ตำบลพระธาตุ อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม

Phra That Na Dun 

Phra That Subdistrict Na Dun District  Maha Sarakham Province

ความเป็นมา

พระธาตุนาดูน ตั้งอยู่ที่บ้านนาดูน ตำบลพระธาตุ อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม พระธาตุแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นสืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ ๘ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๒๒ ได้มีการขุดพบหลักฐานทางประวัติศาสตร์โบราณคดีที่แสดงถึงความเจริญรุ่งเรืองในอดีตของนครจำปาศรี ซึ่งหนึ่งในสิ่งสำคัญที่สุดที่ขุดพบ คือ สถูปบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ บรรจุในผอบสามชั้น โดยชั้นนอกสุดเป็นสำริด ชั้นกลางเป็นเงิน และชั้นในสุดเป็นทองคำ ภายในชั้นในสุดมีพระบรมสารีริกธาตุบรรจุอยู่ ๑ องค์ มีลักษณะเป็นเกล็ดสีขาวขุ่นขนาดเท่าเมล็ดข้าวสารหักครึ่ง หล่อเลี้ยงไว้ด้วยน้ำมันจันทน์เมื่อเปิดออกมาจะมีกลิ่นหอมมาก สันนิษฐานว่าสถูปบรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่ค้นพบนี้มีอายุอยู่ในพุทธศตวรรษที่ ๑๓ – ๑๕ สมัยทวาราวดี หรือระหว่าง พ.ศ. ๑๐๐๐-๑๒๐๐

จากการค้นพบ ชาวจังหวัดมหาสารคามจึงได้พร้อมใจกันสร้างพระธาตุนาดูนขึ้น เพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุไว้ถาวร โดยพระบรมสารีริกธาตุทั้งหมดถูกบรรจุอยู่ในสถูปจำลอง ทำจากโลหะทรงกลม   สูง ๒๔.๔ เชนติเมตร พระธาตุนาดูนสร้างแล้วเสร็จเมื่อวันที่ ๒๔ เดือนมกราคม พ.ศ. ๒๕๓๐ และมีสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฏราชกุมาร(ในขณะนั้น) เสด็จพระราชดำเนินมาประกอบพิธีอัญเชิญ พระบรมสารีริกธาตุขึ้นประดิษฐานไว้ในองค์พระธาตุนาดูน เมื่อวันที่ ๑๒ เดือนพฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๓๐  บริเวณรอบๆพระธาตุ มีศูนย์พิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมจำปาศรีที่เก็บรักษาโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และเป็นแหล่งข้อมูลเกี่ยวกับอานาจักรจัมปาศรี สวนรุกขชาติ และสวนสมุนไพรที่มีบรรยากาศร่มรื่นสวยงาม โดยได้รับการตกแต่งให้เป็นสถานที่สำคัญทางพุทธศาสนาบนเนื้อที่ราว ๙๐๒ ไร่   

พระธาตุนาดูน หรือ “พุทธมณฑลแห่งอีสาน” พระธาตุองค์สีขาวงดงาม หนึ่งในพระธาตุที่มีความสำคัญและมีชื่อเสียงที่สุดของทางภาคอีสานซึ่งจำลองแบบมาจากศิลปะสมัยทวารวดีที่มีอายุเก่าแก่กว่า ๑๐๐๐ ปี 

 พระธาตุนาดูน มีงานนมัสการพระธาตุที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในช่วงขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๓ หรือวันมาฆบูชา โดยภายในงานมีกิจกรรมเวียนเทียนรอบองค์พระบรมธาตุ การบวงสรวงองค์พระบรมธาตุ           การทำบุญตักบาตร สวดมนต์ฟังธรรม ขบวนแห่ประเพณี ๑๒ เดือน และการแสดงแสง สี เสียง ประวัติความเป็นมานครจำปาศรีที่ยิ่งใหญ่

ข้อมูล จาก palanla.com