วัดป่าธรรมวิเวก

สาขาวัดหนองป่าพงที่ ๑๓๕

ตำบลขนุน อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ


Wat Pah Thammaviveka

Khanun Subdistrict, Kantharalak District,
Sisaket Province

 

ประชาสัมพันธ์ !!

ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพทอดกฐินสามัคคี วันศุกร-เสาร์ ที่ ๓ – ๔ พฤศจิกายน ๒๕๖๖ ทอดถวาย ณ วัดป่าธรรมวิเวก

หลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต

พระโพธิญาณเถร(ชา สุภทฺโท)

พระครูสิริภาวนาพิธาน

ประวัติความเป็นมา

วัดป่าธรรมวิเวก ตั้งอยู่บ้านเลขที่ ๑๓๕ บ้านนาขนวนตะวันตก หมู่ที่ ๑๒ ตำบลขนุน อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ

เมื่อปีพุทธศักราช ๒๕๒๙ ชาวบ้านนาขนวนได้มีจิตศรัทธา ร่วมกันสร้างที่พักสงฆ์ ณ สถานที่แห่งนี้ ซึ่งเป็นป่าช้ามีพระสงฆ์เดินธุดงค์ผ่านเข้ามาพักเพื่อหาความสงบวิเวก และโปรดญาติโยมในละแวกบ้านแห่งนี้เป็นครั้งคราว ต่อมาหลวงปู่พิมพ์ จากวัดบ้านนาขนวน ได้ออกมาพักปักกลดปลีกวิเวกและได้ปรึกษากับญาติโยมว่าอยากได้พระกัมมัฏฐาน ที่มีข้อวัตรปฏิบัติที่เคร่งครัดมาให้แนวทางในการฝึกหัดปฏิบัติ จึงได้พากันไปขอนิมนต์พระจากหลวงปู่คำ อนาลโย ที่วัดป่าสวนกล้วยในขณะนั้น ท่านจึงได้ส่งหลวงปู่ปิ่น มาจำพรรษาในปีพุทธศักราช ๒๕๓๐ รู้จักกันในนาม “สำนักสงฆ์ป่านิยมธรรม” เป็นครั้งแรก

หลวงปู่ปิ่น จำพรรษาได้หนึ่งพรรษาก็เกิดอาพาธหนักและมรณภาพในปีนั้นเอง ต่อมาได้มีพระสงฆ์ทำหน้าที่ประธานสงฆ์ คือ พระลือชัย สกฺโก ได้ร่วมแรงร่วมใจกับญาติโยมปลูกสร้างศาสนสถานหลายแห่ง เช่น ศาลาการเปรียญ โรงครัว และกุฏิหลายหลัง มีไฟฟ้าและระบบประปา และเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น “ที่พักสงฆ์พุทธวิเวก” ต่อมาในปีเดียวกัน นายอุ่น อาจหาญ พร้อมคณะญาติธรรม ได้ร่วมกันขอตั้งวัดที่ถูกต้อง โดยมีนายมอญ ตริตรองรัมย์ พร้อมครอบครัว ร่วมบริจาคที่ดินในการสร้างวัด และเป็นวัดที่ถูกต้องตามกฎหมาย เมื่อวันที่ ๕ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๓๔ โดยเปลี่ยนชื่อมาเป็น “วัดป่าธรรมวิเวก” ได้รับความเมตตาจาก หลวงพ่อใหญ่ (พระครูสิริภาวนาพิธาน) วัดโนนสำเริง (ภูดินแดง) คอยให้กำลังใจกับญาติโยมเป็นประจำ ต่อมา พระอาจารย์ลือชัย สกฺโก ได้มอบหมายภาระหน้าที่ให้พระสมศักดิ์ อนุตฺตโร เป็นเจ้าอาวาสแทนและได้พัฒนาวัดเรื่อยมา จนกระทั่งปี พ.ศ. ๒๕๕๐ จึงได้ลาสิกขา

รูปปั้น หลวงพ่อพระครูสิริภาวนาพิธาน พระผู้มากด้วยเมตตาจิต อดทน และเสียสละเป็นเลิศ เป็นผู้รับรองวัดป่าธรรมวิเวกให้เป็นสาขาวัดหนองป่าพงที่ ๑๓๕

