กลับไปหน้าหลัก

วัดแคนดำ
ตำบลชุมพลบุรี อำเภอชุมพลบุรี จังหวัดสุรินทร์
Wat Khaen Dam
Chumphon Buri Subdistrict Chumphon Buri District Surin

ชื่อ พระสัญญา สุทฺธิโส/สานนท์ อายุ ๔๗ พรรษา ๒๖ วิทยฐานะ นักธรรมเอก, พธ.บ (พุทธศาสตรบัณฑิต) 

ตำแหน่ง รักษาการเจ้าอาวาส

วัดแคนดำสร้างขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดีที่ ๖ เดือนพฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๑๔ ขึ้น ๑๒ ค่ำ เดือน  ๖ โดยหลวงพ่อวร  เป็นผู้นำฝ่ายสงฆ์ นายรัตน์  บริสุทธิ์ ผู้ใหญ่บ้านแคนดำเป็นผู้นำชุมชนและชาวบ้านแคนดำร่วมกันสร้างโดยได้รับบริจาคที่ดินจากผู้มีจิตศรัทธาถวายได้แก่ ๑) พ่อแก้ว หอมหวน บริจาค  ๑ ไร่  ๒) ผู้ช่วยสุพิศ บริสุทธิ์ บริจาค ๑ ไร่ ๓) แม่อวน บึงชาลี บริจาค ๒ ไร่

หลังจากสร้างกุฏิและศาลาการเปรียญเสร็จแล้วชาวบ้านได้ตั้งชื่อว่า “ วัดพลับพลาราม”ชาวบ้านได้นิมนต์พระภิกษุมาเป็นประธานสงฆ์ดูแลที่พักสงฆ์ตามลำดับ ดังนี้

๑. หลวงพ่อวร     พ.ศ. ๒๕๑๔ – ๒๕๒๕

๒. หลวงพ่อเส็ง  เขมฺจาโร ( พรมศรี )  พ.ศ. ๒๕๒๖ – ๒๕๓๓

๓. หลวงพ่อผัน  มหาวีโร (หมอรัตน์ ) พ.ศ. ๒๕๓๔ – ๒๕๔๐

๔. หลวงพ่อยศ  ญาณวีโร ( มีผิว )   พ.ศ. ๒๕๔๑ – ๒๕๖๓ 

ในปี พ.ศ. ๒๕๕๑ พระยศ  ญาณวี พร้อมด้วยผู้ใหญ่อุ่น เพชรจันทร์ และชาวบ้านแคนดำต้องการให้ที่พักสงฆ์แห่งนี้เป็นวัดที่ถูกต้องตามกฏกระทรวงแต่ที่ดินทางวัดมีเพียง ๔ ไร่ และออกโฉนดไม่ได้ ผู้ใหญ่อุ่น  เพชรจันทร์และชาวบ้านแคนดำจึงร่วมซื้อที่ดินด้านทิศตะวันออกเพิ่มอีก จากนางลำไย มีผิว จำนวน ๔ ไร่ ๑๓ ตารางวา ซื้อจากนางสาวสร้อย หอมหวล จำนวน ๒ ไร่ ๑ งาน ๙๘  ตารางวา รวมเป็น ๖ ไร่ ๒ งาน ๑๑ ตารางวา เมื่อวันที่ ๒๕ เดือนพฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๑ นายประยูร  ศิริ  จึงดำเนินการขอสร้างวัด ได้รับอนุญาตให้สร้างวัดเมื่อวันที่ ๒๖ เดือนพฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๒ ได้รับประกาศตั้งเป็นวัดในพระพุทธศาสนามีนามว่า “วัดแคนดำ” เมื่อวันที่ ๑ เดือน กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๓ หลังจากได้ประกาศแต่งตั้งเป็นวัดแล้ว จึงได้มีเจ้าอาวาสที่มาดูแลวัดแคนดำ ดังนี้ ๑. พระอธิการยศ  ญาณวีโร ( มีผิว ) พ.ศ. ๒๕๕๓ – ๒๕๖๓ ๒. พระสัญญา  สุทฺธิโส (สานนท์) พ.ศ. ๒๕๖๓ – ปัจจุบันเป็นรักษาการเจ้าอาวาส