วัดโพธิ์สามัคคี

ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของหมู่บ้านโพธิ์สามัคคี เลขที่ ๑๔๘ ม.๘

ตำบลพิมายเหนือ อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ


Wat Pho Samakkhi

Phimai Nuea Subdistrict, Prang Ku District,
Sisaket Province

วัดโพธิ์สามัคคีได้รับการแต่งตั้งขึ้นเป็นวัด เมื่อวันที่ ๒๓ เดือนพฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๓๓
ตำแหน่งที่ตั้ง : ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของหมู่บ้านโพธิ์สามัคคี เลขที่ ๑๔๘ ม.๘ ตำบลพิมายเหนือ อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ โทรศัพท์ ๑๘๔-๘๒๓๓๒๔๔
วัดโพธิ์สามัคคีเดิมเป็นเพียงที่พักสงฆ์ ก่อตั้งในปี พ.ศ. ๒๔๙๙ โดยได้ที่ดินของนายกิ บุญประกอบ จำนวน ๒ ไร่ ๒ งาน มีหลวงพ่อยอช จำวัดอยู่เป็นรูปแรก ต่อมาก็มีหลวงพ่อมา หลวงพ่อสุด หลวงปู่สิงห์และหลวงพ่อเที่ยงหรือพระอาจารย์เที่ยง ท่านเหล่านี้ล้วนอยู่ในฐานะเป็นผู้ดูแลสำนักสงฆ์ ในช่วงนั้นกิจกรรมต่าง ๆ ในวัดยังมีไม่มากนัก กิจกรรมหลักจะเป็นงานบุญกฐิน บุญเข้าพรรษา บุญออกพรรษา เป็นต้น

ต่อมาพระอาจารย์เที่ยงได้ลาสิกขา พระครูวิกรมธรรมโสภิณฑ์เจ้าอาวาสวัดศรีปรางค์กู่ท่านจึงมองหาผู้ที่มีความเหมาะสมจะมาดูแลสำนักสงฆ์แห่งนี้แทนพระที่สึกไป โดยท่านให้ความเมตตาแก่พระผู้น้อยรูปหนึ่งที่อยู่ในสำนักสงฆ์แห่งนี้ ท่านชื่อพุฒ ฉายา ฐานวโร

ราวปี พ.ศ. ๒๕๓๒ มีข่าวว่าจะยุบสำนักสงฆ์แห่งนี้ ภายใน ๙๐ วัน หากไม่สามารถตั้งเป็นวัดได้ การจะทำให้สถานที่แห่งนี้เป็นวัดอย่างถูกต้องได้นั้น จำเป็นจะต้องมีอาณาบริเวณไม่น้อยกว่า ๖ ไร่ ในเวลานั้นพระครูวิกรมธรรมโสภิณฑ์ เจ้าอาวาสวัดศรีปรางค์กู่เป็นผู้กำกับดูแลสำนักสงฆ์แห่งนี้ได้เดินทางมายังสถานที่เพื่อหารือพร้อมเกลี่ยกล่อมเจ้าของที่ดินในละแวกใกล้เคียงให้ยอมขายที่ ท่านเทียวไปเทียวมาอยู่หลายครั้ง ในที่สุดก็ประสบผลสำเร็จ สามารถหาที่ดินเพิ่มมาได้และเมื่อรวมกับที่ดินเดิมแล้ว สำนักสงฆ์วัดบ้านโพธิ์สามัคคีจะมีอาณาเขตทั้งหมด ๖ ไร่ ๓ งาน จากนั้นจึงได้ขออนุญาตสร้างวัดอย่างเป็นทางการ เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๒๔-๒๕๒๕ และกระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศตั้งเป็นวัด เมื่อวันที่ ๒๓ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๓๓ พร้อมให้เปลี่ยนชื่อจากวัดบ้านโพธิ์สามัคคีเป็นวัดโพธิ์สามัคคี

และในวันที่ ๓๐ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๓๔ ได้มีคำสั่งเป็นหนังสือจากเจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษแจ้งมายังวัดโพธิ์สามัคคี แต่งตั้งให้พระอธิการพุฒ ฐานวโร เป็นเจ้าอาวาสวัดโพธิ์สามัคคี
ก่อนที่ท่านจะได้เลื่อนชั้นเป็นพระครูโพธิศาสนการ ในเวลาต่อมาได้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดโพธิ์สามัคคี

พระอธิการสังวาล จนฺทวํโส เจ้าอาวาสวัดโพธิ์สามัคคี