วัดราษี

ตำบลกุดน้ำใส อำเภอจัตุรัส จังหวัดชัยภูมิ

Wat Rasi 

Kut Nam Sai Subdistrict, Chatturat District, Chaiyaphum Province

ทางเข้าวัด

ภาพมุมสูง

ความเป็นมา

วัดราษี เป็นวัดที่เก่าแก่วัดหนึ่งภายในอำเภอจัตุรัส ความเป็นมาของชุมชน ได้นับถือพระพุทธศาสนาโดยสายเลือด ดังนั้น เมื่อมีการก่อตั้งหมู่บ้านขึ้นก็ย่อมพระภิกษุติดตามอพยพมมาด้วย จึงได้จัดสรรสถานที่ไว้ตั้งวัดพร้อมกับการตั้งหมู่บ้านด้วยกัน วัดราษี เป็นวัดราษฎร์ สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ตั้งอยู่บ้านกุดน้ำใส เลขที่ ๑๐๕ หมู่ที่ ๓ ตำบลกุดน้ำใส อำเภอจัตุรัส จังหวัดชัยภูมิ ได้รับอนุญาตตั้งวัดเมื่อปี พ.ศ. ๒๓๘๐

ศาลาลานธรรมพระพุทธเมตตา

ภายในลานธรรมะพระพุทธเมตตา

พระประธาน

บริเวณด้านหน้าอุโบสถ

พระอุโบสถ

ด้านหน้าพระอุโบสถ

ด้านข้างพระอุโบสถ

พระพุทธศิราวัต

ประวัติธาตุ ๓ พระครู

๑. พระครูจัตุรัสศีลคุณ (เคน ลากอก) อดีตเจ้าคณะอำเภอจัตุรัสเกิดเมื่อวันที่ ๒๘ เดือนมิถุนายน พ.ศ. ๒๕๑๙ เกิดที่บ้านกุดน้ำใส เป็นบุตรคนที่ ๑ ของนายคำ นางพั่ว ลากอก ท่านเคยเป็นเจ้าอาวาสอยู่ในวัดแห่งนี้ และก็ได้สร้างคุณงามความดีเป็นอันมาก อบรมพระภิกษุสามเณรและประชาชนให้ตั้งอยู่ในคุณธรรมและสร้างสานวัตถุ กุฏิ ศาลาและอุโบสถเป็นองค์แรก อยู่ต่อมาก็ได้เลื่อนเป็นเจ้าคณะอำเภอจัตุรัส จึงได้ย้ายไปอยู่ที่วัดทรงธรรมและได้มรณะภาพเมื่อวันที่ ๑๔ เดือนตุลาคม      พ.ศ. ๒๔๙๗ รวมสิริอายุได้ ๗๘ ปี 

๒.พระครูพินิจสมณวัตร (คง ชาลีวรรณ) อดีตเจ้าคณะอำเภอบำเหน็จณรงค์ เกิดเมื่อวันที่ ๕ เดือนเมษายน พ.ศ. ๒๔๓๓ เกิดที่บ้านวังเสมา เป็นบุตรคนสองของหลวงแพ่ง นางฉิม ชาลีวรรณ ท่านเป็นผู้ที่ทรงคุณธรรมด้านสมถกัมมัฏฐานเป็นที่เลื่องลือปรากฏมาก่อน เป็นที่เคารพของประชาชนเป็นอย่างยิ่ง เมื่อสมัยท่านดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาสวัดแห่งนี้ ได้ปรับปรุงอุโบสถและกำแพงอุโบสถซึ่งสอดคล้องกับยุคและสมัยนั้นเป็นอย่างดี ต่อมาท่านก็ได้เลื่อนตำแหน่งเป็นเจ้าคณะอำเภอบำเหน็จณรงค์และก็ได้มรณะภาพ เมื่อวันที่ ๒๗ เดือนมิถุนายน พ.ศ. ๒๔๙๔ รวมสิริอายุได้ ๖๒ ปี 

๓. พระครูจิตตวิทยาคุณ (เร็ง เลิศประเสริฐ) อดีตเจ้าคณะตำบลกุดน้ำใสและเจ้าอาวาสวัดราษี เกิดเมื่อวันที่ ๑๐ เดือนกรกฎาคม พ.ศ. ๒๔๒๒ เป็นบุตรคนที่หนึ่ง ของขุนประเสริฐ นางสร้อย เลิศประเสริฐ   ท่านเป็นพระที่อุปสมบทในวัยแก่ แต่มีคุณพิเศษเฉพาะตัวมาก ท่านเป็นพระที่เก่งในด้านนวตกรรมและหัตถกรรม มีฝีมือที่ปราณีตมาก ที่เคยสร้างและฝากฝีมือไว้ในวัดแห่งนี้ ต่อมาท่านก็ได้มรณะภาพเมื่อวันที่ ๑๙ เดือนมิถุนายน พ.ศ. ๒๔๙๖ รวมสิริอายุได้ ๗๔ ปี