ตำบลบ้านแหง อำเภองาว จังหวัดลำปาง

Wat Ban Haeng Ban Haeng Subdistrict, Ngao District, Lampang Province 

ความเป็นมา

วัดบ้านแหง ตั้งอยู่เลขที่ ๒๒๖ บ้านแหงเหนือ หมู่ที่ ๑ ตำบลบ้านแหง อำเภองาว จังหวัดลำปาง สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่ ๒ ไร่ ๒ งาน ๗๕ ตารางวา น.ส.๓ก เลขที่ ๑๘๓๖ อาณาเขตทิศเหนือประมาณ ๒ เส้น จรดถนนภายในหมู่บ้าน ทิศใต้ประมาณ ๒ เส้น จรดทุ่งนา ทิศตะวันออกประมาณ ๒ เส้น ๑๐ วา จรดถนนภายในหมู่บ้าน ทิศตะวันตกประมาณ ๒ เส้น ๕ วา จรดหมู่บ้าน ที่ธรณีสงฆ์จำนวน ๒ แปลง เนื้อที่ ๒ งาน ๕๕ ตารางวา น.ส.๓ก เลขที่ ๑๘๓๓,๑๘๓๕ 

วัดบ้านแหง สร้างเมื่อปี พ.ศ. ๒๓๙๔ โดย พระโพธา เดิมตั้งชื่อว่า วัดศรีโพธาราม บ้านแหงเหนือ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ ๑๕ เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๒๐ เขตวิสุงคามสีมา กว้าง ๖ เมตร ยาว ๑๑ เมตร 

อาคารเสนาสนะ ประกอบด้วย อุโบสถ วิหาร ศาลาการเปรียญ และกุฏิ ปูชนียวัตถุ มีพระพุทธรูปปูนปั้น

การบริหารและการปกครอง มีเจ้าอาวาสจำนวน ๗ รูป คือ พระอธิการอ้าย อินฺทสโร, พระบุญชูวิสาโท, พระคำ ปภากโร, พระบุญทอง อาจาโร, พระอินปัน อาจาโร และปัจจุบันมีพระอธิการกำธร มหาปญฺโญ เป็นเจ้าอาวาส

การบริหารและจัดการของวัดบ้านแหง

พระอธิการ อินทนนท์ นามวงค์

– ได้มีการสร้างวิหารหนึ่งหลังในปี พ.ศ. ๒๔๘๖ ใช้งบประมาณในการก่อสร้างทั้งหมด ๗,๙๗๕ บาท

พระอธิการคำอ้าย สร้อยคำ

– ได้มีการสร้างกุฏิหนึ่งหลังในปี พ.ศ. ๒๕๐๐ ใช้งบประมาณในการก่อสร้างทั้งหมด ๑๓,๙๕๗ บาท

พระอธิการกำธร มหาปญฺโญ

– สมัยพ่อกำนัน สมบูรณ์ ใจจิตต์ ได้มีการดำเนินงานก่อสร้างวิหารหนึ่งหลังในปี พ.ศ. ๒๕๓๔ ใช้งบประมาณทั้งหมด ๔,๕๐๐,๕๐๐ บาท 

– สมัยผู้ใหญ่ อินแก้ว วิชัยโน ได้มีการสร้างซุ้มประตูวัดใช้งบประมาณการก่อสร้างทั้งหมด ๑๐๔,๐๐๑ บาท 

ในปี พ.ศ. ๒๕๔๑ ได้มีการก่อสร้างศาลาการเปรียญหนึ่งหลัง ใช้งบประมาณการก่อสร้าง ๕๕๙,๐๙๙ บาท ทำการก่อสร้างซุ้มประตูวัดในปี พ.ศ. ๒๕๔๒ ใช้งบปะมาณการสร้าง ๙๓,๙๕๗ บาท ในปี พ.ศ. ๒๕๔๓ ได้มีการต่อตีนเสากุฏิใช้งบประมาณ ๓๕,๕๔๐ บาท จากนั้นได้มีการดำเนินการก่อสร้างพระธาตุในปี พ.ศ. ๒๕๔๔ ใช้งบประมาณก่อสร้าง ๒๒๙,๗๕๒ บาท และในปี พ.ศ. ๒๕๔๗ ได้ทำการบูรณะพระอุโบสถใช้งบประมาณ ๖๕๔,๙๕๙ บาท และในระหว่างปี พ.ศ. ๒๕๕๑ – ๒๕๕๒ ได้ทำการเทลานวัดใช้งบประมาณ ๓๗๒,๐๓๕ บาท และในปี พ.ศ. ๒๕๕๓ ได้บูรณะแท่นแก้วใช้งบประมาณ ๒๕๐,๐๐๐ บาท พ.ศ. ๒๕๕๔ บูรณะหอระฆังใช้งบประมาณ ๒๓๐,๐๐๐ บาท

พระอธิการกำธร มหาปญฺโญ เจ้าอาวาสวัดบ้านแหง