Wat Khao Udomphon

ตำบลห้วยยายจิ๋ว อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ

Huai Yai Jiew Subdistrict, Thep Sathit District, Chaiyaphum Province

ประชาสัมพันธ์วัดเขาอุดมพร

ขอเชิญร่วมทำบุญกฐินประทาน ทอดถวาย ณ วัดเขาอุดมพร 30 ตุลาคม 2564

ความเป็นมา

ในยุคสมัย นายเสาร์ เป็นผู้ใหญ่บ้าน มีพระครูเทพสถิต คณารักษ์ เป็นเจ้าคณะอำเภอเทพสถิต จนได้รับอนุญาตจากกรมศาสนา กระทรวงศึกษาธิการให้ขึ้นทะเบียนวัดของกรทการศาสนา ตามหนังสือที่ ศธ. ๐๓๐๓/๑๐๓๖๒ ลงวันที่ ๓๑ เดือนสิงหาคม พ.ศ. ๒๕๔๒ โดยใช้หลักฐานการตั้งวัด พ.ศ. ๒๔๘๑ ตามพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ. ๒๔๘๔ จังหวัดชัยภูมิ ได้นำขึ้นทะเบียน วัดของทางราชการแล้ว ตั้งแต่วันที่ ๖  เดือนกันยายน พ.ศ. ๒๕๔๒  นายพูน สุจริต (ปัจจุบันอายุ ๘๓ ปี) ชาวบ้านคลองสองมีเจตนาอยากสร้างวัด จึงได้กราบนิมนต์ หลวงปู่สมภาร อนาวิโล มาบุกเบิกสร้างวัด นายพูนได้ถวายพื้นที่เป็นเนินเขา มีต้นไม้ มีก้อนหิน ก้อนโตๆ อยู่เต็มพื้นที่ๆ นี้ ไม่เหมาะแก่การทำกสิกรรม ช่วงแรกชาวบ้านได้อุปสมบทและบรรพชามาจำอยู่วัดนี้ ส่วนหลวงปู่สมภาร ก็เทียวไป ๆ มาๆ เพราะท่านมีวัดที่สร้างไว้หลายวัด ต่อมามี หลวงพ่อมหาวิจิตร มาอยู่ และดำเนินการเรื่องเอกสารสร้างวัดขึ้นอย่างถูกต้อง และต่อมา พระใบฏีกาธวัชชัย กิตติปัญโญ มาอยู่จึงได้ดำเนินการก่อสร้างเสนาสนะต่างภายในวัดจนได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าคณะตำบลห้วยยายจิ๋ว เขต ๒ และในปี พ.ศ. ๒๕๕๙ ได้รับการแต่งตัวเป็นรองเจ้าคณะอำเภอเทพสถิต ปีพ.ศ. ๒๕๖๒ ได้รับพระราชทานแต่งตั้งสมณศักดิ์ เป็นพระครูสัญญาบัตร เทียบผู้ช่วยเจ้าอาวาสพระอารามหลวง ชั้นพิเศษ ในราชทินนาม พระครูสุตกิตติวรวัฒน์ (ทผจล.ชผ)

ประวัติพระครูสุตกิตติวรวัฒน์  นามเดิม

ธวัชชัย สังขนิษฐานน์ท ฉายา กิตติปญฺโญ อายุ ๕๘ ปี พรรษา ๓๕ 

วุฒิการศึกษา นธ.เอก./ ปธ.๓ /Ph.D ชาวบ้านเรียกกันว่า หลวงปู่เณรเล็ก พื้นที่ตั้งอยู่ เลขที่ ๔๕ หมู่ที่ ๒๐ บ้านคลองสอง ตำบลห้วยยายจิ๋ว อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ บริเวณพื้นที่เป็นเนินเขาเตี้ย ๆ แรกๆ ชาวบ้านเรียกว่า วัดเขาน้อย ต่อมาเมื่อขออนุญาติเป็นวัด จึงได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น

วัดเขาอุดมพร  ทิศเหนือ ติดอ่างเก็บน้ำลำคันฉู ทิศตะวันออก ติดเขตอำเภอบำเหน็จณรงค์ ทิศตะวันตกและทิศใต้ ติดไร่ของชาวบ้านลองสอง

 

การบริหารและการปกครอง

๑. หลวงปู่สมภาร อนาวิโล (มรณภาพ เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๕๔)

๒. หลวงพ่อมหาวิจิตร (ลาออกไปรักษาสุขภาพ)

๓. พระครูสุตกิตติวรวัฒน์ เจ้าอาวาสองค์ปัจจุบันนี้

ปูชนียวัตถุ เนื่องจากสภาพพื้นที่เป็นป่าเขา เหมาะแก่การปฏิบัติธรรม และชื่ออำเภอนี้ว่า เทพสถิต จึงมีหุ่นรูปปั้นปูน อาธิ ฤาษี เทพเทวา ต่างๆ ตั้งไว้ตามโขดหิน ไว้ให้ชาวบ้านมาเที่ยวชมกราบไหว้ ส่วนด้านวัดไดวัดสร้างหุ่นแม่นาคพระโขนงไว้ เพราะมีโครงการสร้างรูปหล่อโลหะเหมือน สมเด็จโตในท่าเดินธุดงค์สูง ๘ เมตร เนื่องจากได้ทราบว่า สมัยสมเด็จโตยังเป็นสามเณรอยู่นั้นิ ได้ไปโปรดผีแม่นาคพระโขนงจนเลิกอาละวาด ส่วนที่จะสร้างรูปหล่อ สมเด็จโตท่าเดินธุดงค์นั้นด้วยเหตุ สมัยนั้นมีข่าวการค้นพบรอยพระพุทธบาทที่เขายาหอม (ราวๆปี พ.ศ. ๒๔๑๒) สมเด็จโตได้เดินธุดงค์มากราบนมัสการรอยพระพุทธนี้จึงได้เดินธุดงค์ผ่าน เขตตำบลนี้ซึ่ง เมื่อก่อนชาวบ้าน เรียกว่า ห้วยอีจิ๋ว ต่อมาจึงเปลี่ยนเป็นห้วยยายจิ๋ว

ส่วนรูปหล่อเหมือน พระครูเทพโลกอุดรนั้น สร้างเพื่อระลึกถึงคุณท่านที่ เป็นพระธรรมทูต เดินทางมาเผยแผ่พระพุทธศาสนา มาจนถึงวันนี้ ส่วนรูปพระประธานองค์ใหญ่ ชั้นสองศาลานั้นโครงการจะสร้างอุโบสถ นามว่า หลวงพ่อเมตตาทันใจ  และล่าสุดได้ เทหล่อคอนกรีตรูปเหมือน หลวงปูสมภาร อนาวิโล ผู้มาบุกเบิกสร้างวัดเป็นรูปแรกไว้เป็นอนุสรณ์ โดยมีคณะศิษยานุศิษย์ มาร่วมกันทำ เมื่อวันที่ ๒ เดือนสิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๔ นี้ โดยมีโยมผู้ศรัทธา คือ คุณนายดารณี ปฏิรูปานนท์ (เจ๊หมวย) เจ้าของร้านดอนละนาม เป็นเจ้าภาพออกค่าใช้จ่าย

พระครูสุตกิตติวรวัฒน์ (ทผจล.ชผ) รองเจ้าคณะอำเภอเทพสถิต เจ้าอาวาสวัดอุดมพร