จังหวัดที่หลายคน ปักหมุดไว้ล่วงหน้าที่จะมา หนึ่งในนั่นต้องมี จังหวัดบุรีรัมย์อยู่ในนั่นแน่นอน เพราะนอกจากมาชมฟุตบอลแล้ว ก็มีสถานที่ท่องเที่ยวที่ดังระดับโลกอีกด้วย นั่นก็คือ ทับหลังนารายณ์บรรทมสินธุ์ ของปราสาทเขาพนมรุ้ง อันโด่งดังนั่นเอง นอกจากนี้ยังมีอีกแหล่งท่องเที่ยวอีกหลายแห่ง ว่าแล้วก็ตามทีมงานปักหมุดไปเที่ยวกันเลย…

 

 

อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง 

ปราสาทหินพนมรุ้ง ตำบลตาเป๊ก อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงโด่งดังระดับโลก ที่ประกอบไปด้วยโบราณสถานสำคัญ ซึ่งตั้งอยู่บนยอดภูเขาไฟที่ดับสนิทแล้ว ปัจจุบันปราสาทหินพนมรุ้งกำลังอยู่ในเกณฑ์กำลังพิจารณาเป็นมรดกโลก เช่นเดียวกับปราสาทหินในกลุ่มราชมรรคา ปราสาทหินพนมรุ้งเป็นหนึ่งในปราสาทหินขอมของไทยที่มีชื่อเสียงมากที่สุด เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของจังหวัดบุรีรัมย์ และถือเป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญของจังหวัดบุรีรัมย์ ที่ใครมาก็ต้องแวะมาให้ได้

 

 

GPS : https://g.page/Panomrung?share

 

วนอุทยานเขากระโดง

วนอุทยานเขากระโดง ตำบลเสม็ด อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์เป็นปากปล่องภูเขาไฟที่ดับสนิทแล้ว เป็น 1 ใน 6 ลูกของภูเขาไฟในจังหวัดบุรีรัมย์ ปัจจุบันได้มีการบูรณะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัด ในแต่ละปีจะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นไปกราบไหว้ขอพรพระสุภัทรบพิตร และชมปากปล่องภูเขาไฟเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะฤดูหนาวจะมีนักท่องเที่ยวมากเป็นพิเศษ นอกจากนี้ยังมีโบราณสถานกู่เขากระโดง ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานรอยพระพุทธบาทจำลอง สิ่งที่น่าสนใจ ได้แก่  พระสุภัทรบพิตร, สะพานพิสูจน์ศรัทธาสาธุชน (บันไดนาคราช),  หินลอยน้ำ เป็นต้น

 

GPS :  https://goo.gl/maps/UcC26Zjdp598wVmTA

วัดท่าสว่าง

วัดท่าสว่าง ตำบลกระสัง อำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นวัดในสังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย เดิมชาวบ้านเรียกว่า วัดกระสัง เพราะตั้งอยู่ที่หมู่บ้านกระสัง วัดท่าสว่าง เป็นวัดที่สวยงามอีกแห่งของ จังหวัดบุรีรัมย์ มีพระธาตุเจดีย์ศรีเทพประสานธรรมที่งดงามมาก ยอดข้างบนชั้น 3 บรรจุพระบรมสารีริกธาตุจากวัดมัลละวัตตะ ประเทศศรีลังกา และเป็นที่ประดิษฐานพระประธานองค์ใหญ่ ชั้น 2 เป็นที่บรรจุพระ 3 สมัย สมัยเชียงเเสน อู่ทอง สุโขทัย เเละมีพระพุทธรูปที่อัญเชิญมาจากประเทศกัมพูชา เป็นพระเก่าแก่ในยุค 2,000 กว่าปี สามารถเข้ามามากราบไหว้ขอพรได้

 

GPS  : https://goo.gl/maps/peqtRqbqbWdpyKCs9

 

