วัดเกาะกระโพธิ์

ตำบลกู่ อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ


Wat Koh Kra Pho

Ku Subdistrict, Prang Ku District,
Sisaket Province

ประวัติโดยรวมของการก่อตั้งวัดเกาะกระโพธิ์

วัดเกาะกระโพธิ์มีที่ดินจำนวน ๑ แปลงเป็นของชาวบ้านเกาะหมู่ที่ ๑๑ ซึ่งเลื่อมใสในพระพุทธศาสนาได้มองเห็นความลำบากของชาวบ้านเกาะกระโพธิ์จึงได้ปรึกษากับคณะกรรมการหมู่บ้านและผู้นำทั้ง ๒ หมู่บ้านแล้วตกลงกันยกที่ดินให้กับคณะกรรมการเพื่อขออนุญาตปลูกสร้างที่พักสงฆ์บ้านเกาะกระโพธิ์ มีเนื้อที่ทั้งหมดจำนวน ๗ ไร่ ๒ งาน ๖๒ ตารางวา ฉะนั้น ทางคณะกรรมการได้รับไว้และขออนุญาตปลูกสร้างที่พักสงฆ์บ้านเกาะกระโพธิ์ในปี พ.ศ. ๒๕๒๗ ในปี พ.ศ. ๒๕๒๙ ได้ขออนุญาตปลูกสร้างกุฏิ ศาลาการเปรียญ หอฉัน ห้องน้ำ และห้องสุขา

ในการขออนุญาตดำเนินงานก่อสร้างอยู่นั้นทางคณะกรรมการและผู้นำพร้อมชาวบ้านเกาะกระโพธิ์ได้นิมนต์พระบุญเรือง มหาวีโรมาออกแบบและจำพรรษาอยู่ ณ ที่พักสงฆ์บ้านเกาะกระโพธิ์จนปลูกสร้างสมบูรณ์แบบ ในแต่ละปีมีพระภิกษุ สามเณรจำพรรษาอยู่เป็นจำนวนมาก ทางคณะกรรมการซึ่งมีนายแสง พรหมลิ เป็นผู้ใหญ่บ้านเกาะหมู่ที่ ๑๑ และนายสบู่ แก้วละมุล เป็นผู้ใหญ่บ้านกระโพธิ์หมู่ที่ ๗ ได้ปรึกษากับคณะกรรมการหมู่บัานให้นายแสง พรหมลิขออนุญาตตั้งวัดให้ถูกต้องตามกฎเถรสมาคมทางพระพุทธศาสนา ได้ทำหนังสือเดินเรื่องถึงเจ้าคณะตำบลและเจ้าคณะอำเภอได้รับทราบ ต่อด้วยเจ้าคณะจังหวัด ได้รับพระราชทานสีมาให้เป็นวัดที่ถูกต้องตามกฎเถระสมาคมทางพระพุทธศาสนาใน ปี พ.ศ. ๒๕๓๐

พระประธานประจำอุโบสถ

เมื่อตั้งเป็นวัดถูกต้องแล้วจึงได้ชื่อว่า “วัดเกาะกระโพธิ์” มีพระบุญเรือง มหาวีโร เป็นเจ้าอาวาสวัดเกาะกระโพธิ์ปกครองพระภิกษุสามเณรภายในวัดและบำรุงรักษาสิ่งของภายในวัด ได้ฉายานามว่า พระอธิการบุญเรือง มหาวีโร ได้บูรณะวัดตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๒๗ ถึง พ.ศ. ๒๕๓๗ ได้ทำ
การก่อสร้างกุฏิปูน ๒ ชั้นหลังใหญ่และซุ้มประตูหน้าวัด กำแพงรอบบริเวณเนื้อที่ของวัด สร้างสระน้ำแบบปูนและสร้างอุโบสถแบบเป็นไม้เพื่อใช้ประกอบพิธีกรรมทางศาสนา และถังเก็บน้ำฝนเอาไว้ดื่มจนเสร็จสมบูรณ์

ในปี พ.ศ. ๒๕๓๘ ได้สละตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดเกาะกระโพธิ์เพื่อจะไปจำพรรษาที่วัดบ้านเกิดตัวเอง ตำแหน่งเจ้าอาวาสว่างลง ๒ ปี ทางคณะกรรมการได้สรรหาพระมาจำพรรษารักษาการแทนประมาณ ๒ ปี ในปี พ.ศ. ๒๕๔๐ ได้มีพระเป อินทฺปญฺโญ บรรพชาอุปสมบทอยู่ที่วัดบ้านกะดึทางคณะกรรมการเห็นว่าพระเป อินทฺปญฺโญเป็นพระบ้านเกาะจึงได้ไปนิมนต์มาจำพรรษาที่วัดเกาะกระโพธิ์และช่วยดูแลวัดพร้อมช่วยสร้างงานต่อที่ยังไม่เสร็จจนกว่าจะได้เจ้าอาวาสรูปใหม่เข้ามา ในขณะที่พระเป อินทฺปญฺโญดูแลอยู่นั้นได้ทำการก่อสร้างบูรณะวัดอย่างต่อเนื่อง ก่อสร้างเมรุ ศาลาบำเพ็ญศพ หอระฆังจนเสร็จสมบูรณ์ ทางคณะกรรมการมองเห็นความดีงามและเห็นชอบที่ได้ดูแลวัดเกาะกระโพธิ์ จนถึงพรรษาที่จะได้รับให้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดเกาะกระโพธิ์ ทางคณะกรรมการได้ปรึกษาเจ้าคณะตำบลและเจ้าคณะอำเภอ เห็นสมควรเสนอพระเป อินทฺปญฺโญรับดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดเกาะกระโพธิ์เพื่อจะปกครองพระภิกษุสามเณรภายในวัด ได้รับฉายานามว่า พระอธิการเป อินทฺปญฺโญ ในปี พ.ศ. ๒๕๔๕ จนถึงปัจจุบัน

ในการดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสของพระอธิการเป อินทฺปญฺโญอยู่นั้นได้มีการบูรณะปฏิสังขรณ์ ในปี พ.ศ. ๒๕๔๘ ได้ก่อสร้างห้องน้ำห้องสุขา ๑ หลัง จำนวน ๕ ห้อง ได้ก่อสร้างกุฏิ ๔ หลัง ในปี พ.ศ. ๒๕๔๙ ได้ก่อสร้างกุฏิ ๕ หลัง ในปี พ.ศ. ๒๕๕o ถึงปี พ.ศ. ๒๕๕๑ ก่อสร้างห้องน้ำห้องสุขาจำนวน ๑ หลัง ได้ให้คณะกรรมการและชาวบ้านเกาะ บ้านกระโพธิ์พร้อมบ้านเกาะสามัคคีได้ตั้งกองผ้าป่าขึ้น ๑ กอง แล้วได้ให้คณะกรรมการประสานงานไปยังลูก ๆ หลาน ๆ ที่ทำงานอยู่ต่างจังหวัดและกรุงเทพฯ ให้ช่วยจัดผ้าป่ามาสมทบเพื่อจะหาทุนดำเนินการก่อสร้างอุโบสถขึ้นมาในปี พ.ศ. ๒๕๕๒ การดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสของพระอธิการเป อินทฺปญฺโญ ในแต่ละพรรษาจะมีพระภิกษุสามเณรจำพรรษา ๑๐ รูปขึ้นไป ดังนั้น ทางคณะกรรมการวัดและผู้นำทั้ง ๓ หมู่บ้านได้ประชุมปรึกษาหารือหาฤกษ์งามยามดีวางศิลาฤกษ์อุโบสถขึ้นในปี พ.ศ. ๒๕๕๒ ในวันศุกร์ที่ ๒ เดือนมกราคม พ.ศ. ๒๕๕๒ ตรงกับขึ้น ๗ ค่ำ เดือน ๒ ปีฉลู เวลา ๑๐.๓๙ น. เป็นพิธีร่วมวางศิลาฤกษ์อุโบสถวัดเกาะกระโพธิ์ มีผู้เข้าร่วมในงานวางศิลาฤกษ์อุโบสถประมาณ ๒๐๐๐ กว่าคน มีคุณแม่สุนีย์ อินฉัตร คุณมาลินี อินฉัตร พร้อมนายอำเภอ และส.จ.ประวีร์ รตนะกมลเศรษฐ์ กำนันตำบลกู่ นายก อ.บ.ต.กู่ พร้อมชาวบ้านทั้ง ๓ หมู่

ในวันศุกร์ที่ ๒๓ เดือนมกราคม พ.ศ.๒๕๕๒ ได้ทำพิธียกเสาเอกอุโบสถขึ้นซึ่งได้รับเกียรติจากคุณแม่สุนีย์ อินฉัตร มาเป็นประธานในพิธี หลังจากนั้นได้ทำการก่อสร้างมาอย่างต่อเนื่องกับงบประมาณที่มีอยู่ จะดำเนินการเป็นช่วง ๆ ในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๓ ได้งบประมาณจากองค์การบริหารส่วนตำบลกู่ทำถนนคอนกรีตเข้าวัดความยาว ๑๙๐ เมตร กว้าง ๓.๕๐ เมตร เสร็จเมื่อวันที่ ๑๐ เดือนสิงหาคม พ.ศ. ๒๕๕๔ ในวันพฤหัสบดีที่ ๑๔ เดือนกรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๔ ขึ้น ๑๔ ค่ำเดือน ๘ ได้นำพระประธานขึ้นตั้งไว้ในอุโบสถเวลา ๐๙.๐๙ น. โดยมีเจ้าภาพจากจังหวัดระยองและคุณแม่สุนีย์ อินฉัตรเป็นเจ้าภาพฐานพระประธานและเป็นประธานในพิธี

พระครูโพธิอินทไพศาล เจ้าอาวาสวัดเกาะกระโพธิ์

พระนา ปัญญาทีโป รองเจ้าอาวาสวัดเกาะกระโพธิ์

วันที่ ๑๙ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๖ ได้สร้างกุฏิขึ้นหลังหนึ่งเป็นกุฏิปูนทรงไทย ใช้เป็นกุฏิเจ้าอาวาส ใช้ปัจจัยส่วนตัวของท่านเจ้าอาวาสและปัจจัยจากศรัทธาญาติโยมส่วนหนึ่งสมทบในการก่อสร้างและได้แต่งตั้งพระนา ปญฺญาทีโป เป็นรองเจ้าอาวาสวัดเกาะกระโพธิ์ในปี พ.ศ. ๒๕๕๓ เป็นต้นมา ปัจจุบันมีพระภิกษุสงฆ์อยู่วัดเกาะกระโพธิ์ ๘ รูป