑ เดือนพฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๓๖
๘. กุฏิที่พักสงฆ์ สร้างเมื่อวันที่ ๒ เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๑ เป็นอาคารครึ่งเหล็กครึ่งปูน กว้าง ๑๓.๕๕ เมตรยาว ๑๘.๘ เมตร
๙. อาคารศาลาปฏิบัติธรรม สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๔๔
๑๐. ศาลาหอฉัน สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๔๘ ลักษณะอาคารชั้นเดียว กว้าง ๑๓ เมตร ยาว ๒๕ เมตร
๑๑. ห้องสมุด สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๔๙ เป็นอาคารต่อเติมออกจากกุฏิเจ้าอาวาส

๑๒. ห้องสุขา สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๕๐ มีทั้งหมด ๑๖ ห้อง
๑๓. อาคารวรรณสารศาสน์ สร้างเมื่อวันที่ ๓๐ เดือนกันยายน พ.ศ. ๒๕๕๓ เป็นอาคารครึ่งเหล็กครึ่งปูน ๒ ชั้น กว้าง ๙ เมตรยาว ๑๖ เมตร
๑๔. กุฏิกัมมัฏฐาน สร้างเมื่อวันที่ ๑๗ เดือนมีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๔ เป็นอาคารครึ่งเหล็กครึ่งปูน
๑๕. กุฏิรับรอง สร้างเมื่อวันที่ ๔ เดือนมิถุนายน พ.ศ. ๒๕๕๔ เป็นอาคารครึ่งเหล็กครึ่งปูน จัดสร้างโดยพระสมุห์สุเทพ อนาวิโล เจ้าคณะตำบลขนงพระ เขต ๒ เจ้าอาวาสวัดตะเคียนทอง
๑๖. เมรุ เริ่มก่อสร้างวันที่ ๖ เดือนสิงหาคม พ.ศ. ๒๕๕๖ สิ้นสุดการก่อสร้างวันที่ ๒๔ เดือนมีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๘๑๗. สำนักงานวัดนาครินทร์ สร้างเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๕๙ เพื่อเป็นอนุสรณ์ในวันครบ ๑๐๐ วัน แห่งการมรณภาพของพระอินทร์ ฐานวีโร (หลวงตาดำ)
๑๘. ศาลาการเปรียญ สร้างเมื่อวันที่ ๒๘ เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๙ ขนาด กว้าง ๒๒ เมตร ยาว ๕๖ เมตร ภายในศาลาประดิษฐานพระพุทธรูปขนาดใหญ่ ขนาดหน้าตัก ๕ เมตร ชื่อว่าพระพุทธมุนีศรีนาครินทร์
๑๙. อาคารรับรองอาคันตุกะ ก่อสร้างปี พ.ศ. ๒๕๖๓ เป็นอาคารรับรองอาคันตุกะ สร้างเพื่อเป็นอนุสรณ์ในพิธีทำบุญอายุวัฒนมงคล ๗๕ ปี ๕๕ พรรษา พระครูวรรณสารโสภณ เจ้าอาวาสวัดนาครินทร์
๒๐. น้ำปะปาวัด สร้างเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๖๓ ความสูงของแท้งค์น้ำ ๑๒ เมตร ปั้มน้ำด้วยระบบโซล่าเซลล์ จัดสร้างด้วยงบส่วนตัวของพระครูวรรณสารโสภณ เจ้าอาวาสวัดนาครินทร์
๒๑. เสาอโศก เริ่มก่อสร้างวันที่ ๓๑ เดือนมกราคม พ.ศ. ๒๕๖๔ สิ้นสุดการก่อสร้างวันที่ ๑๕ เดือนเมษายน พ.ศ. ๒๕๖๔ เป็นเสาปูน สูงประมาณ ๙ เมตร บนเสาตั้งหัวสิงห์และธรรมจักร ฐานของเสาประดิษฐานรูปปั้นพระโพธิสัตว์สิทธิตถะกุมาร ปางประสูติ ดำเนินการสร้างโดยพระครูวรรณสารโสภณ
เจ้าอาวาสวัดนาครินทร์ พร้อมคณะ เพื่อเป็นพุทธบูชา

เสาอโศก

๒๒. ศาลาโรงครัววัดนาครินทร์ เริ่มก่อสร้างเมื่อวันที่ ๑๓ เดือนมกราคม พ.ศ. ๒๕๖๕

ลำดับเจ้าอาวาส

๑. เจ้าอธิการนนท์ เตชปญฺโญ พ.ศ. ๒๔๔๕ -๒๔๗๕
๒. พระอธิการลี ลกฺขิตฺตธมฺโม พ.ศ. ๒๔๗๕ – ๒๔๘๕
๓. พระอธิการแก้ว ฉนฺทสีโล พ.ศ. ๒๔๘๕ – ๒๔๙๑
๔. เจ้าอธิการตา เหมิโก พ.ศ. ๒๔๙๑ – ๒๕๑๐
๕. พระอธิการเฟื้อย วราโภ พ.ศ. ๒๕๑๐ – ๒๕๑๕
๖. พระครูวรรณสารโสภณ พ.ศ. ๒๕๑๕ – ปัจจุบัน

พระครูวรรณสารโสภณ เจ้าคณะอำเภอปรางค์กู่ / เจ้าอาวาสวัดนาครินทร์

วัดนาครินทร์เคยมีเจ้าคณะตำบล ๔ รูป

๑. เจ้าอธิการนนท์ เตชปญฺโญ

เจ้าคณะตำบลพิมาย อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ

๒. เจ้าอธิการเสก จตฺตสลฺโล

เจ้าคณะตำบลพิมาย อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ

๓. เจ้าอธิการตา เหมิโก

เจ้าคณะตำบลพิมาย อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ

๔. พระครูวรรณสารโสภณ

  • เจ้าคณะตำบลพิมาย – ตูม จังหวัดศรีสะเกษ วันที่ ๑๑ เดือนเมษายน พ.ศ. ๒๕๒๙ – ๖ เดือนเมษายน พ.ศ. ๒๕๔๒
  • เจ้าคณะตำบล ตูม – สวาย วันที่ ๗ เดือนเมษายน พ.ศ. ๒๕๔๒ – ๑๘ เดือนธันวาคม พ.ศ. ๒๕๔๙
  • รองเจ้าคณะอำเภอปรางค์กู่ เมื่อวันที่ ๑๙ เดือนธันวาคม พ.ศ. ๒๕๔๙ – ๒๔ เดือนธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๓
  • ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเจ้าคณะอำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ ตั้งแต่วันที่ ๑๕ เดือนกันยายน พ.ศ. ๒๕๖๔