วัดระกา

ตั้งอยู่เลขที่ ๑ หมู่ที่ ๔

ตำบลพิมาย อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ


Wat Ra Ka

Phimai Subdistrict, Prang Ku District,
Sisaket Province

วัดระกา ตั้งอยู่เลขที่ ๑ หมู่ที่ ๔ ตําบลพิมาย อําเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ อยู่ด้านทิศใต้ของบ้านระกา เป็นวัดราษฎร์ ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๒๘ โดยการนําของหลวงพ่อส็อก สิริธมฺโม และหลวงพ่อจิต เดิมจัดตั้งเป็นที่พักสงฆ์ก่อน โดยมีคุณพ่อสวง แหวนวงษ์ ผู้ใหญ่บ้านในขณะนั้น กํานันเบิก อสิพงษ์ และคณะ เป็นผู้นําฝ่ายฆราวาสได้รับอนุญาตให้สร้างวัด เมื่อวันที่ ๕ เดือนธันวาคม พ.ศ. ๒๕๓๑ ได้รับประกาศตั้งวัดเมื่อวันที่ ๑๖ เดือนเมษายน พ.ศ. ๒๕๓๓ รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ ๘ เดือนกันยายน พ.ศ. ๒๕๔๓ ภายหลังผู้มีจิตศรัทธาบริจาคที่ดินเพิ่ม ปัจจุบันมีเนื้อที่รวม ๑๒ ไร่ ๑ งาน ๙๖ ตารางวา และที่ธรณีสงฆ์จำนวน ๒ แปลง

ปูชนียวัตถุ

๑. พระบรมสารีริกธาตุ บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งพระมหาบุญทวี คนฺธสีโลเจ้าอาวาสในขณะนั้น
๒. หลวงพ่อพระมหาอุปคุต

ปูชนียบุคคล

๑. หลวงปู่ขาว ยโสธโร

ด้านการศึกษา

เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๓ สมัยพระมหาบุญทวี คนฺธสีโล เป็นเจ้าอาวาสวัดระกา ทางวัดได้เปิดสอนนักธรรม ธรรมศึกษา และบาลีมาตลอดรายนามเจ้าอาวาส

๑. พระอธิการส็อก สิริธมฺโม พ.ศ. ๒๕๒๘ – ๒๕๔๒
๒. พระอู แหวนวงษ์ รักษาการ พ.ศ. ๒๕๔๒ – ๒๕๔๓
๓. พระครูปริยัติสีลาภรณ์ พ.ศ. ๒๕๔๓ ถึงปัจจุบัน

พระครูปริยัติสีลาภรณ์ รองเจ้าคณะอำเภอปรางค์กู่ / เจ้าอาวาสวัดระกา

ประวัติพระครูปริยัติสีลาภรณ์

พระครูปริยัติสีลาภรณ์ ฉายา คนฺธสีโล อายุ ๔๖ พรรษา ๒๖ เกิดเมื่อวันจันทร์ที่ ๕ เดือนสิงหาคม พ.ศ. ๒๕๑๕ ณ บ้านฆ้องน้อย ตำบลพิมายเหนือ อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ บุตรของ คุณพ่อหน – คุณแม่เชย อสิพงษ์

บรรพชาและอุปสมบท

บรรพชาเมื่อวันพฤหัสบดีที่ ๒๕ เดือนเมษายน พ.ศ. ๒๕๒๘ ณ วัดศรีปรางค์กู่ ตำบลพิมายเหนือ อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษโดยมีพระครูวิกรมธรรมโสภินทร์ (อินทร์ สีลสํวโร) อดีตเจ้าคณะอำเภอปรางค์กู่ วัดศรีปรางค์กู่ เป็นพระอุปัชฌาย์ และอุปสมบทเมื่อวันพฤหัสบดีที่ ๑๙ เดือนมีนาคม พ.ศ. ๒๕๓๕ ณ วัดศรีปรางค์กู่ ตำบลพิมายเหนือ อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ โดยมีพระครูวิกรมธรรมโสภิณทร์ (อินทร์ สีลสํวโร) อดีตเจ้าคณะอำเภอปรางค์กู่ วัดศรีปรางค์กู่ เป็นพระอุปัชฌาย์

ตำแหน่งทางคณะสงฆ์
๑. เลขานุการเจ้าคณะอำเภอปรางค์กู่ พ.ศ. ๒๕๔๐
๒. เจ้าอาวาสวัดระกา พ.ศ. ๒๕๔๓
๓. เจ้าคณะตำบลพิมายเขต ๒ (ครั้งที่ ๑) พ.ศ. ๒๕๕๒ – ๒๕๕๔
๔. พระอุปัชฌาย์ พ.ศ. ๒๕๕๔
๕. เจ้าคณะตำบลพิมายเขต ๒ (ครั้งที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๘ – ๒๕๖๕
๖. รองเจ้าคณะอำเภอปรางค์กู่ พ.ศ. ๒๕๖๕ ถึงปัจจุบัน