ตำบลป่าหุ่ง  อำเภอพาน  จังหวัดเชียงราย

Wat Pa Khaem

Pa Hung Subdistrict, Phan District, Chiang Rai Province

ประวัติของวัด

              วัดป่าแขม  สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๕๖  เดิมเป็นหมู่บ้านเล็กๆ ชื่อว่า บ้านป่าไผ่  มีประชาชนมาอาศัยอยู่ประมาณ  ๖๐ หลังคาเรือน ส่วนมากย้ายถิ่นฐานมาจาก อำเภองาว  อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง  ชาวเหนือเรียกคนเหล่านี้ว่า จาวละกร และมาจากอำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ ชาวเหนือเรียกว่า   จาวทา ได้มาตั้งหลักปักฐานอยู่ที่แห่งนี้ และได้มีฉันทะสามัคคีพร้อมใจกันว่า ที่แห่งนี้สมควรตั้งอารามไว้เป็นที่ทำบุญของหมู่บ้าน สมัยนั้นผู้ใหญ่บ้านชื่อ หน้อยยะ ได้นำประชาชนริเริ่มสร้างอารามขึ้น ได้ไปนิมนต์ พระศรีนวล  ปญฺญาสาโร จากวัดนาแก จังหวัดลำปาง มาจำพรรษา โดยมีมรรคนายก หรือชาวบ้านเรียกว่า   ปู๋จ๋าน  คนแรกคือ  พ่อหนานปั๋น และได้ทำนุบำรุงพัฒนาอารามขึ้นมาเรื่อยๆ จนได้รับอนุญาตจากกรมการศาสนาให้ตั้งวัดขึ้น เมื่อวันที่ ๑๕ กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๔๖๙ และได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่  ๒๔  เดือนมกราคม  พ.ศ. ๒๕๐๖  

    ลักษณะที่ตั้งวัดป่าแขม เป็นที่ราบลุ่มติดกับทางสาธารณประโยชน์มีเนื้อที่ ๒ ไร่ ๒ งาน  ๖๒  ตารางวา ปัจจุบันวัดป่าแขม ตั้งอยู่เลขที่ ๒๒๘ บ้านป่าแขม หมู่ที่ ๕ ตำบลป่าหุ่ง อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย  สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่ ๒ ไร่ ๒ งาน ๖๒  ตารางวา น.ส. ๓ ก. เลขที่ ๑๗๔๙ 

    วัดป่าแขม สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๖๑ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ ๒๔ เดือนมกราคม พ.ศ. ๒๕๐๖ เขตวิสุงคามสีมา กว้าง ๔๐ เมตร ยาว ๖๐ เมตร

              ปัจจุบันมี พระครูสมุห์ธวัชชัย  อติวฑฺฒนเมธี เป็นเจ้าอาวาส  นายธนาพล  ธรรมปัญญา เป็นผู้ใหญ่บ้านป่าแขม หมู่ที่ ๕ นายวัชรินทร์  ปวนแก้ว เป็นผู้ใหญ่บ้านป่าแขมพัฒนา หมู่ที่ ๑๘

อาณาเขต 

              ทิศเหนือ ๓๖ วา จรดถนนสาธารณะและลำเหมืองแม่ส้าน

              ทิศใต้ ๓๖ วา จรดถนนสาธารณะและหมู่บ้าน

              ทิศตะวันออก ๒๖ วา จรดทางสาธารณะ 

              ทิศตะวันตก  ๓๓ วา จรดทางสาธารณะและหมู่บ้าน 

อาคารเสนาสนะ ประกอบด้วย 

             ๑. อุโบสถ

             ๒. กุฏิ 

             ๓. หอระฆัง

             ๔. ศาลาการเปรียญ, ศาลาบาตร 

             ๕. โรงครัว 

             ๖. ห้องสุขา