ตำบลโคกสะอาด อำเภอน้ำขุ่น จังหวัดอุบลราชธานี

ประวัติวัด (โดยสังเขป).

  • ชื่อวัดบ้านตาโกย   ตั้งอยู่  ๒๕๓ บ้านตาโกย   หมู่ที่  ๗ ตำบลโคกสะอาด  อำเภอน้ำขุ่น จังหวัดอุบลราชธานี  ซึ่งเป็นวัดตั้งก่อนปีพุทธศักราช ๒๔๘๔ มีเนื้อที่จำนวน ๓ แปลงติดต่อเนื่องกัน ๑. ที่เดิม  จำนวน ๘  ไร่  ๒  งาน  ๗๐  ตาราวา  ๒. ที่ธรณีสงฆ์ กว้าง ๑๑ เมตร ยาว ๑๐๕ เมตร (ทำถนนไปหาที่อีกแปลง) ๓ . มีเนื้อที่ ๑๓  ไร่  ๒  งาน  ๔๖  ตารางวา
  • ประวัติความเป็นมาของวัดบ้านตาโกยโดยสังเขป  ตามความบอกเล่าของผู้สูงอายุ

ภายในหมู่บ้านว่าวัดบ้านตาโกยตั้งขึ้นในวันอังคาร  ขึ้น  ๑๓  ค่ำ  เดือน  ๒  ปีขาล ซึ่งตรงกับวันที่ ๓ มกราคม  พ.ศ. ๒๔๘๑  โดยนายเมียะ   เวระนะ  เป็นผู้บริจาคที่ดิน  จำนวนเนื้อที่  ๘ ไร่  กับ  ๒ งาน  ๗๐  ตารางวา  มอบให้แก่ชาวบ้านตาโกยได้ตั้งวัด เมื่อตั้งวัดแล้วในปีแรกชาวบ้านได้นิมนต์ พระเส็ง สมงฺคิโก  พร้อมพระภิกษุอีก  ๔  รูป  และมีพระภิกษุมาอยู่จำพรรษาในวัดบ้านตาโกยมาโดยตลอด

การบูรณะปฏิสังขรณ์เสนาสนะภายในวัด  

  • เมื่อพระครูโอภาสศาสนการได้เข้ามาดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดบ้านตาโกยตั้งแต่ปี   พ.ศ. ๒๕๓๘   เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบันท่านได้รับความไว้วางใจจากคณะสงฆ์เป็นอย่างดีจึงทำให้ท่านเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงานทางการคณะสงฆ์มาตามลำดับท่านเห็นว่าวัดบ้านตาโกยเป็นวัดเก่าแก่เสนาสนะภายในวัดก็มีครบทุกอย่าง เช่นกุฎิ ศาลาการเปรียญ  แต่ยังขาดอุโบสถภายในวัด และท่านเห็นว่าวัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาอยู่ก่อนแล้ว
  • การสร้างอุโบสถ  เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๓๗  พระครูโอภาสาสนการ  ได้นำพาคณะสงฆ์ภายในวัดและอุบาสกอุบาสิกาคณะญาติโยมชาวบ้านตาโกยสร้างอุโบสถภายในวัดบ้านตาโกย  ซึ่งมีขนาดกว้าง  ๔  เมตร  ยาว  ๑๒  เมตร  แล้วเสร็จบริบูรณ์และผูกพัทธสีมาเมื่อปี พ.ศ.๒๕๕๑  สิ้นเงินในการก่อสร้างทั้งหมด ๒,๒๗๐,๙๕๐  บาท (สองล้านสองแสนเจ็ดหมื่นเก้าร้อยห้าสิบบาทถ้วน) ซึ่งสร้างแทนหลังเดิมที่ปลวกขึ้นและด้วยผ่านกาลเวลายาวนานจนผุพังและหลังเดิมเป็นโครงไม้ทรงไทยกึ่งวิหารกึ่งอุโบสถ จึงถือได้ว่าวัดบ้านตาโกย  เป็นวัดที่ถูกต้องตามกฎหมายเพราะตั้งมาก่อน พ.ศ.๒๔๘๔
  • ศาลาการเปรียญวัดบ้านตาโกยเป็นอาคารสองชั้น ชั้นบนใช้เป็นที่พักอาศัยแทนกุฏิของสงฆ์  ชั้นล่างเป็นสถานที่บำเพ็ญบุญต่าง ๆ  ต่อมาปี พ.ศ.๒๕๕๓ ก่อสร้างศาลาการเปรียญขึ้นหลังใหม่  ขนาดกว้าง ๑๓ เมตร ยาว ๔๐ เมตร

       ธรณีสงฆ์วัดบ้านตาโกย ปี พ.ศ. ๒๕๕๔ นายบัวพัน จันดี บ้านเลขที่ ๙๗ หมู่ ๗ ตำบลโคกสะอาด อำเภอน้ำขุ่น  จังหวัดอุบลราชธานี  มีศรัทธาต่อพระพุทธศาสนาและวัดบ้านตาโกยจึงได้ถวายที่ดินจำนวน ๑ แปลง มีเนื้อที่  ๑๓ ไร่ ๒ งาน ๔๖ ตารางวา อยู่ห่างจากวัดประมาณ ๑๐๕ เมตร เป็นประเทภที่นาและที่ไร่ และพร้อมกันนั้นมีคนใจบุญถวายที่ดินอีก ๑ แปลง คือนางนิล เกษสุรันต์ เพื่อให้วัดทำถนนสัญจรจากวัดไปหาที่ดินแปลงธรณีสงฆ์ มีขนาดกว้าง ๑๑ เมตร ยาว ๑๐๕ เมตร