ญาติธรรมวัดป่าธรรมวิเวก นำโดยผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ ๑๒ คือนายเปี่ยม แสงทอง พร้อมญาติธรรม มีคุณพ่อสอน ศรีวงศ์, คุณพ่อมอญ ตริตรองรัมย์, คุณพ่อทองดี เสนศรี, คุณพ่อวิชัย สีมาทอง, คุณพ่อสมบัติ สารบูรณ์, คุณพ่อใบ สุขเสริม, คุณพ่อพุฒทา พิมพันธ์, คุณพ่อกัณหา สีมาขันธ์, คุณพ่อแดง จันทร์หอม, ผู้อำนวยการสนั่น กาเมือง, คุณพ่อบุญทัน สมจิตร (ตำแหน่งรองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลขนุน) ในขณะนั้นพร้อมญาติธรรมได้มีมติเห็นชอบให้นิมนต์พระจากวัดโนนสำเริง (ภูดินแดง) พระอาจารย์เสถียร กนฺตสีโล ท่านจึงได้พิจารณาอนุญาตให้ พระอาจารย์ยนตร์ตระการ อนาลโย มาปฏิบัติหน้าที่รักษาการและได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสเมื่อวันที่ ๓๐ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๐ ตลอดมาจนถึงปัจจุบัน

ศาลาลำดวน

พระครูพิสณฑ์สันติธรรม จร.ชท.
พระอธิการยนตร์ตระการ อนาลโย (นิยมวงศ์)

เจ้าอาวาสวัดป่าธรรมวิเวก

ภูมิลำเนาเดิม ๐๗๖ หมู่ที่ ๑๐ ตำบลจานใหญ่ อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ เป็นบุตรคนเดียวของคุณพ่อคำสูนย์–คุณแม่วันนา นิยมวงศ์ (ทานะมัย)

การศึกษาทางโลก
– ประถมศึกษาปีที่ ๑-๔ โรงเรียนมหาราช ๒ ตำบลจานใหญ่ อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ
– ประถมศึกษาปีที่ ๕-๖ โรงเรียนชุมชนบ้านศรีไค ตำบลเมืองศรีไค อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี
– มัธยมศึกษาปีที่ ๑-๖ โรงเรียนกันทรลักษ์วิทยา (แผนการเรียนพลศึกษา ตลอด ๖ ปี)
– อุดมศึกษาสอบเข้าเรียนต่อมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี วิชาเอกสุขศึกษา ได้อันดับที่ ๑ จบปริญญาตรี ครุศาสตรบัณฑิต เอกสุขศึกษา โทวัดผล

สอบคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการครู ได้อันดับที่ ๑
– ปฏิบัติหน้าที่ครั้งแรก โรงเรียนบ้านโนนหัวช้าง ตำบลโนนสมบูรณ์ อำเภอเขาสวนกวาง จังหวัดขอนแก่น

– สอบโอนมาสอนโรงเรียนบ้านจันทน์หอม-ตาเสก ตำบลโนนสำราญ อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ

– ปฏิบัติภารกิจสุดท้ายที่โรงเรียนบ้านกันตม อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ รับราชการครู ๑๔ ปี โดยไม่มีด่างพร้อย ด้วยศรัทธายิ่งในพระพุทธศาสนา จึงเป็นข้าราชการครูคนเดียวของปีพุทธศักราช ๒๕๔๕ ที่ลาออกเพื่ออุปสมบท เข้าสู่ “ร่มกาสาวพัสตร์ ” เส้นทางที่ไม่มีเวรภัย…

การศึกษาทางธรรม
– นักธรรมชั้นตรี พ.ศ. ๒๕๔๕
– นักธรรมชั้นโท พ.ศ. ๒๕๔๖
– นักธรรมชั้นเอก พ.ศ. ๒๕๔๗
“พระพุทธองค์เผ่าพงษ์นั้นเป็นกษัตริย์ พระองค์ท่านออกบวชเพื่อแสวงหาธรรมอันพ้นทุกข์วุ่นวาย ๖ ปี จนตรัสรู้อริยสัจสี่ มาเป็นแนวทางให้สามัญชนอย่างเราท่าน ได้ศึกษาและปฏิบัติ ได้รู้เห็นได้โดยง่าย หากพวกเราไม่รีบขวนขวายคงไม่มีโอกาสอีกแล้ว เพราะอนาคตอันใกล้นี้อัตภาพร่างกายของเราอาจไม่ได้เกิดมาเป็นมนุษย์ ด้วยบุญนั้นไม่เพียงพอ”

ติดต่อ สแกน

 

วัดป่าธรรมวิเวก
สาขาวัดหนองป่าพงที่ ๑๓๕
เป็นวัดที่เป็นจุดศูนย์รวมน้ำใจหลายหมู่บ้าน และมีการปฏิบัติธรรมตลอดปี ไม่ว่าจะเข้าพรรษาหรือออกพรรษา
สันทิฏฐิโก คือ แนวทางการศึกษาและปฏิบัติพึงเห็นด้วยตนเอง

กุฏิรับรอง

กุฏิศรีวงศ์