สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดแพร่ เป็นตัวแทนของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ระดับภูมิภาค ซึ่งสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจะมีอยู่ทุกจังหวัด มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับการส่งเสริมสนับสนุนและพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวการกีฬาการศึกษาด้านกีฬาและนันทนาการ เพื่อให้เป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ตลอดจนเป็นองค์กรหลักในการบูรณาการ ขับเคลื่อนนโยบายและการบริหารจัดการการท่องเที่ยวให้เป็นไปอย่างมีเอกภาพมีระบบและเชื่อมโยงกับทั้งระดับท้องถิ่น ระดับภูมิภาค และระดับประเทศ เพื่อสนับสนุนวิสัยทัศน์ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาที่ว่า ให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวของภูมิภาคเอเชีย สนับสนุนการพัฒนา เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม ให้เกิดความสมดุลและยั่งยืน สามารถสร้างรายได้ให้กับทุกระดับ และสามารถแข่งขันได้ โครงการที่จัดขึ้นโดยสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดแพร่

       1. โครงการส่งเสริมการตลาดและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวจังหวัดแพร่

1.1 กิจกรรมการแข่งขันจักรยานแพร่เสือภูเขา “แพร่ปั่นระเปิด ยลหอคำต้าม่อน ย้อนอดีตเสรีไทย”เป็นโครงการการกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยว สร้างงาน สร้างรายได้  ก่อให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับชุมชนในพื้นที่ โดยการจัดกิจกรรมได้ให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมกำหนดทิศทางพร้อมบริหารจัดการทรัพยากรการท่องเที่ยวจะนำไปสู่การกระจายรายได้ก่อให้เกิดการพัฒนาทางเศรษฐกิจ

1.2 กิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว “เมืองแพร่ เมืองน่าเที่ยวของผู้สูงวัย” “เก๋ายกก๊วน ชวนเที่ยวแพร่” มีการจัดกิจกรรมสำรวจ ออกแบบ จัดทำแผนที่ และประชาสัมพันธ์เส้นทางท่องเที่ยว ที่เหมาะสมสำหรับผู้สูงวัย มีการประกวดแข่งขันการประชาสัมพันธ์แนะนำเส้นทางท่องเที่ยวในรูปแบบรีวิวเส้นทางท่องเที่ยวที่เหมาะสมสำหรับผู้สูงวัย (Blogger Challenge) และกิจกรรม Media Famtip จัดหานักท่องเที่ยวกลุ่มตัวอย่างและสื่อมวลชน ร่วมทดสอบเส้นทางท่องเที่ยวสำหรับผู้สูงวัย เนื่องจากปัจจุบันในประเทศไทยมีอัตรากลุ่มผู้สูงวัยเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องจึงมีความเติบโตของกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เป็นกลุ่มผู้สูงวัย ซึ่งจังหวัดแพร่เองก็มีกลุ่มผู้สูงวัยอยู่เป็นจำนวนมากติดในอันดับต้นๆของประเทศจังหวัด จึงได้มีการส่งเสริมเส้นทางท่องเที่ยวที่เหมาะสมกับกลุ่มผู้สูงวัยเพื่อเป็นการกระตุ้นการเดินทางของกลุ่มผู้สูงวัยซึ่งเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพในการจับจ่ายใช้สอยให้ออกมาเดินทางท่องเที่ยวซึ่งจะก่อให้เกิดรายได้จากการท่องเที่ยว สู่ผู้ประกอบการและชุมชนท่องเที่ยวต่าง ๆ ในจังหวัดแพร่

      2. โครงการพัฒนาศักยภาพด้านการท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ กิจกรรม พัฒนาเครือข่ายด้านความปลอดภัย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการเดินทางท่องเที่ยวของผู้สูงวัย

          2.1 กิจกรรมส่งเสริมการเป็นเจ้าบ้านที่ดี หลักสูตรการเตรียมความพร้อมโฮมสเตย์ เพื่อการตรวจประเมินและรับรองมาตรฐานโฮมสเตย์ไทย

          2.2 กิจกรรมพัฒนาเครือข่ายด้านความปลอดภัยเพื่อสร้างความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวสู่เมืองท่องเที่ยวของผู้สูงวัย

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านการท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ให้มีความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยว