ตำบลหนองบัวระเหว  อำเภอหนองบัวระเหว  จังหวัดชัยภูมิ

Wat Khao Ta Ngoh

Nong Bua Rawe Subdistrict, Nong Bua Rawe District, Chaiyaphum Province

ความเป็นมา

วัดเขาตาเงาะ ตั้งอยู่เลขที่  ๑๒ หมู่ที่ ๔ ตำบลหนองบัวระเหว อำเภอหนองบัวระเหว จังหวัดชัยภูมิ เดิมเป็นสำนักสงฆ์ ก่อตั้งขึ้นโดยหลวงปู่จื่อ พันธมุตโต เมื่อประมาณปีพ.ศ. ๒๕๒๒ – ๒๕๒๓ โดยท่านได้เดินธุดงค์ผ่านมาทางนี้ ได้ปลักกลดค้างคืนอยู่หลายวัน จนมีชาวบ้านหัวหนองมานิมนต์ให้ท่านจำพรรษาอยู่ที่นี่ และท่านได้รับปากจึงสร้างเป็นสำนักสงฆ์นับแต่นั้นมา จนปี พ.ศ.๒๕๒๘ นาย คอน คงกะพี้ ได้ขออนุญาตให้สร้างวัด และทางมหาเถรสมาคมมีความเห็นชอบให้ประกาศตั้งเป็นวัดขึ้น ในพระพุทธศาสนามีนานว่า วัดเขาตาเงาะ โดยประกาศตั้งเป็นวัดเขาตาเงาะ ในวันที่ ๑๕ เดือนตุลาคม พ.ศ. ๒๕๒๘  ปัจจุบันมีเนื้อที่ประมาณ ๒๐๐ ไร่ ตั้งอยู่ห่างจากอำเภอหนองบัวระเหว ไปทางอำเภอเมืองประมาณ ๕ กิโลเมตร และห่างจากตัวจังหวัดประมาณ ๒๕ กิโลเมตร

ปูชนียวัตถุ

๑. อุโบสถ

๒. ศาลาการเปรียญ

๓. เจดีย์พันธมุตโต

๔. กุฏิเจ้าอาวาส ๑ หลัง

๕. กุฏิรับรองอาคันตุกะ ๓ หลัง

๖. กุฏิสงฆ์ ๑๕ หลัง

๗. ศาลาฉันปานะ ๑ หลัง

๘. บ้านพักแม่ชีอุบาสิกา ๘ หลัง

๙. โรงครัวกลาง ๑ หลัง

 

พระกริ่งเจริญพร ๖ รอบ

ประตูอุโบสถ

พระราชภาวนาวชิรคุณ เจ้าอาวาสวัดเขาตาเงาะ

เจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน คือ พระราชภาวนาวชิรคุณ (ปี พ.ศ.๒๕๒๕ ถึง ปัจจุบัน) โดยมีคำสั่งมหาเถรสมาคมแต่งตั้ง พระธรรทธร สุรศักดิ์ พันธมุตโต (ในขณะนั้น)  ได้รับแต่งตั้งเป็น เจ้าอาวาสวัดเขาตาเงาะ ณ วันที่ ๑๓ เดือนกรกฏาคม พ.ศ. ๒๕๒๕

ประวัติพระราชภาวนาวชิรคุณ ( จื่อ พันธมุตโต ) เจ้าอาวาสวัดเขาตาเงาะ

ชาติภูมิ             

 นามเดิม นายสุรศักดิ์ นามสกุล เฉลียวดี อายุ ๗๘ ปี ๔๔ พรรษา เกิดเมื่อวันที่ ๑๗  เดือนมิถุนายน พ.ศ. ๒๔๘๖ เป็นบุตร นายฮ้อ แซ่จึง และนางพี เฉลียวดี มีพี่น้อง ๖ คน เป็นบุตรคนที่ ๕ เกิดที่จังหวัดสุรินทร์ เมื่อครั้งเป็นเด็ก ครอบครัวได้พากันเดินทางโดยเกวียนมาประกอบอาชีพและทำมาหากินอยู่ที่ ตำบลบ้านกอก อำเภอจัตุรัส จังหวัดชัยภูมิ เข้ารับการศึกษาจากโรงเรียนสุทธิประสาทวิทย์ (ปัจจุบันโรงเรียนแห่งนี้ได้ปิดการเรียนการสอนไปนานแล้ว)

อุปสมบท

อุปสมบทเมื่อวันที่ ๑๕ เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๑๘ เวลา ๑๓.๒๐ นาฬิกา ณ อุโบสถวัดศรีแก้งคร้อ  อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ ได้ฉายาว่า พันธมุตโต ธรรมยุติกนิกาย  โดยมี   พระโพธิญาณมุนี  เป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูทัศนวิศุตริ์ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระครูวินัยธรอุทิศ เป็นพระอนุสาวนาจารย์

สมณศักดิ์

ณ วันที่  ๕ เดือนธันวาคม  พ.ศ. ๒๕๓๘   พระครูสุวิมลภาวนาคุณ ณ วันที่  ๕ เดือนธันวาคม  พ.ศ. ๒๕๕๒   พระครูสุวิมลภาวนาคุณ  ณ วันที่ ๒๘ เดือนมิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๔  พระราชภาวนาวชิรคุณ วิ. สายพระอาจารย์ที่ศึกษาพระกรรมฐาน เป็นศิษย์ หลวงปู่ผาง จิตตคุตโต