วัดเมืองจันทร์

เลขที่ ๑ หมู่ที่ ๒ ตั้งอยู่ในชุมชนบ้านเมืองจันทร์

ตำบลเมืองจันทร์

อำเภอเมืองจันทร์

จังหวัดศรีสะเกษ


Wat Mueang Chan

Mueang Chan Subdistrict, Mueang Chan District,
Sisaket Province

ประวัติวัดเมืองจันทร์

วัดเมืองจันทร์ ตั้งอยู่ด้านตะวันออกของหมู่บ้าน สภาพบริเวณวัดมีต้นไม้ขนาดใหญ่ คือ ต้นมะขามใหญ่จำนวนมาก มีศาสนสถานและศาสนวัตถุที่สำคัญ ได้แก่ พระธาตุเมืองจันทร์ สิม พระพุทธรูป พระอารามหรืออุโบสถ พระพุทธรูปไม้ ตู้พระธรรมใบลาน และที่แตกต่างจากวัดทั่วไปที่พบเห็นมีศาลผีบรรพบุรุษตั้งอยู่ในวัด

วัดเมืองจันทร์ตั้งมานาน จนไม่สามารถหาข้อมูลการตั้งวัดครั้งแรกได้ นอกจากคำบอกเล่าและการสืบทอดประเพณีที่ยังคงปฏิบัติจนกระทั่งถึงปัจจุบันนี้ ที่สำคัญคือปูชนียบุคคลในชุมชนนี้สืบทอดพระพุทธศาสนาให้เจริญรุ่งเรือง และเป็นผู้บุกเบิกในการก่อตั้งวัดที่สำคัญในจังหวัดศรีสะเกษอีกหลายวัดที่พอจะสืบข้อมูลเป็นหลักฐานปรากฏ ตลอดคำบอกเล่าผู้อาวุโส พบว่า ในอดีตวัดเมืองจันทร์มีพื้นที่และบริเวณต่าง ๆ ดังต่อไปนี้
  • ทิศเหนือ ตั้งแต่คลองน้ำถึงบ้านบก
  • ทิศใต้ ตั้งแต่ด้านป่าช้าบ้านไผ่ปัจจุบันถึงบ่อน้ำด้านทิศตะวันตกของหนองใหญ่
  • ทิศตะวันออก ตั้งแต่ป่าช้าบ้านไผ่ถึงคลองน้ำด้านทิศเหนือบ้านเมืองจันทร์
  • ทิศตะวันตก จดบ้านบกและถึงด้านใต้หนองใหญ่
การกำหนดเขตวัดในการปักเสา ชาวบ้านเรียกว่า แจมถุง (นกหงส์) มีผู้ดูแลวัด เรียกว่า กอนแค๊ก กอนเค๊าะ ปัจจุบันสืบทอดในตระกูล สิงห์โทที่ทำหน้าที่ในการบอกเล่าบูชาพระธาตุและบูชาผีบรรพบุรุษ ก่อนนั้นไม่ปรากฏหลักฐานเอกสารที่เกี่ยวกับวัด มีปรากฏได้ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๔๐๖ เป็นต้นมา มีเนื้อที่ ๔๕ ไร่ – งาน ๙๐ ตารางวา ได้รับวิสุงคามสีมา เมื่อ ๒๘ เดือนเมษายน พ.ศ. ๒๕๒๓ เขตวิสุงคามสีมา กว้าง ๓๐ เมตร ยาว ๖๐ เมตร
สังกัดมหานิกาย
สิมวัดบ้านเมืองจันทร์ เป็นสิมขนาดเล็ก หันหน้าไปทางทิศตะวันตก แผนผังเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส กว้าง ๕.๑๐ เมตร ยาว ๕.๐๐ เมตร มีบันไดขึ้นด้านทิศตะวันตก ตัวสิมก่ออิฐสอดินฉาบปูน ฐานสูง ๑.๒๐ เมตร ผนังสูง ๒.๐๐ เมตร อายุการสร้างอยู่ในสมัยรัตนโกสินทร์ อิทธิพลศิลปะพื้นบ้านอีสาน ประมาณพุทธศตวรรษที่ ๒๕
ธาตุ(เจดีย์) บ้านเมืองจันทร์ เป็นเจดีย์ทรงปราสาทเพิ่มมุมไม้ กำหนดอายุการสร้างอยู่ในสมัยอยุธยา อิทธิพลศิลปะล้านช้าง ประมาณพุทธศตวรรษที่ ๒๓
ลำดับเจ้าอาวาส
๑. พระพุทธวงศ์
๒. หลวงพ่อเกษ
๓. หลวงพ่อสาน
๔. หลวงพ่อขาว สุภัทโท
๕. พระครูปลัดธรรม ปุณณธโร
๖. หลวงพ่อทอง
๗. หลวงพ่อผาย ปภากโร
๘. พระบุญเรือง ธมฺมทินโน
๙. หลวงพ่อนา
๑๐. หลวงพ่อมา
๑๑. พระครูจันทพัฒนกิจ
๑๒. พระครูสุวัจน์จันทคุณ เป็นเจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน

พระครูสุวัจน์จันทคุณ เจ้าอาวาสวัดเมืองจันทร์

มณฑปบูรพาจารย์ พระเทพรัตนโมลี