กลับไปหน้าหลัก

วัดบ้านระหาร
ตำบลชุมพลบุรี อำเภอชุมพลบุรี จังหวัดสุรินทร์
Wat Ban Rahan
Chumphon Buri Subdistrict Chumphon Buri District Surin Province

วัดบ้านระหารสร้างขึ้นเมื่อวันอังคาร ที่ ๔ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๑๙  ขึ้น ๖ ค่ำ เดือน ๖ โดยหลวงปู่ลี ธมฺมธโร (ปักษา) เป็นผู้นำฝ่ายสงฆ์ นายพร กองสุข ผู้ใหญ่บ้านระหารเป็นผู้นำชุมชน
และชาวบ้านระหารร่วมกันสร้างโดยได้รับบริจาคที่ดินจากผู้มีจิตศรัทธาถวายได้แก่

  1. พ่อเวียง-แม่ที  วงษา   ๓  ไร่
  2. พ่อดี–แม่เสาร์ เพชรจันทร์   ๑ ไร่ 
  3. พ่อหว่าง–แม่ลึก  วงษา   ๒ งาน ๔๐ ตารางวา

หลังจากสร้างกุฏิ และศาลาการเปรียญเสร็จแล้วชาวบ้านได้ตั้งชื่อว่า “วัดสามัคคีสมบูรณ์”ชาวบ้านได้นิมนต์พระภิกษุมาเป็นประธานสงฆ์ดูแลที่พักสงฆ์ตามลำดับดังนี้

  1. พระเส็ง  เขมจาโร (พรมศรี) พ.ศ. ๒๕๑๙ – ๒๕๒๒
  2. หลวงปู่ลี    ธมฺมธโร (ปักษา) พ.ศ. ๒๕๒๓ – ๒๕๒๘
  3. พระทอง     สุวโจ พ.ศ. ๒๕๒๙ – ๒๕๓๒
  4. พระธีระพันธ์    ฐิตสีโล พ.ศ. ๒๕๓๓ – ๒๕๓๖
  5. พระบัญญัติ     ฐานวโร  (จำปาทาสี) พ.ศ. ๒๕๓๗ – ๒๕๔๐
  6. พระมหาสมพงษ์  หิริธมฺโม  (วงษา) พ.ศ.๒๕๔๐ – ๒๕๔๘

ในปีพ.ศ.๒๕๔๔ พระมหาสมพงษ์  หิริธมฺโม (วงษา) ต้องการให้ที่พักสงฆ์แห่งนี้เป็นวัดที่ถูกต้องตามกฎกระทรวง แต่ทางวัดมีที่ดินเพียง ๔ ไร่ ๒ งาน ๔๐ ตารางวา ซึ่งไม่พอที่จะของสร้างเป็นวัดได้  พ่อเวียง – แม่ที วงษา พร้อมวงศาคณาญาติ ได้ถวายที่ดินแปลงใหม่ด้านทิศตะวันออกของที่พักสงฆ์เดิมจำนวน ๓ ไร่ ๔๗  ตารางวา  ทางวัดได้รับบริจาคที่ดินทางด้านทิศเหนือที่พักสงฆ์เดิมจากนายเปล่ง –นางเสมียน จันทร์งาม  ๑ ไร่  ๒๙ ตารางวา นายประเสริฐ – นางหนูคล้าย  บุญแนบ  ๑ ไร่ ๒  งาน แม่ก้วง  พรมศรี พร้อมบุตร-ธิดา  ๗๐ ตารางวา โดยมีพระครูกันตสีลากร เจ้าคณะอำเภอชุมพลบุรีเป็นประธานในการรับถวายเมื่อวันที่  ๑๙ เมษายน พ.ศ. ๒๕๔๔  จากนั้นได้ถมที่ ปลูกไม้ยืนต้นในที่ดินใหม่ด้านทิศตะวันออก เมื่อวันที่ ๑๒ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๔๔    ปลูกต้นไม้ในที่ดินเดิมของที่พักสงฆ์ เมื่อวันที่ ๑๕ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๔๔  นายบุญถึง บุญหนุน ผู้ใหญ่บ้านระหาร ดำเนินการขอสร้างวัด ได้รับอนุญาตให้สร้างวัดเมื่อวันที่ ๒๒ เดือน พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๗     ได้รับประกาศตั้งเป็นวัดในพระพุทธศาสนามีนามว่า “วัดบ้านระหาร” เมื่อวันที่  ๓๐ เดือน ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๔๘   หลังจากได้ประกาศแต่งตั้งเป็นวัดแล้วได้มีเจ้าอาวาสที่มาดูแล วัดบ้านระหารดังนี้

  1. พระอธิการหลอด  ทนฺตจิตฺโต  (สุขชุมพล) พ.ศ.๒๕๔๙ – ๒๕๕๓

       2. พระมหาสมพงษ์   หิริธมฺโม     (วงษา ) พ.ศ.๒๕๕๕ – ปัจจุบัน