วัดเทพโพธิ์ทอง
ตำบลวะตะแบก อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ

Wat Thep Pho Thong
Watabaek Subdistrict, Thep Sathit District, Chaiyaphum Province

ความเป็นมา

วัดเทพโพธิ์ทอง เดิมชื่อ วัดป่าเทพโพธิ์ทอง (สาขาที่ ๑๕๑ ของวัดหนองป่าพง อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี) ก่อตั้งสร้างเมื่อวันที่ ๒๕ เดือนมิถุนายน พ.ศ. ๒๕๓๔ อยู่บนพื้นที่ของ ส.ป.ก บ้านเทพภูทอง ตำบลวะตะแบก อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ

วัดเทพโพธิ์ทอง ขึ้นเป็นวัดในพระพุทธศาสนา เมื่อวันที่ ๑๘ เดือนเมษายน พ.ศ. ๒๕๔๖ และทางวัดได้ทำเรื่องขอรับพระราชทานวิสุงคามสีมาส่งถึงเจ้าคณะภาค ๑๑ เมื่อวันที่ ๑๓ เดือนมิถุนายน พ.ศ. ๒๕๕๑ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ ๕ เดือนมกราคม พ.ศ. ๒๕๕๒ และได้วางศิลาฤกษ์สร้างพระมหาธาตุเจดีย์ ศรีเทพสถิตภูมิ เมื่อ วันที่ ๒๙ เดือนมิถุนายน พ.ศ. ๒๕๕๑ ที่ผ่านมา จึงขอรับพระบรมสารีริกธาตุเพื่ออันเชิญมาประดิษฐานบรรจุในพระเศียรพระประธานในอุโบสถและพระมหาธาตุเจดีย์ ศรีเทพสถิตภูมิ ดังตามหนังสือที่กราบทูลถึงสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก

  วัดเทพโพธิ์ทอง พื้นที่วัดครอบครองมีอยู่ประมาณ ๕๐ ไร่ ทางกรมปฏิรูปที่ดิน ส.ป.ก มีหนังสืออนุญาตให้ใช้พื้นที่สร้างวัด ๑๕ ไร่ และที่เหลือให้ดูแล และรักษาปลูกป่าไม้ หนังสืออนุญาตออกให้เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๓ ซึ่งทางวัดมีพระภิกษุ และสามเณรอยู่พักจำพรรษาตลอดมามิได้ขาด ส่วนญาติโยมที่มาบำเพ็ญบุญกุศลก็มากขึ้นตามลำดับ จึงได้ทำเรื่องขอสร้างวัด กรมการศาสนาได้อนุญาตให้สร้างวัดเมื่อวันที่ ๑๑ เดือนธันวาคม พ.ศ. ๒๕๔๔ และได้ทำเรื่องขอตั้งวัด ซึ่งทางสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติได้ประกาศแต่งตั้ง วัดป่าเทพโพธิ์ทอง เป็น วัดเทพโพธิ์ทอง

ประวัติ พระครูมนโพธิสุวรรณ (สนธยา สุมโน)

เดิมชื่อ นายสนธยา วันหลัง เกิดวันที่ ๑๖ เดือนกันยายน พ.ศ. ๒๕๐๓ อุปสมบทเมื่อวันที่ ๑๑ เดือนกรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๒๔ ณ              วัดม่วงสามสิบ ตำบลม่วงสามสิบ อำเภอม่วงสามสิบ จังหวัดอุบลราชธานี  คณะสงฆ์มหานิกาย ปัจจุบัน อายุ ๖๑ พรรษา ๔๐ เป็นเจ้าอาวาสวัดเทพโพธิ์ทอง และเจ้าคณะตำบลวะตะแบก

การบริหารและการปกครอง 

เมื่อวันที่ ๑๙ เดือนมิถุนายน พ.ศ. ๒๕๔๖ ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดเทพโพธิ์ทอง 

เมื่อวันที่ ๑๗ เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๕๐ ได้รับแต่งตั้งเป็นรักษาการแทนเจ้าคณะตำบลวะตะแบก เขต ๒ 

เมื่อวันที่ ๑ เดือนพฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๑ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าคณะตำบลวะตะแบก เขต ๒ 

เมื่อวันที่ ๕ เดือนธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๔ ได้รับสมณศักดิ์พัดยศ เป็นพระครูเจ้าคณะตำบลชั้นโท 

เมื่อวันที่ ๒๒ เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๖ ได้รับแต่งตั้งเป็นพระอุปัชฌาย์

เมื่อวันที่ ๑๐ เดือนมีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๗ ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดเทพโพธิ์ทอง 

เมื่อวันที่ ๕ เดือนธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๙ ได้รับเลื่อนสมณศักดิ์พัดยศเป็นพระครูเจ้าคณะตำบลชั้นเอก 

กดเพื่อนำทาง