มอหินขาว

ตั้งอยู่ในเขต อุทยานแห่งชาติภูแลนคา ตำบลท่าหินโงม อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ มอหินขาวนั้น คือ กลุ่มหินทรายสีขาววางเรียงรายคล้ายกับ สโตนเฮนจ์ ในประเทศอังกฤษนั่นเองค่ะ มอหินขาว สิ่งที่ทำให้ที่นี่กลายเป็นสวนหินธรรมชาติขึ้นมา ก็เพราะเกิดจากการสะสมของตะกอนทรายและดินเหนียวจนแข็งตัวกลายเป็นหิน  สันนิษฐานว่ามีอายุราว ๆ 175-197 ล้านปี

  เสน่ห์ของมอหินขาวไม่ได้มีเพียงแค่เสาหินทรายสีขาวรูปทรงสวยงามแปลกตาเท่านั้น แต่บริเวณโดยรอบยังเต็มไปด้วยป่าเขาที่อุดมสมบูรณ์ จากบริเวณลานมอหินขาว ก็สามารถมองเห็นแนวเทือกเขาเบื้องหน้า อากาศโดยรอบบริสุทธิ์สดชื่นและเย็นสบาย 

มอหินขาว กลุ่มหินชุดแรกที่เราจะได้เห็นเมื่อเดินทางเข้าไปยังบริเวณของอุทยานฯ ก็คือ เสาหิน 5 ต้น จะเป็นหินที่สูง 12 เมตร และมีหินต้นหนึ่งที่มีขนาดใหญ่เท่ากับ 22 คนโอบเลย เสาหิน 5 ต้นนี้ เป็นเสาหินที่โดดเด่นที่สุด และเป็นจุดที่ต้องห้ามพลาดของการมาเที่ยวชมที่ มอหินขาวแห่งนี้ ต่อจากหินกลุ่มนี้ ถัดไปราว 500 เมตร ก็จะเจอกับ ดงหิน แท่งหินรูปร่างแปลกประหลาดมากมาย ไม่ว่าจะเป็น หินที่มีรูปร่างคล้ายเจดีย์ คล้ายกระดองเต่า คล้ายรองเท้าบูท

ลักษณะของหินกลุ่มต่างๆ นี้ เกิดขึ้นจากการเคลื่อนไหวของเปลือกโลกจนบีบอัด คดโค้ง แตกหัก และกัดเซาะกัน ทำให้มองดูแล้วเป็นหินรูปต่างๆ ที่มีความสวยงามแปลกตา ตามจินตนาการของแต่ละคนที่พบเห็น 

    การเดินทางมอหินขาว 

จากจังหวัดชัยภูมิ ให้ขับรถมาตามทางหลวงหมายเลข 2051 สายชัยภูมิ-ตาดโตน แล้วเลี้ยวซ้ายก่อนถึงด่านอุทยานแห่งชาติตาดโตน ขับไปเรื่อย ๆ บนเส้นทางตาดโตน-ท่าหินโงม ให้สังเกตถนนแจ้งเจริญ-โสกเชือก เพื่อเลี้ยวซ้ายไปตามถนนเส้นดังกล่าว ขับไปจนถึงบ้านวังคำแคน แล้วเลี้ยวขวาเข้าไปตามถนนลูกรัง ก็จะพบกับกลุ่มเสาหินมอหินขาว บริเวณลานหินมอหินขาวเปิดให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-18.00 น. 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก