ตำบลขอนแก่น  อำเภอเมืองร้อยเอ็ด  จังหวัดร้อยเอ็ด

Wat Pa Samakkhi Tham

Khon Kaen Subdistrict, Amphoe Mueang Roi Et, Roi Et Province

ประวัติความเป็นมา 

วัดป่าสามัคคีธรรม ตั้งอยู่ที่ เลขที่ ๑๖๗ หมู่ที่ ๙  ตำบลขอนแก่น  อำเภอเมืองร้อยเอ็ด  จังหวัดร้อยเอ็ด ๔๕๐๐๐ วัดป่าสามัคคีธรรมมีเนื้อที่ ๖ ไร่ พื้นที่วัดป่าสามัคคีธรรมในอดีตเคยเป็นพื้นที่ที่คนในชุมชนโดยรอบใช้เป็นที่ฝังศพ (จนกลายเป็นป่าช้าโดยปริยาย ) ซึ่งชาวบ้านบริเวณใกล้เคียงมักเรียกกันจนติดปากว่า “ป่าช้าหนองไฮ” มีนางหนูกัน สังฆมณี เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในที่ดินบริเวณนี้  

พระครูวิสาลธรรมวิจิตร (พระพิมพา  วิปวาโส) เป็นพระภิกษุรูปแรกที่มาพำนักอาศัยอยู่บริเวณป่าช้าหนองไฮ ประมาณปี พ.ศ.๒๕๒๕ และเริ่มมีชาวบ้านผู้มีจิตศรัทธาได้เข้ามาก่อสร้างศาลาเอนกประสงค์ จำนวน ๑ หลัง และค่อยพัฒนามาเรื่อยๆ นางหนูกัน สังฆมณี จึงได้ยกที่ดินบริเวณนี้ให้เป็นวัดในพระพุทธศาสนา  แต่ยังไม่ได้รับการจัดตั้งวัดตามกฎหมาย

ต่อมาในปี พ.ศ. ๒๕๔๑ ตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดแคนใต้ ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่อยู่ใกล้เคียงได้ว่างลง       พระครูวิสาลธรรมวิจิตร (พิมพา วิปวาโส) จึงได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดแคนใต้ ตำบลขอนแก่น อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด แต่ก็ยังได้พัฒนาก่อสร้างวัดป่าสามัคคีธรรมเรื่อยมา จนนางหนูกัน สังฆมณี ได้รับอนุญาตให้จัดตั้ง “วัดป่าสามัคคีธรรม” ตามกฎหมาย  ในวันที่ ๒๘ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๔๓ ทายกทายิกาวัดป่าสามัคคีธรรม จึงได้อาราธนานิมนต์ พระอธิการราตรี สุภาจาโร มาดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดป่าสามัคคีธรรมเป็นรูปแรกและในปีพ.ศ๒๕๕๑  พระอธิการราตรี สุภาจาโร ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง เจ้าอาวาสวัดบ้านหนองคูขาด พระครูวิสาลธรรมวิจิตร จึงได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดป่าสามัคคีธรรม (วัดป่าช้าหนองไฮ) ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน 

พระครูวิสาลธรรมวิจิตร (พิมพา วิปวาโส) เป็นผู้ริเริ่มในการก่อสร้างพระเจ้าใหญ่ปางเทวราช พระพุทธรูปสำคัญของวัดป่าสามัคคีธรรม ในปี พ.ศ. ๒๕๕๖ ปัจจุบันใช้งบประมาณไปแล้วกว่า ๑๐ ล้านบาท ขณะนี้องค์พระเจ้าใหญ่ปางเทวราชได้แล้วเสร็จเป็นบางส่วน โดยยังเหลือในส่วนของฐานองค์พระและการตกแต่งบริเวณโดยรอบที่ยังไม่แล้วเสร็จ

เสนาสนะภายในวัด

๑. กุฏิ ๑๐ หลัง

๒. ศาลาการเปรียญ ๑ หลัง

๓. ศาลาหอฉัน ๑ หลัง

๔. หอพระพิฆเนศ ๑ หลัง

๕. หอพระสังกัจจายน์ ๑ หลัง

ลำดับเจ้าอาวาส

  1. พระอธิการราตรี สุภาจาโร            ตั้งแต่ พ.ศ. ๒๕๔๓ – ๒๕๕๑
  2. พรครูวิสาลธรรมวิจิตร (เจ้าคณะตำบลขอนแก่น เขต ๒) ตั้งแต่ พ.ศ. ๒๕๕๑ – ปัจจุบัน

ประวัติเจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน

พระครูวิสาลธรรมวิจิตร ( พิมพา  วิปวาโส ) เกิดวันที่ ๑๗ เดือนมิถุนายน ปีพ.ศ. ๒๔๙๙ อายุ  ๖๕ ปี  พรรษา ๔๒  ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเจ้าคณะตำบลขอนแก่น เขต ๒  เจ้าอาวาสวัดป่าสามัคคีธรรม

ปัจจุบันมีพระภิกษุจำพรรษา ๖ รูป