            ความเป็นมาที่ตั้งชื่อวัดบ้านตาโกย  วัดบ้านตาโกยตั้งชื่อตามหมู่บ้านที่วัดตั้งอยู่  ซึ่งคำว่า ”ตาโกย” มาจากคำว่า “ตากย”  เดิมเรียกตามภาษาท้องถิ่น(เขมร)  พอได้ตั้งเป็นหมู่บ้านเป็นทางการเพื่อให้เรียกง่ายขึ้นตามภาษาไทย จึงตั้งชื่อว่า “ตาโกย” แปลเป็นภาษาไทยได้ว่า คำว่า “ตา” คือผู้ชายแก่ที่มีอายุมาก  ส่วนคำว่า “โกย”(กย)  คืออวัยวะของแรด ภาษาไทยเรียกว่า”หน่อแรด” ซึ่งรวมความได้ว่า มีผู้ชายแก่คนหนึ่งได้ไปพบหน่อแรดในป่า ซึ่งเป็นซากเก่าๆคิดว่าเป็นของคู่บ้านคู่เมืองจึงเก็บมา พอกลับมาถึงบ้านก็นำความมาบอกชาวบ้านเลยตกลงกันตั้งชื่อหมู่บ้านตามเหตุการณ์ที่พบเห็น จึงได้ชื่อว่าบ้านตาโกย ดังนั้นวัดจึงตั้งชื่อตามหมู่บ้าน

  • วัดบ้านตาโกยได้รับประกาศตั้งวัดในพระพุทธศาสนา เมื่อวันที่ ๓ เดือนมกราคม พ.ศ. ๒๔๘๑

ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ ๗ เดือนมีนาคม พ.ศ. ๒๕๒๖

เขตที่ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา  กว้าง ๒๐ เมตร  ยาว ๓๐ เมตร

ที่ดินที่ตั้งวัด  มีเนื้อที่ ๘ ไร่ ๒ งาน ๗๐ ตารางวา

อาณาเขต         

ทิศเหนือ                        จดถนนสาธารณะ(ถัดไปเป็นหมู่บ้าน)

ทิศใต้                            จดหมู่บ้าน             

ทิศตะวันออก                      จดทุ่งนา             

ทิศตะวันตก                   จดถนน ร.พ.ช (ถัดไปเป็นหมู่บ้าน)

ที่ธรณีสงฆ์  จำนวน ๑ แปลง  เนื้อที่ ๑๓ ไร่ ๒ งาน ๔๖ตารางวา    

อื่น ๆ ที่ธรณีสงฆ์อีก ๑ แปลง กว้าง ๑๑ เมตร ยาว ๑๐๕ เมตร(ทำเป็นถนนจากวัดไปหาที่ธรณีสงฆ์)

อาคารเสนาสนะประกอบด้วย

อุโบสถ กว้าง ๔ เมตร  ยาว ๑๒ เมตร ๑ หลัง  สร้างเมื่อ  พ.ศ. ๒๕๓๗

ศาลาการเปรียญ  กว้าง ๑๓ เมตร  ยาว ๔๐ เมตร ๑ หลัง  สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๕๓

วิหาร 

อาคารอเนกประสงค์

กุฏิประธานสงฆ์  กว้าง ๖.๔๐ เมตร  ยาว ๑๐ เมตร ๒ หลัง สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๒๕

กุฏิสงฆ์  กว้าง ๙ เมตร  ยาว ๑๒ เมตร ๑ หลัง สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๓๐

ห้องน้ำ-ห้องส้วม  กว้าง ๓.๕ เมตร  ยาว ๕ เมตร ๖ หลัง  สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๕๓๗ – ๒๕๕๗

  • นอกจากนี้ยังมีรายการอาคารเสนาสนะต่างๆ ดังนี้  คือ  ฌาปนสถาน ๑ หลัง ศาลานาบุญ ๑ หลัง  โรงครัว ๑ หลัง เรือนเก็บพัสดุ ๑ หลัง กุฏิกรรมฐาน ๓ หลัง ศาลาพักญาติ ๑ หลัง หอพระปูน  ๑  หลัง

การบริหารปกครอง

  • มีลำดับเจ้าอาวาส  ดังนี้
  • พระเส็ง ฉายา สมงฺคิโก ดำรงตำแหน่ง  พ.ศ..๒๔๘๑
  • พระรัวะ ฉายา รติโก ดำรงตำแหน่ง  พ.ศ..๒๔๘๓
  • พระสุบิน ฉายา สุจิณฺโณ ดำรงตำแหน่ง  พ.ศ..๒๔๘๖
  • พระนันท์ ฉายา รตนวณฺโณ ดำรงตำแหน่ง  พ.ศ..๒๔๙๒
  • พระดอน ฉายา ตปสีโล ดำรงตำแหน่ง  พ.ศ..๒๕๐๐
  • พระสี ฉายา สุมโน ดำรงตำแหน่ง  พ.ศ..๒๕๐๖
  • พระเหง้า ฉายา สุทฺธิปภาโส ดำรงตำแหน่ง  พ.ศ..๒๕๑๑
  • พระสี ฉายา สีลสํวโร ดำรงตำแหน่ง  พ.ศ..๒๕๒๑
  • พระพิณ ฉายา ปภากโร ดำรงตำแหน่ง  พ.ศ..๒๕๒๙
  • พระครูโอภาสศาสนการ (สว่าง) ฉายา วรสทฺโธ ดำรงตำแหน่ง พ.ศ. ๒๕๓๕ – ปัจจุบัน

พระครูโอภาสศาสนการ (สว่าง) ฉายา วรสทฺโธ

เจ้าอาวาสวัดบ้านตาโกย

    การศึกษา          

ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์  เปิดสอนเมื่อ  พ.ศ..๒๕๔๕