ตำบลบ้านค่าย อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ

Wat Wang Kan Lueang 

Ban Khai Subdistrict, Mueang District, Chaiyaphum Province

ภาพมุมสูง

ซุ้มประตูวัด

ความเป็นมา

วัดวังก้านเหลือง ตั้งอยู่ที่บ้านวังก้านเหลือง ตำบลบ้านค่าย อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย มีเนื้อที่ ๖ ไร่ ๓ งาน ๒๐ ตารางวา โฉนดที่ดินเลขที่ ๑๔๕๖๙๓ เริ่มสร้างเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๘๓ เดิมชื่อวัดศิลาเรืองชัยวาส ต่อมาได้ขออนุญาตตั้งวัดให้ถูกต้อง และได้ตั้งชื่อใหม่ว่า วัดวังก้านเหลือง

ภาพมุมสูงพระอุโบสถ

อุโบสถ

วัดวังก้านเหลือง เริ่มวางศิลาฤกษ์ วันที่ ๑๔ เดือนเมษายน พ.ศ. ๒๕๕๙ ความกว้าง ๖ เมตร ยาว ๑๗ เมตร เป็นลายไทยทั้งหลัง ล้อมรอบด้วยพญานาค ๔ องค์ และท้าวจตุโลกบาลทั้ง ๔ งบประมาณในการก่อสร้างทั้งสิ้น ๘,๕๐๐,๐๐๐ บาท ขณะนี้ทางวัดได้เปิดให้ร่วมสร้างเป็นเจ้าภาพพญานาครอบอุโบสถด้วยการบูชาเกล็ดพญานาคเกล็ดละ ๒๙ บาท หรือตามกำลังศรัทธา บริจาคได้ที่ทางวัดหรือผ่านบัญชีธนาคาร ธกส.บัญชีออทรัพย์เลขที่ ๐๒๐๐๖๖๗๒๒๐๕๔ ชื่อบัญชีร่วมสร้างอุโบสถวัดวังก้านเหลือง

พระประธานในอุโบสถ

หลวงพ่อทันใจ

ก่อสร้างเมื่อ วันที่ ๒๗ เดือนมิถุนายน พ.ศ. ๒๕๕๘ ซึ่งไว้เป็นที่เคารพกราบไหว้และยึดเหนี่ยวจิตใจของคนในหมู่บ้านและหมู่บ้านข้างเคียง

หลวงพ่อสมปรารถนา

เป็นพระประธานองค์แรกที่ประดิษฐานที่วัดสมัยแรกๆ ตั้งอยู่ที่กลางลานวัดแต่ปัจจุบันได้เชิญท่านไปประดิษฐานที่วัดสมัยแรกๆ ตั้งอยู่ที่กลางลานวัดแต่ปัจจุบันได้อัญเชิญท่านไปประดิษฐานข้างต้นโพธิ์หน้าอุโบสถ

วังมัจฉา

เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของคนในหมู่บ้านและบุคคลทั่วไป ปัจจุบันมีผู้คนมาให้อาหารปลามิได้ขาด ซึ่งมีปลาหมอหลากหลาย เช่นปลาสวาย ปลาเทโพ ปลาบึก ปลาตะเพียน ปลานิล ฯลฯ

วังมัจฉา

การบริหารและการปกครอง

มีเจ้าอาวาสเท่าที่ทราบนามมาแล้วประมาณ ๓  รูป  

ประวัติพระมหาธีรวัฒน์ พระมหาธีรวัฒน์ ธีรฑฺฒโน (สุทฺเชื้อ) อายุ ๔๗ ปี เกิดที่บ้านวังก้านเหลือง ตำบลบ้านค่าย อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ เป็นเจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน 

การศึกษา น.ธ.เอก ป.ธ.๔ พธบ. (รัฐศาสตร์) ปัจจุบันเป็นพระวินยาธิการประจำตำบลบ้านค่าย 

พระมหาธีรวัฒน์ ธีรฑฺฒโน เจ้าอาวาสวัดวังก้านเหลือง