ตำบลสีวิเชียร อำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี 

วัดซำหวาย ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2554 เขตวิสุงคามสีมา กว้าง 25 เมตร ยาว 50 เมตร

โครงการก่อสร้างอุโบสถวิหารธรรมวงศ์ วัดซำหวาย

เจ้าของโครงการ พระอธิการสิทธา จนฺทโชโต พร้อมคณะกรรมการวัดทุกท่าน

สถานที่ก่อสร้าง วัดขำหวาย บ้านชำหวาย เลขที่ 188 หมู่ที่ 3 ตำบลสีวิเชียร อำเภอน้ำยืน จังหวัดวัดอุบลราชธานี

ประวัติวัดซำหวาย

วัดซำหวาย หมู่ที่ 3 ตำบลสีวิเชียร อำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี ที่พักสงฆ์หรือวัดซำหวาย จัดตั้งเมื่อปี 2510 ผู้ให้ที่ดินจัดตั้งวัดคือ ครอบครัวคุณพ่อคาน คุณแม่เทียม สะนีย ผู้บริจาคที่ดินจำนวนประมาณ 12 ไร่ คุณพ่อคาน สะนีย ดำรงตำแหน่งผู้ใหญ่บ้าน ท่านได้ประชุมหมู่บ้านเรื่องจัดตั้งวัด ที่ดินก็มีแล้ว ชาวบ้านได้เห็นดีด้วย คุณพ่อคาน สะนีย ท่านก็พาลูกบ้านจัดการบุกเบิกป่าเพื่อจัดการตั้งวัด พากันปลูกกุฏิหลังเล็ก 2-3 หลัง ได้นิมนต์หลวงปู่ติ๊บ ปัญญาชโมและเณร 2-3 รูป มาอยู่ในปีแรก คุณพ่อคาน สะนีย ในฐานะเป็นผู้ใหญ่บ้าน ได้หารือลูกบ้านเลือกนายเก้า มนตรี เป็นทายกวัด เพื่อดูแลพระสงฆ์องค์เณรที่อยู่ในวัด

ต่อมาในปี พ.ศ. 2518 คุณพ่อคาน สะนีย ได้พาลูกบ้านหาเงินร่วมกันสร้างศาลาอีกหนึ่งหลัง เพื่อรองรับพระสงฆ์องค์เณรได้พัก เมื่อมีงานบุญประจำปี

ในปี พ.ศ. 2520 คุณพ่อคาน สะนีย ได้พาลูกบ้านสร้างศาลาอีกหนึ่งหลัง เพื่อได้พักอยู่อาศัยเมื่อมีงานบุญประจำปีหรืองานประเพณี

ในปี พ.ศ. 2523 คุณพ่อคาน สะนีย อายุครบรอบ 60 ปี ได้มีการเลือกตั้งผู้นำคนใหม่ ปรากฎว่า ได้นายบุญ ทุมมา เป็นผู้ใหญ่บ้าน บ้านซำหวาย คุณพ่อบุญ ทุมมา ในฐานะเป็นผู้ใหญ่บ้าน ได้นำพาชาวบ้านสร้างหอระฆัง เพื่อให้พระสงฆ์องค์เณรได้ใช้สัญญาณพระสงฆ์องค์เณรออกบิณฑบาตรในเวลาเช้า

