วัดพระธาตุแช่แห้ง

พระบรมธาตุแช่แห้ง พระธาตุคู่บ้านคู่เมืองของชาวน่าน วัดพระบรมธาตุแช่แห้ง ตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองไปราว 2 กม. เส้นทางสายน่าน – แม่จริม สันนิษฐานว่ามี อายุราว 600 ปี พญาการเมืองโปรดให้สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 1891 เพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ที่ได้มาจากกรุงสุโขทัย  พระบรมธาตุแช่แห้งเป็นศิลปะการก่อสร้างที่มีความวิจิตรงดงามอีกแห่งหนึ่งของภาคเหนือ ที่เป็นศิลปะการก่อสร้างที่ได้รับอิทธิพลการก่อสร้างมาจากเจดีย์พระธาตุหริภุญชัย   ชาวเมืองล้านนามีความเชื่อกันว่า การได้เดินทางไปสักการบูชากราบไหว้นมัสการองค์พระธาตุแช่แห้ง หรือชาวล้านนาจะเรียกกันว่า การชูธาตุ แล้วนั้นจะทำได้รับ อานิสงค์อย่างแรงกล้า ทำให้ชีวิตอยู่ดี มีสุข ปราศจากโรคภัยต่าง ๆ มาเบียดเบียน หน้าที่การงานเจริญก้าวหน้า เป็นต้น  สิ่งที่น่าสนใจภายในวัด วิหารหลวง  วิหารพระเจ้าทันใจ  เจดีย์วัดพระธาตุแช่แห้ง วิหารพุทธไสยาสน์

 

ที่ตั้ง : 89 ถนนมหาพรหม ตำบลผาสิงห์ อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน

คลิ๊กดูรีวิวเต็ม : https://pukmudmuangthai.com/detail/7072  

map : https://bit.ly/2UvjwuK 

 

วัดหนองแดง

เดิมเป็นวัดร้าง มีเนื้อที่ 6 ไร่  และได้สร้างวัดใหม่ที่สร้างขึ้นด้วยแรงศรัทธาญาติโยม และท่านเจ้าอาวาสที่เป็นพระนักพัฒนา เป็นศูนย์รวมจิตใจของสาธุชนที่ศรัทธาในธรรมทั้งหลาย โดยให้คำแนะนำและช่วยเหลือชาวบ้านด้วยกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อให้ความเป็นอยู่ของชาวบ้านดีขึ้น เช่น การจัดตั้งศูนย์เด็กในวัด การอบรมเยาวชน ให้คำแนะนำในด้านสุขอนามัย รวมทั้งการส่งเสริมชาวบ้านในเรื่องเกษตรผสมผสาน หรือเกษตรกรรมเพื่อการพึ่งตนเอง  ภายในวัดมีสิ่งที่น่าสนใจมากมาย

 

ที่ตั้ง : ตำบลท่าน้าว อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน

คลิ๊กดูรีวิวเต็ม : https://pukmudmuangthai.com/detail/7070 

map : https://bit.ly/2W31K25

 

 

วัดศรีมงคล (วัดก๋ง)

วัดศรีมงคล (ก๋ง) เป็นวัดเก่าแก่ พระสงฆ์ที่มีชื่อที่สุดของวัดนี้คือ หลวงปู่ก๋ง  ซึ่งวัดนี้เป็นที่รวมของโบราณต่าง ๆ ให้ได้ชม เมื่อเดินเข้ามาภายในวัดจะได้เห็นวิหารหลวง  ที่มีภาพจิตรกรรมฝาผนังอันงดงาม โดยเลียนแบบการวาดของหนานบัวผัน จิตรกรชาวน่านเชื้อสายไทลื้อ ซึ่งวาดภาพจิตรกรรมฝาผนังที่วัดภูมินทร์ และวัดหนองบัว ของจังหวัดน่าน  มีองค์พระธาตุประดิษฐานอยู่ด้านหน้า บรรยากาศโดยรอบของวัด เน้นตกแต่งแบบไทยล้านนา อนุรักษ์ของเก่าแก่ในอดีต  สิ่งที่น่าสนใจภายในวัด วิหารหลวง พิพิธภัณฑ์มงคลธรรมรังสี  เจดีย์และหลวงของวัด  คุ้มประตูโขงวัดศรีมงคล  ทางเดินประดับร่มและโคมล้านนา  ธรรมาจารย์ด้านในคัมภีร์

ที่ตั้ง : 59 หมู่ที่ 1 ตำบลยม อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน

คลิ๊กดูรีวิวเต็ม : https://pukmudmuangthai.com/detail/7017 

map : https://bit.ly/3rsKbEz 

 

บ่อเกลือสินเธาว์

ที่นี่มีชื่อเสียงด้านการผลิตเกลือภูเขามามาแต่โบราณ  นำไปจำหน่ายยังกรุงสุโขทัย เชียงใหม่ เชียงตุง หลวงพระบาง รวมถึงสิบสองปันนา จีนตอนใต้ โดยมีความอัศจรรย์ของบ่อเกลือที่แห่งนี้ คือ เป็นบ่อน้ำเกลือที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ท่ามกลางหุบเขาแห่งเดียวในโลก ซึ่งมีอายุเก่าแก่กว่า 800 ปี  อำเภอบ่อเกลือ เป็นอำเภอเล็ก ๆ มีชื่อเสียงในด้านการทำเกลือบนภูเขาที่ไม่เหมือนที่ใด  บ้านบ่อหลวงมีบ่อเกลือสาธารณะอยู่ 2 บ่อ ชาวบ้านจะเรียกว่า บ่อเหนือ และบ่อใต้ บ่อเหนืออยู่ริมแม่น้ำมาง ส่วนบ่อใต้ห่างออก ไปราว 500 เมตร ติดเชิงเขาท้ายหมู่บ้าน  ที่นี่เงียบสงบมีภูมิทัศน์ที่สวยงาม โอบล้อมด้วย ขุนเขาเขียวขจี บ่อเกลือจึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดน่าน ที่รอคอยนักเดินทางเข้ามาสัมผัสกลิ่นไอของธรรมชาติ วิถีชีวิตชาวบ้านบ่อเกลือ

ที่ตั้ง : 68 บ้านบ่อหลวง หมู่ 1 ตำบลบ่อเกลือใต้ อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน 

คลิ๊กดูรีวิวเต็ม : https://pukmudmuangthai.com/detail/8408 

map : https://bit.ly/3zrrtQ7

ดอยเสมอดาว 

เป็นอีกหนึ่งสถานที่สำหรับนักท่องเที่ยวแนวธรรมชาติ  ชอบนอนดูดาว สัมผัสอายหมอกลมหนาว เป็นเป้าหมายของการเดินทาง เป็นจุดหมายปลายทางยอดฮิตแห่งเมืองน่าน ที่นักท่องเที่ยวต่างเดินทางมาชมทะเลหมอก และพระอาทิตย์ขึ้นในยามเช้า หากอยากใกล้ชิดธรรมชาติบนดอยเสมอดาว ยังมีลานกางเต้นท์และบ้านพักของอุทยาน รวมทั้งที่พักในสไตล์แคมปิ้งของเอกชนให้บริการหลายแห่ง สัมผัสลมหนาวและสายหมอก นอนดูดาวยามค่ำ ถ่ายภาพหมู่ดาวสวยงามบนท้องฟ้า แนะนำมาที่ ดอยเสมอดาว ไม่ผิดหวังแน่นอน

คลิ๊กดูรีวิวเต็ม : https://pukmudmuangthai.com/detail/6730 

เบอร์โทร : 093-242-2914

map : https://bit.ly/3BvxOfi

วังศิลาแลง

แกรนด์แคนยอนแห่งอำเภอปัว ก็คือ “วังศิลาแลง” เป็นจุดเช็คอินของนักท่องเที่ยวที่ต้องแวะมาชื่นชมความงดงามของผาหินที่ถูกการกัดเซาะของสายน้ำ กลายเป็นความงามที่ธรรมชาติรังสรร เส้นสายความโค้งมนได้อย่างลงตัว เป็นเสน่ห์ที่ชวนหลงใหลที่ถูกเนรมิตที่อวดโฉมอย่างน่าตื่นตา ตื่นใจ  สำหรับการเดินทางไปชมความงามของวังศิลาแลง ให้เริ่มจากตัวอำเภอปัว ขับรถไปตามเส้นทางปัว – น้ำตกศิลาเพชร อีก 6.7 กิโลเมตร จะถึงฟาร์มเห็ดบ้านหัวน้ำ และจากฟาร์มเห็ดหัวน้ำ ให้เดินเท้าต่อเข้าไป ก็จะถึงวังศิลาแลง ถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวสุด Unseen ของน่านก็ว่าได้

ที่ตั้ง : บ้านหัวน้ำ ตำบลศิลาแลง อำเภอปัว จังหวัดน่าน

คลิ๊กดูรีวิวเต็ม : https://pukmudmuangthai.com/detail/5768 

map : https://bit.ly/3xZAuzE