วัดโคกกลาง
Khok Klang Temple

ตำบลหนองบัว อำเภอปะคำ จังหวัดบุรีรัมย์
Nong Bua Subdistrict, Pakham District, Buriram Province

ความเป็นมา

วัดโคกกลาง ตั้งอยู่ เลขที่ ๙๙ หมู่ที่ ๑๐ บ้านโคกเจริญ ถนนปะคำเสิงสาง ตำบลหนองบัว อำเภอปะคำ จังหวัดบุรีรัมย์ สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ที่ดินที่ตั้งวัด มีเนื้อที่ ๑๔ ไร่ ๒ งาน ๘๐ ตารางวา

วัดโคกกลาง สร้างเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๙๔ เดิมเป็นที่พักสงฆ์ในนนาม “วัดศรีเจริญสุข” ผู้ก่อตั้งโดย พระสมาน(โม่ง) อภินฺนโท ได้นำญาติโยมชาวบ้านหนองน้ำขุ่น บ้านโคกกลาง มาสร้างในพื้นที่ของ นายฮัว – นางเอก ตองคำ เนื่องจากที่ดินเป็นพื้นที่ว่างเปล่า ญาติพี่น้องของนายฮัว – นางเอก ตองคำ จึงได้บริจาคเพื่อสร้างวัด

ลำดับเจ้าอาวาสและการพัฒนาวัด

พ.ศ.๒๔๙๔ พระสมาน (โม่ง) อภินนฺโท ได้นิมนต์ หลวงพ่อทุย จำพรรษารูปแรก พ.ศ. ๒๔๙๖ จากนั้น หลวงพ่อทุย ได้ไปจำพรรษาที่วัดอื่น ประกอบกับ หลวงพ่อหรี่ม สกุโก อุปสมบทในปีนั้น พระสมาน(โม่ง) ได้นิมนต์หลวงพ่อหรี่ม สกุโก ให้มาจำพรรษา ณ วัดศรีเจริญสุข (วัดโคกกลางในปัจจุบัน) ชิ่งพื้นที่วัดศรีเจริญสุขเป็นพื้นที่ของนายฮัว ตองดำ ซึ่งเป็นพี่ชายหลวงปู่หรี่ม สกโก พ.ศ.๒๕๑๒ แรม ๑๕ ค่ำ เดือน ๖ ปีระกา งาน น.พ.ค. (หน่วยงานพัฒนาเคลื่อนที่) ได้ร่วมหลวงปู่หรี่ม ได้นำชาวบ้าน พร้อมด้วยหน่วย เป็นเจ้าภาพบริจาค กระเบื้องหลังคา น็อต ตะปู หิน ปูน ทราย และได้ร่วมกันสร้างอุโบสถ โดยมี นายสงัด ละมัยครบุรี ผู้ใหญ่บ้านร่วมกันสร้าง โดยมีช่างคือ นายหมอน ชูแฉล้ม, นายแผน ห้ากระโทก (พร้อมบุตร) และ นายก้อง ชูแฉล้ม ใช้ระยะเวลาในการก่อสร้าง ๑ ปี จากปี พ.ศ. ๒๕๑๒ – ๒๕๑๓ จึงสำเร็จเรียบร้อย

ต่อมาในปี พ.ศ. ๒๕๒๘ หลวงพ่อหรี่ม อาพาธ อย่างหนัก นายทัด จรเอ้กา ไวยาวัจกรวัด ได้อาราธนานิมนต์ พระอธิการก้าน รักษาการแทนเจ้าอาวาส พ.ศ.๒๕๒๕ – ๒๕๒๗ ต่อมา พระอาจารย์สุพรรณ รักษาการแทนเจ้าอาวาส พ.ศ.๒๕๒๗ – ๒๕๒๙ จากนั้น พระอธิการวินัย ฐิตเปโม เป็นเจ้าอาวาส พ.ศ.๒๕๓๐ – ๒๕๓๗ และได้แต่งตั้งนายดำ ฉุนเชื้อ เป็นไวยาวัจกรวัด

พระอธิการยอด อริณชโย เป็นเจ้าอาวาสปี พ.ศ.๒๕๔๒ – ๒๕๔๗
พระอาจารย์เสนาะ ปญญาวโร รักษาการแทนเจ้าอาวาสปี พ.ศ.๒๕๔๗ – ๒๕๔๙
พระอธิการยอดชาย ขนฺติสาโร เป็นเจ้าอาวาสปี พ.ศ.๒๕๕๐ – ๒๕๕๕ และได้แต่งตั้ง นายคารมณ์ แสนทวีสุข เป็นไวยาวัจกรวัด
พระปลัดเจนยุทธ กุสลจิตโต เป็นเจ้าอาวาสปี พ.ศ.๒๕๕๕ – ปัจจุบัน และได้แต่งตั้งนาย คารมณ์ แสนทวีสุข และนายสำอาง เที่ยงธรรม เป็นไวยาวัจกรวัด

ขอเชิญร่วมเส้นทางบุญกับวัดโคกกลาง

  วัดโคกกลาง เป็นวัดเก่าแกในตำบลหนองบัว เป็นวัดที่ตั้งในหมู่บ้านไม่ใหญ่มาก และได้ดำเนินการก่อสร้างเสนาสนะที่จำเป็นใช้สอยในงานวาระต่าง ๆ เป็นที่ปฏิบัติธรรมฟังธรรมตามวันสำคัญต่าง ๆ ทางด้านพระพุทธศาสนา เช่น อุโบสถหลังใหม่ สร้าง พ.ศ. ๒๕๕๗ ซุ้มประตูสร้าง พ.ศ. ๒๕๕๖ กุฏิ และลานธรรมสร้าง พ.ศ. ๒๕๕๙ หอระฆังสร้างถวายพระราชกุศล พ.ศ. ๒๕๖๐ และตอนนี้ได้ดำเนินการสร้างพระธาตุเจดีย์เพื่อเป็นพุทธบูชาและบรรจุพระบรมสารีริกธาตุและรูปเหมือน พ่อ แม่ ครู อาจารย์ แต่ยังขาดทุนทรัพย์เป็นจำนวนมาก หากท่านมีจิตศรัทธาสามารถร่วมบุญได้ที่บัญชี
วัดโคกกลาง ธนาคารกรุงเทพ เลขที่บัญชี ๖๓๕-๐-๓๗๗๖๑-๗ และ
บัญชีเจ้าอาวาส ธนาคารกรุงไทย เลขที่บัญชี ๓๗๓-๐-๗๐๕๕๕-๕

ติดต่อสอบถามได้ที่โทร. ๐๘-๒๑๓๕-๐๘๕๙
พระปลัดเจนยุทธ กุสสจิตโต เจ้าอาวาสวัดโคกกลาง

คลิกเพื่อนำทาง