วัดทุ่งบังอีงวิหาร

ตำบลศรีสะอาด อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ


Wat Thung Bang Ing Wihan

Si Sa-at Subdistrict, Khukhan District,
Sisaket Province

ประวัดิโดยย่อของวัดทุ่งบังอีงวิหาร

ตามความบอกเล่าต่อ ๆ กันมาก่อนที่จะมาเป็นวัดทุ่งบังอีงวิหารในทุกวันนี้ สมัยก่อนนานมาแล้ว ในที่ตรงนี้ยังเป็นป่ารกทึบมากและมีปราสาทเก่าแก่มากอยู่หลังหนึ่งที่ยังสร้างไม่เสร็จและไม่รู้ว่าสร้างขึ้นมาในสมัยไหน พ.ศ. ใด แต่คนเก่าคนแก่ได้เล่าว่าที่ตรงนี้มีความศักดิ์สิทธิ์มากทำให้คนที่เดินทางผ่านไปมามีความเกรงกลัวมาก ถ้าเดินทางคนเดียวจะต้องอ้อมไปทางอื่น และบางคนที่เดินทางผ่านมาตรงนี้ ได้เล่าว่าเห็นช้างบ้างเห็นม้าบ้างและเห็นเป็นรูปหลอนบ้าง ทำให้ผู้คนไม่กล้าเดินผ่านมาเพียงคนเดียวตามลำพัง

ในปี พ.ศ. ๒๕๐๔ ได้เกิดเหตุที่น่าอัศจรรย์อย่างยิ่ง เมื่อพ่อฆ้อง สุระ ได้หายตัวไปจากหมู่บ้าน ชาวบ้านและญาติพี่น้องได้พากันตามหาตัวพ่อฆ้องเป็นเวลา ๑ เดือนก็ยังไม่พบตัวชาวบ้านและญาติ ๆ หมดปัญญาที่จะตามหาท่านแล้ว ทางญาติพี่น้องได้พากันมาทำพิธีเซ่นไหว้เจ้าที่เจ้าทาง เทวดา อารักษ์ที่ตรงปราสาทเก่า จึงได้เห็นพ่อฆ้อง อยู่ที่ประสาทเก่าแห่งนี้ ญาติพี่น้องได้ถามท่านว่า มาอยู่ในที่ปราสาทนี้ได้อย่างไร ท่านได้บอกว่า โดนตาหรือเจ้าที่พาท่านมาอยู่ที่ตรงนี้ โดนตาเขาว่า โดนตากับพ่อฆ้องชาติก่อนเคยเป็นเสี่ยวกันมาก่อน จึงได้พาท่านมาเที่ยวเล่นและได้เลี้ยงข้าวปลาอาหารเหมือนคนปกติอย่างเรา

เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๑๐ ได้เกิดเหตุที่น่าอัศจรรย์อีกครั้ง เมื่อนายอาทิพย์ ตองอบ เป็นคนบ้านชำแระได้มารับเลี้ยงควายให้กับพ่อเกรียน ศรีระษา อยู่บ้านโคกกว้างที่เป็นญาติกัน แต่พอกลับไปเยี่ยมบ้าน เดินทางผ่านมาถึงบริเวณปราสาทเก่า ก็ได้หายตัวไปโดยไร้ร่องรอยเป็นเวลา ๑ อาทิตย์ และทางญาติพี่น้องที่อยู่ทางบ้านชำแระได้ตามหานายอาทิพย์ที่ได้บอกว่ามาเยี่ยมบ้าน แต่ก็ไม่เห็นมาถึงบ้าน จึงได้พากันตามหาที่บ้านพ่อเกียน ซึ่งอยู่บ้านโค้กกว้าง แต่ไม่พบตัวของนายอาทิพย์ ทั้งพ่อเกียนและญาติที่มาจากบ้านชำแระได้ตามหานายอาทิพย์ในที่ต่าง ๆ แม้กระทั้งตามปราสาทเก่าก็ไม่พบ จนทางญาติของนายอาทิพย์ได้แจ้งความเพื่อจะเอาเรื่องเป็นคดีความกับพ่อเกียน แต่พอเวลาผ่านไปได้ ๑ อาทิตย์ นายอาทิพย์ได้ไปปรากฏตัวให้เห็นที่บ้านชำแระ ทางญาติพี่น้องก็ได้สอบถามนายอาทิพย์ว่าหายไปไหนมา ออกตามก็ไม่เห็น นายอาทิพย์ก็เล่าว่า “อยู่ที่ปราสาทเก่าที่ทุ่งบังอีงเพราะว่าถูกโดนตาหรือเจ้าที่จับเอาไว้แต่ตอนที่พวกท่านหรือญาติ ๆ เรียกและตามหาผมนั้น ผมได้ยินและเห็นพวกท่านทุกคน แต่พวกท่านไม่เห็นผมเอง” นี่เป็นคำบอกเล่าของนายทิพย์ ตองอบ ปัจจุบันนายอาทิพย์เสียชีวิตแล้ว ตั้งแต่นั้นมาสถานที่แห่งนี้จึงเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์และน่าอัศจรรย์ตลอดมา จนมาถึงปี พ.ศ. ๒๕๒๔ หลวงปู่เกิด อภิชาโต ได้มาปฏิบัติธรรมขึ้นวิปัสสนากรรมฐาน หลวงปู่เกิด ได้สร้างกุฏิหลังเล็ก ๆ ขึ้นมาหนึ่งหลังเพื่อปฏิบัติธรรม ภาวนา กิจสงฆ์ชาวบ้านทั้งสองหมู่บ้าน คือ บ้านตะเคียนบังอีง หมู่ที่ ๘ บ้านคล้อโคกกว้างหมู่ที่ ๙ ตำบลกันทรารมย์ มีความเลื่อมใสให้ลูกหลานมาบวชด้วย ในปี พ.ศ. ๒๕๒๕ เริ่มตั้งสำนักสงฆ์ ทั้ง ๒ หมู่บ้านพร้อมด้วยชาวบ้าน ได้นิมนต์ให้หลวงปู่เกิดจำพรรษาและตั้งสำนักสงฆ์ขึ้นมา มีบ้านตะเคียนบังอีง หมู่ ๘ นำโดยผู้ใหญ่สุรินทร์ ตะเคียนศก ผู้ช่วยลื่น รูปคุ้ม ผู้ช่วยเปรียน ตะเคียนจันทร์ ส่วนบ้านคล้อโคกกว้างนำโดยผู้ใหญ่ทอน ดวงอินทร์ ผู้ช่วยพา ตองอบ ผู้ช่วยเสงี่ยม กลางมณี เป็นผู้ก่อตั้งสำนักสงฆ์ขึ้นมาและได้ตั้งชื่อสำนักสงฆ์ว่า “ทุ่งบังอีงวิหาร” ได้พาชาวบ้านสร้างศาลาไม้ขึ้นมาอีก ๑ หลัง ไว้เพื่อบำเพ็ญกุศลทางพุทธศาสนาสืบต่อไป และลูกหลานได้สืบทอดบวชเป็นประจำทุก ๆ ปี พอมาถึงเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๓๕ ท่านมรณะภาพ