ในปี พ.ศ. 2529 คุณพ่อบุญ ทุมมา ลาออกจากตำแหน่งผู้ใหญ่บ้าน ในปีเดียวกันนี้ ได้เลือกผู้ใหญ่บ้านคนใหม่ ได้นายหมื่น สะนีย เป็นผู้ใหญ่บ้านซำหวาย คุณพ่อหมื่น สะนีย ได้พาลูกบ้านจัดทำผ้าป่าเพื่อหารายได้มาสร้างประตูโขงจนเสร็จ ต่อมาในปี พ.ศ. 2535 คุณพ่อหมื่น สะนีย ก็ได้ลาออก ในปี พ.ศ. 2536 ได้เลือกผู้ใหญ่บ้านคนใหม่ ได้นายประเสริฐ ทุมมา เป็นผู้ใหญ่บ้าน ได้พาลูกบ้านจัดงานบุญประจำปี เพื่อหารายได้มาต่อเติมศาลาการเปรียญออกไปอีก 2 ห้อง ก็ได้เสร็จในปีนั้น ในปี พ.ศ. 2540 ได้ลลาออกจากตำแหน่ง  ต่อมาได้เลือกตั้งใหม่ ได้นายบัว สุธรรมเป็นผู้ใหญ่บ้านซำหวาย ในปี พ.ศ. 2541 ได้ทำหนังสือยื่นไปทางกรมศาสนา เพื่อจัดตั้งวัดให้ถูกต้องตามกฎหมาย ในปี พ.ศ. 2542 กรมศาสนาได้อนุมัติ ทางพระผู้ใหญ่ได้ออกมาเลือกเจ้าอาวาส ได้หลวงพ่อติ๊บ ปัญญาขโมเป็นเจ้าอาวาสวัดซำหวาย ในปี พ.ศ. 2545-2546 หลวงพ่อติ๊บ ปัญญาขโมได้มรณภาพ ทางคณะสงฆ์ได้เลือกตั้งพระอธิการอุทัย  จารุวังโส รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดวัดซำหวาย ต่อมาคุณพ่อใหญ่บัว สุธรรมได้ปกครองมาเรื่อย ๆ จึงถึงประมาณ พ.ศ. 2547 ทางคณะสงฆ์มีคำสั่งแต่งตั้ง พระอธิการอุทัย จารุวังโส เป็นเจ้าอาวาส

คุณพ่อใหญ่บัว สุธรรมได้ปกครองดูแลลูกบ้านมาตั้งแต่ พ.ศ. 2541 ถึง พ.ศ. 2555 ในช่วงท่านเป็นผู้ใหญ่บ้าน ได้พาลูกบ้านสร้างเมรุและศาลาหลังปูนเสริมเหล็ก ยังไม่แล้วเสร็จ คุณพ่อใหญ่บัว สุธรรมก็ได้ลาออกในปี พ.ศ. 2555 ต่อมามีการเลือกผู้ใหญ่บ้านคนใหม่ก็ได้นายปรึม แก้วลึก เป็นผู้ใหญ่บ้าน ในปี พ.ศ. 2556 ต่อมาปี พ.ศ. 2558 พระอธิการอุทัย จารุวังโส ได้รับตำแหน่งพัดยศพระครู ในนาม พระครูวารีธรรมวงค์ นายปรึม แก้วลึก พร้อมด้วยลูกบ้านร่วมกันสร้างศาลาการเปรียญหลังใหญ่ ยังไม่แล้วเสร็จ นายปรึม แก้วลึกได้ลาออกในปี พ.ศ. 2562 และในปี พ.ศ. 2563 ได้มีการเลือกผู้ใหญ่บ้านคนใหม่ ได้นายเอ็นดู มะลา  ดำรงตำแหน่งคนปัจจุบัน

ต่อมาปี พ.ศ. 2565 พระครูวารีธรรมวงค์ เจ้าอาวาสวัดซำหวาย ได้มรณภาพ ต่อมาได้แต่งตั้งพระสิทธา จนฺทโชโต รักษาการแทนเจ้าอาวาส ทางคณะสงฆ์ได้แต่งตั้งพระอธิการสิทธา จนฺทโชโต เป็นเจ้าอาวาสวัดซำหวาย ในปี พ.ศ. 2565 นายเอ็นดู มะลาได้พาลูกบ้านร่วมสร้างศาลาการเปรียญหลังใหม่และสร้างองค์พญานาค ก็ยังไม่แล้วเสร็จ ทุกสิ่งอย่างพระคุณเจ้าได้ร่วมกันสร้างกับชาวบ้าน

พ่อหมื่น  สะนีย เป็นผู้เรียบเรียงตามที่คิดได้

พระอธิการสิทธา จนฺทโชโต เจ้าอาวาสวัดซำหวาย

ประวัติพระอธิการสิทธา จนฺทโชโต  

เจ้าอาวาสวัดซำหวาย

  • วันที่ 14 กรกฏาคม พ.ศ. 2562 ผ่านการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อเพิ่มศักยภาพในการปฏิบัติงานพระเลขานุการ (เลขานุการเจ้าคณะตำบลโซง)
  • วันที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2563 ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งพระวินยาธิการ
  • วันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2565 ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดซำหวาย