ตำบลสระคู อำเภอสุวรรณภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด

Wat Don Sangwanaram

Sa Khu Subdistrict, District Suvarnabhumi, Roi Et Province

ประวัติวัดดอนสังข์วนาราม

             วัดดอนสังข์วนารามได้เริ่มก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๓๓ โดยชุมชนชาวบ้านดอนสังข์ได้เห็นความสำคัญในก่อตั้งวัดขึ้น เพื่อให้เป็นศูนย์รวมของชุมชนเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวบ้านได้มาศึกษาเรียนรู้หลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า และเพื่อความสะดวกในการประกอบศาสนพิธีในทางพระพุทธศาสนา มีชาวบ้านได้เสียสละบริจาคที่ดินในการก่อสร้างวัดคือ นายบุญเนื่อง – นางสายทอง ลุนผา พร้อมด้วยญาติพี่น้อง ได้บริจาคที่ดินจำนวน ๔ ไร่เศษ ต่อมาได้ผู้บริจาคที่ดินเพิ่มอีกคือ นายคำมี เชิงหอม พร้อมบุตรธิดา ได้บริจาคเพิ่มอีกจำนวน ๑ งาน ๘๙ ตารางวา รวมพื้นที่ทั้งหมดที่ชาวบ้านร่วมกันบริจาคเพื่อใช้ในการก่อสร้างวัด ๘  ไร่ ๒ งาน ๓๗ ตารางวา

            ชาวบ้านได้ก่อสร้างเสนาสนะ มีกุฏิพระ ห้องน้ำ-สุขา และศาลาบำเพ็ญบุญ ได้ขออนุญาตในการก่อสร้างวัดจากทางราชการ โดยมี นางสายทอง ลุนผา เป็นผู้แทนชาวบ้านในการขอสร้างวัด ได้รับหนังสืออนุญาตให้สร้างวัดจากกรมการศาสนา วันที่ ๓๐ เดือนกันยายน พ.ศ. ๒๕๔๐ ได้ขออนุญาตในการตั้งวัดและได้รับใบประกาศจากกระทรวงศึกษาธิการเมื่อวันที่ ๑๐ เดือนมิถุนายน พ.ศ. ๒๕๔๕ มีนามว่า “วัดดอนสังข์วนาราม” วัดได้มีการพัฒนาขึ้นมาเป็นลำดับ

สิ่งก่อสร้างภายในวัด ดังต่อไปนี้

๑. กุฏิที่อยู่ของพระสงฆ์ มีจำนวน ๔ หลัง 

๒. ศาลาบำเพ็ญ

๓. ห้องเก็บของวัด

๔. หอระฆัง

๕. หอพระ

๖. ศาลาเอนกประสงค์

๗. อุโบสถกำลังก่อสร้าง

ลำดับเจ้าอาวาสวัดดอนสังข์วนาราม

๑. พระอธิการมานิตย์ เตชธมฺโม  พ.ศ. ๒๕๔๖ – พ.ศ. ๒๕๕๖

๒. พระอธิการประสาร สุจิตฺโต     พ.ศ. ๒๕๕๗ – พ.ศ. ๒๕๖๐

๓. พระมหานำเกียรติ  วิสุทฺโธ,ดร.  พ.ศ. ๒๕๖๐ ถึงปัจจุบัน

ชีวประวัติ พระมหานำเกียรติ   วิสุทฺโธ

พระมหานำเกียรติ   วิสุทฺโธ   เกิดเมื่อวันที่  ๑๓  เดือนมกราคม  พ.ศ. ๒๕๑๔  ที่บ้านโนนธาตุ ตำบลแก  อำเภอรัตนบุรี  จังหวัดสุรินทร์    มีนามเดิมว่า  นำเกียรติ  ทองทวี   เป็นบุตรของ คุณพ่อบุญจันทร์  ทองทวี   คุณแม่สี   ทองทวี

การอุปสมบท

อุปสมบท อายุ  ๒๗ ปี วันที่ ๒๔  เดือนมกราคม  พ.ศ.  ๒๕๔๑ ที่วัดสามัคคีธรรม  บ้านหนองตอ ตำบลทุ่งศรีเมือง  อำเภอสุวรรณภูมิ  จังหวัดร้อยเอ็ด   มี พระครูมงคลชยารักษ์ เป็นพระอุปัชฌาย์  พระอาจารย์ชาญชัย   จารุวณฺโณ และ พระอาจารย์สรวิศ  ฐิตสุทฺโธ  เป็นพระกรรมวาจาจารย์  มีฉายาในทางธรรมว่า “วิสุทฺโธ”

การศึกษา ทางโลกและทางธรรม

น.ธ.เอก วัดกลางสุวรรณภูมิ , ป.ธ.๔  วัดจอมแจ้งศรีบุญเรือง จังหวัดอุดรธานี บริหารกิจการคณะสงฆ์(ป.บส.), การสอนศีลธรรมในโรงเรียน (ป.สศ.),  พธ.บ. การจัดการเชิงพุทธ (เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง), พธ.ม., พธ.ด. สาขาพระพุทธศาสนา จาก : วิทยาลัยสงฆ์ร้อยเอ็ด, วิทยาลัยสงฆ์สุรินทร์ และวิทยาลัยสงฆ์ขอนแก่น มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย