ตำบลคอนสาร อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ

Wat Chedi, Khon San Subdistrict, Khon San District, Chaiyaphum Province

ความเป็นมา

วัดเจดีย์ เดิมชื่อว่า วัดโพธิ์ เป็นวัดเก่าแก่แห่งแรกในประวัติศาสตร์ก่อนตั้งเมืองคอนสาร เมื่อปี พ.ศ. ๒๓๓๗ พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกรัชกาลที่ ๑ ได้โปรดเกล้าฯให้หลวงพิชิตมงคราม (หมื่นอร่ามกำแหง) เจ้าเมืองคอนสารคนแรก ผู้มาพบบริเวณวัดร้างในป่าดงดิบรกทึก เป็นที่ราบสูงมีต้นโพธิ์ ๗ ต้น พระพุทธรูปโบราณ เจดีย์ย่อมุมไม้สิบสอง สันนิฐานว่า สร้างในสมัยสุโขทัย พุทธสัตวรรษที่ ๑๔ อายุ ๗๐๐ กว่าปี ผู้นำบูรณะปฏิสังขรณ์วัด คือ

๑. หลวงพิชิตสงคราม 

๒. ขุนจงอาสา 

๓. พรานทองแดง ที่ดินปลูกสร้างวัดนี้เป็นของนายภูมิ ชาวนครไทยและครอบครัวบริจาค พื้นที่จำนวน ๕ ไร่ ๒ งาน ๔๘ ตารางวา

พ.ศ. ๒๔๑๑ กรมการศาสนา กระทรวงศึกษาธิการขึ้นทะเบียนเป็นวัดราษฎร์ สังกัดมหานิกาย ชื่อว่า วัดเจดีย์ ตั้งอยู่เลขที่ ๖ หมู่ที่ ๑ บ้านนาเนิน ถนนราษฎร์เจดีย์ ตำบลคอนสาร อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิห่างจากจังหวัดชัยภูมิ ๑๒๐ กิโลเมตร 

พ.ศ. ๒๔๗๙ พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติพิมาย จังหวัดนครรราชสีมาได้ขึ้นทะเบียนพระพุทธชัยสารมุนี (หลวงพ่อ ๗๐๐ ปี) เป็นโบราณวัตถุตามประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ ๕๓ ตอนที่ ๒๔ ลงวันที่ ๒ เดือนสิงหาคม พ.ศ. ๒๔๗๙ 

พ.ศ. ๒๕๔๕ ถึงปัจจุบัน พระครูนันทเจติยาภิรักษ์ (ไพรัตน์ อภินนฺโท) นามสกุล ชาติทหาร วิทยฐานะ น.ธ.เอก, พธ.บ., ศษ.บ., กศ.ม. ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสและเจ้าคณะอำเภอคอนสาร 

เทศกาลประจำปี

งานปิดทองพระ ๗๐๐ ปี แห่ฉลองพระบวชใหม่ วันขึ้น ๑๑-๑๕ ค่ำเดือน ๓ ของทุกปี

รางวัลและผลงาน พ.ศ. ๒๕๖๓ 

๑. สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มอบโลให้เป็น วัดพัฒนาตัวอย่าง

๒. กรมอนามัยกระทรวงสาธารณสุข มอบโล่ให้เป็น วัดส่งเสริมสุขภาพดีเด่น ระดับเขต 

๓. ฝ่ายสาธารณูปการมหาเถรสมาคมมอบเกียรติบัตรให้เป็น             วัดประชารัฐสร้างสุขระดับภาค 

ประวัติพระพุทธชัยสารมุนี (หลวงพ่อ ๗๐๐ ปี) 

พ.ศ. ๒๓๓๗ หลวงพิชิตสงคราม เจ้าเมืองคอนสารคนแรก พร้อมขุนจงอาสาและพรานทองแดง ได้มาพบวัดร้าง พระพุทธรูปองค์ใหญ่เจดีย์ย่อมุมไม้สิบสอง ซึ่งมีเถ้าวัลย์ปกคลุมอยู่ท่ามกลางป่าดงดิบที่อุดมสมบูรณ์ด้วยพืชพันธุ์ธัญญาหาร มีป่ามะพร้าว ป่าหมากสัตว์ ป่านานาชนิด คลองน้ำ ลำธารแม่น้ำเซิน น้ำซับหรือน้ำผุดหลายแห่งที่ไหลหล่อเลี้ยงพืชสัตว์อยู่ตลอดทั้งปี สถานที่เป็นที่สูงน้ำท่วมไม่ถึง เรียกว่า บ้านนาเขิน พบพระประธานเนื้อหินศิลาแลง ปางมารวิชัย ขนาดหน้าตักกว้าง ๑๘๐ เซนติเมตร สูง ๒๘๐ เซนติเมตร สันนิษฐานว่าสร้างในสมัยกรุงสุโขทัย ราวพุทธศตวรรษที่ ๑๘ มีลักษณะพุทธศิลป์สมบูรณ์และงดงามยิ่งนัก มีลักษณะพิเศษเฉพาะ คือ พระโอษฐ์สีแดง หันหน้าไปด้านทิศตะวันตก ชื่อว่า พระพุทธชัยสารมุนี หรือ ชาวบ้านเรียกว่า หลวงพ่อ ๗๐๐ ปี

พ.ศ. ๒๔๗๙ สำนักงานพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณวัตถุ ตามประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ ๕๓ ตอนที่ ๒๔ ลงวันที่ ๒  เดือนสิงหาคม พ.ศ. ๒๔๓๙ เป็นพระคู่บ้านคู่เมืองคอนสาร เปิดให้พุทธศาสนิกชนเข้ากราบไหว้ขอพรทุกวัน ตั้งแต่เวลา ๐๗.๐๐-๑๘.๐๐ น.


 

เครดิตภาพ : วัดเจดีย์ รวมสาระธรรมะดี