วัดกลาง พระอารามหลวง

วัดกลาง พระอารามหลวง ตำบลในเมือง อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ตั้งอยู่ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ สร้างขึ้นสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น เดิมเป็นวัดร้างโบราณ  เคยเป็นสถานที่พักแรมกองทัพของสมเด็จเจ้าพระยามหากษัตริย์ศึก (รัชกาลที่ 1) ในคราวเสด็จผ่านขณะเดินทัพเพื่อไปตีเมืองจำปาศักดิ์ จึงโปรดเกล้าให้ยกวัดร้างเป็นวัดมีพระสงฆ์จำพรรษา ชื่อว่า วัดแปะใหญ่ ในสมัยกรุงธนบุรี ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 5 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ได้เปลี่ยนชื่อเป็น วัดกลาง ภายในวัดมีสระน้ำโบราณ ชื่อ สระสิงห์โต เป็นสระน้ำโบราณ ในสมัยก่อนใช้น้ำในสระอุปโภคบริโภคและเป็นสถานที่ประกอบพระราชพิธีถือน้ำพระพิพัฒน์สัตยาของเจ้าเมืองและขุนนาง โดยตักน้ำในสระไปทำพิธีในพระอุโบสถหลังเก่า ซึ่งเป็นที่ตั้งของพระอุโบสถหลังปัจจุบัน โดยยังคงมีการใช้สระน้ำแห่งนี้อยู่

 

GPS : https://goo.gl/maps/qQNGgvm2NcW2bqKb7

 

 

วัดเขาพระอังคาร  

วัดเขาพระอังคาร ตำบลเจริญสุข อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์ สร้างเมื่อสมัยใดไม่มีใครทราบ แต่สันนิษฐานว่าสร้างก่อนปราสาทเขาพนมรุ้ง ในสมัยที่ขอมเรืองอำนาจ และนับถือศาสนาพราหมณ์ อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้พระพุทธศาสนาถูกอิทธิพลของศาสนาพราหมณ์เข้าครอบครอง สถานที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ทะนุบำรุงรักษาจากผู้คนมานับเป็นพัน ๆ ปี บนวัดเขาพระอังคารมีโบราณวัตถุศักดิ์สิทธิ์ควรแก่การสักการะบูชา คือพระอังคารธาตุรอยพระพุธบาทจำลอง ใบเสมาศิลาแดง 8 คู่ 8 ทิศ แผ่นเสมาศิลาแลงแกะสลักเป็นรูปต่าง ๆ โดยมีรูปเสมาธรรมจักรอันเป็นสัญลักษณ์ของพระพุทธศาสนา ใบเสมาหินบะซอลท์ สมัยทวารวดีซึ่งพบเพียงแห่งเดียวในประเทศไทย อายุประมาณ 1,300 ปี 

 

GPS :  https://goo.gl/maps/ZJpdKTBuEq6PB3fu9

 

คาเฟ่วัวแดง

คาเฟ่แห่งนี้ตั้งอยู่ท่ามกลางทุ่งนา ในช่วงฤดูฝนโปรยจะสวยงามเขียวขจีจากต้นข้าวที่ปลูกอยู่รอบๆ และที่นี่ก็เป็นลักษณะรูปแบบแคมป์ปิ้ง มีลานกลางเต็นท์ และมีบริการให้เช่าเต็นท์เป็นหลัง พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก อาทิเช่น ห้องอาบน้ำ ห้องน้ำ ซิงค์ล้างจาน มีคาเฟ่อยู่ในพื้นที่แคมป์อีกด้วย มีมุมของเล่นสำหรับเด็กๆ และมีมุมสวยๆ เก็บภาพเซลฟี่กัน ในบรรยากาศธรรมชาติท้องทุ่ง ข้างบึงน้ำ พื้นที่โล่งกว้าง เหมาะกับคนที่ชอบแนวปิ้งย่าง รับรองถูกใจแน่นอน

 

GPS  : https://goo.gl/maps/Li7K47CM8UwV4v4m6

แอดโฟร์คาเฟ่

@4คาเฟ่ ตำบลบ้านบัว อำเภอเมืองบุรีรรัมย์ จังหวัดบุรีรีมย์เป็นร้านกาแฟน่ารัก เก๋ๆ ในทุ่งดอกไม้ แต่งร้านออกแนวโรงนาสไตล์ยุโรปให้นั่งชิลๆ มีมุม และ วิว สวยๆ ให้ถ่ายรูปมากมาย มีอาหาร และเครื่องดื่มให้เลือกหลายแบบ รสชาติเข็มข้น ราคาถูก

เมนูแนะนำ : แอดโฟร์ฟี่ : กาแฟสูตรพิเศษจากทางร้าน,  มิดไนท์มอคค่า : กาแฟมอคค่า + โกโก้เข้มข้น อิตาเลี่ยนโซดา อัญชันมะนาว, ซิกเนเจอร์ช็อคโกแลต, ผัดไทยกุ้งสด สูตรพิเศษที่ใครมาก็ต้องลองสั่งมาชิม 

 

 

GPS : https://goo.gl/maps/rpBTAHdo6TkquL9H6