ตำบลค่าย อำเภอเมืองชัยภูมิ   จังหวัดชัยภูมิ

Wat Chumphon Sawan

Khai Subdistrict, Mueang Chaiyaphum District Chaiyaphum Province

ภาพมุมสูง

ทางเข้าวัดชุมพลสวรรค์

ซุ้มประตูวัด

ความเป็นมา

วัดชุมพลสวรรค์ เป็นวัดราษฎร์ สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ตั้งอยู่เลขที่ ๒๐๖ หมู่ที่ ๓ บ้านท่าหว้า ตำบลบ้านค่าย อำเภอเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ มีเนื้อที่ ๗ ไร่ ๔ งาน ๓๓ ตารางวา เป็นวัดโบราณ สร้างเมื่อปี พ.ศ. ๒๓๑๙ โดยมีหลวงพ่อทอง เป็นผู้ก่อตั้งวัด ต่อมามีการก่อสร้างและมีการดูแลบูรณปฏิสังขรณ์อย่างต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

พระธาตุเจดีย์ชัยภูมินทร์

ภายในพระธาตุเจดีย์ชัยภูมินทร์

พระพุทธรูปปางมารวิชัย

การปกครอง

นอกจากจะปกครองตามพระธรรมวินัย พระราชบัญญัติ กฎและระเบียบทางคณะสงฆ์แล้ว ยังมีประเพณีและระเบียบนิยมของวัดเป็นแนวทางการปกครองสืบมา แม้มีการผลัดเปลี่ยนเจ้าอาวาสมาหลายรูปก็ตาม แต่ก็ยังคงถือระเบียบปฏิบัติ เพื่อรักษาประเพณีนิยมของวัดอันมีมาแต่โบราณกาลนั้นเอง  

การอุปสมบท

ใช้วิธีอุปสมบทแบบอุกาสะเท่านั้น พระภิกษุสามเณรที่มาจากต่างวัด เมื่อเข้าสังกัดวัดแล้วจะต้องปฏิบัติตามระเบียบนี้โดยเคร่งครัด  ผู้ละเมิดหรือไม่ปฏิบัติ จะต้องถูกลงทัณฑกรรมหรือปัพพาชนียกรรม

รูปเหมือนพระครูสิริรัตนาภิธาน (หลวงพ่อเส็ง)

 การบริหารและการปกครอง มีดังนี้

๑. หลวงพ่อทอง ผู้ก่อตั้งวัดและปกครองวัดจนถึงมรณภาพในสมณเพศ

๒. พระครูสิริรัตนาภิธาน (เส็ง) ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส เมื่อปี   พ.ศ. ๒๕๐๘ และดำรงตำแหน่งเจ้าคณะตำบลบ้านค่าย เขต ๑  เป็นพระอุปัชฌาย์ ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๑๔ จนถึงมรณภาพในสมณเพศ เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๕๓ 

๓. พระครูธรรมธรไพฑูรย์ เตชปญโญ ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสชุมพลสวรรค์ในปัจจุบัน และเจ้าคณะตำบลบ้านค่าย เขต ๑ และเป็นพระอุปัชฌาย์

พระครูธรรมธรไพฑูรย์ เตชปญโญ เจ้าอาวาสวัดเทพชุมพลสวรรค์