ชาวบ้านได้นิมนต์ให้พระจำลอง ธมฺมจารี เป็นเจ้าสำนักขึ้นแทน จนมาถึงในปี พ.ศ. ๒๕๔๕ พระจำลอง ธมฺมจารี ได้ลาสิกขาบทออกไป เพื่อไม่ให้เจ้าสำนักว่าง ชาวบ้านได้นิมนต์ให้พระจรูญ ธีรวํโส มาเป็นเจ้าสำนักแทน ต่อมาปี พ.ศ. ๒๕๔๖ ทางสำนักสงฆ์ทุ่งบังอีงวิหาร ก็ถูกแต่งตั้งให้เป็นวัดทุ่งบังอีงวิหาร เลขที่ ๒๙/๔๖ หมู่ที่ ๘ ตำบลศรีสะอาด อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ นำโดยผู้ใหญ่ลื่น รูปคุ้ม ผู้เสนอเรื่องเถรสมาคม กรมการพุทธศาสนา ที่ถูกต้อง พระจรูญ ธีรวํโส ได้ถูกแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสอย่างถูกต้องตามเถรสมาคม กรมการพุทธศาสนาและได้เป็นพระอธิการ พระจรูญ ธีรวํโส ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสรูปแรกในนามของวัดทุ่งบังอีงวิหาร จนมาถึงในปี พ.ศ. ๒๕๕๑ พระอธิการจรูญ ธีรวํโส ได้ลาสิกขาบทออกไป ในปี พ.ศ. ๒๕๕๑ ชาวบ้านได้นิมนต์พระอิสรพงศ์ ธมฺมรโส ขณะนั้นมีพระภิกษุ ๕ รูป เณร ๑ รูป ได้ถูกแต่งตั้งเป็นรักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดทุ่งบังอีงวิหาร จนมาถึงปี พ.ศ. ๒๕๕๓ ท่านได้ลาออกจากตำแหน่ง ต่อมาเจ้าคณะตำบลพระครูโสภณ ปญฺญาประสุต เขตปกครอง ตำบลกันทรารมย์-ศรีสะอาด ได้อนุญาตแต่งตั้งหลวงปู่เสงี่ยม อสิญาโณ เป็นผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดทุ่งบังอีง และท่านลาสิกขาแล้วญาติโยมได้นิมนต์พระอธิการอิสระพงค์ ธมฺมรโสกลับมาเป็นเจ้าวาสจนถึงทุกวันนี้

ปัจจุบันวัดทุ่งบังอีงวิหาร ได้ย้ายจากตำบลกันทรารมย์เป็นตำบลศรีสะอาด และได้มีผู้อุปถัมภ์วัด ๔ หมู่บ้าน มีดังต่อไปนี้ บ้านตะเคียนบังอีง หมู่ ๘ บ้านหนองตะเคียน หมู่ ๙ บ้านคล้อ หมู่ ๓ บ้านโคกกว้าง หมู่ ๕

อดีตเจ้าอาวาสวัดทุ่งบังอีงวิหาร

รูปที่ ๑

รูปที่ ๒

รูปที่ ๓

พระอธิการอิสระพงค์ ธมฺมรโส เจ้าอาวาสวัดทุ่งบังอีงวิหารในปัจจุบัน

อาคารเสนาสนะ

  • ศาลาทำบุญ ๑ หลัง
  • ศาลาหอฉัน ๑ หลัง
  • วิหารมณฑป(ลายขอม) ๑ หลัง
  • กุฏิหลังเล็ก ๒ ห้องนอน ๓ หลัง
  • ห้องน้ำ ๑ หลัง
  • ห้องสุขา ๒ หลัง ๑๑ ห้อง
  • ได้สร้างรูปปั้นหลวงปู่เกิด อภิชาโต ขนาดความสูง ๘๐ เซนติเมตร มีเขตที่ดินภายในวัด ๑๔ ไร่ ๓ งาน ๑๘ ตารางวา

รูปปั้นหลวงปู่เกิด อภิชาโต