ตำบลเมืองสรวง  อำเภอเมืองสรวง  จังหวัดร้อยเอ็ด

Wat Ban Pham Yai

Mueang Suang Subdistrict, Mueang Suang District, Roi Et Province

ประวัติวัดบ้านผำใหญ่

วัดบ้านผำใหญ่  ตั้งอยู่หมู่ที่ ๗  บ้านผำ  ตำบล เมืองสรวง อำเภอ เมืองสรวง  จังหวัด ร้อยเอ็ด ชาวบ้านนิยมเรียกวัดนี้ว่า “วัดสหบัณฑิต บ้านผำใหญ่”  ได้ก่อสร้างขึ้นเมื่อ ปีพ.ศ. ๒๓๗๒  มีเนื้อที่ตั้งวัดทั้งสิ้น  ๘  ไร่  ๑  งาน ๗๐ ตารางวา  โดยได้รับบริจาคที่ดินจาก นายวิเชียร  และนายทองจันทร์ หลวงปู่พรม  มหพฺพโล เป็นประธานก่อสร้างฝ่ายสงฆ์  นายบุญมา เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ตั้งอยู่ในที่นี้ได้  ๔ ปี ก็ได้ย้ายวัดไปตั้งที่ใหม่ห่างจากที่เดิมประมาณ ๖ เส้น ตั้งอยู่ที่แห่งใหม่ได้ ๘ ปี ก็ย้ายกลับมาตั้งที่เดิม  คือที่ตั้งวัดอยู่ในปัจจุบันนี้ ฯ

ในปี พ.ศ. ๒๓๙๐  ได้รับอนุญาตให้ตั้งวัดโดยถูกต้อง ต่อมาปี พ.ศ.๒๔๐๘  ได้สร้างอุโบสถขึ้น ๑ หลัง เป็นหลังแรก  โดยมีพระอธิการชัย  เป็นประธานในการก่อสร้าง  กว้าง ๖ เมตร  ยาว  ๑๑ เมตร  หลังจากนั้นใน ปี พ.ศ. ๒๔๓๐ อุโบสถหลังแรกก็ชำรุดผุพังลง พระอธิการจำปา จึงได้ปฏิสังขรณ์ขึ้นใหม่ เป็นหลังที่ ๒   

ปี พ.ศ. ๒๔๗๓ พระอธิการโรย ก็ได้ชักชวนชาวบ้าน  ชื้อที่ดินจากพ่อพา แม่บุญ  เศษบุบผา ๑ แปลง  จำนวน  ๗ไร่ ๑ งาน ๖๖ ตารางวา  โดยขุดเป็นสระ เก็บน้ำไว้ใช้ ประจำหมู่บ้าน

ปี พ.ศ. ๒๔๙๓ พระคำภา  จารุวณฺโณ  เป็นเจ้าอาวาสต่อ  ก็ได้รื้ออุโบสถ หลังที่ ๒  ลง ปฏิสังขรณ์ขึ้นใหม่ ในที่เดิม ซึ่งเป็นหลังที่ ๓  โดยก่อด้วยอิฐถือปูนไม่มีเหล็ก มุงด้วยกระเบื้อง มีขนาดกว้างยาวเท่าเดิม ซึ่งเป็นหลังที่ใช้ทำสังฆกรรมในปัจจุบัน

ปี พ.ศ. ๒๕๒๙   ได้รับยกฐานะวัดขึ้นเป็นวัดพัฒนาตัวอย่าง  จากกรมการศาสนา            

ปี พ.ศ.๒๕๓๗  ได้รับยกย่องให้เป็นวัดพัฒนาที่มีผลงานดีเด่น จากกรมการศาสนา

วัดบ้านผำใหญ่ ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. ๒๓๗๒ – ปัจจุบัน (๒๕๖๔)   รวม ๑๙๒ ปี  มีหลวงปู่พรม  มหพฺพโล เป็นเจ้าอาวาสรูปแรก พระครูวรธรรโมภาส (เจ้าคณะอำเภอเมืองสรวง) เป็นเจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน