5 ที่เที่ยว  มหาสารคาม ที่ “ปักหมุดเมืองไทย” จะมาแนะนำเพื่อนๆ ถ้าได้มาเที่ยวจังหวัดมหาสารคาม แล้วต้องห้ามพลาดเด็ดขาด เพราะที่เมืองอีสานแห่งนี้มีศิลปวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมที่น่าสนใจไม่น้อยไปกว่าภาคอื่นๆ เริ่มด้วยที่แรกคือ

พระธาตุนาดูน

พระธาตุนาดูน บ้านนาดูน ตำบลพระธาตุ อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม พระธาตุแห่งนี้ถูกพบหลักฐานทางประวัติศาสตร์โบราณคดีที่แสดงถึงความเจริญรุ่งเรืองในอดีตของนครจำปาศรี ขุดพบสถูปบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ 1 องค์ พระธาตุนาดูน หรือ “พุทธมณฑลแห่งอีสาน” พระธาตุองค์สีขาวงดงาม หนึ่งในพระธาตุที่มีความสำคัญและมีชื่อเสียงที่สุดของทางภาคอีสานซึ่งจำลองแบบมาจากศิลปะสมัยทวารวดีที่มีอายุเก่าแก่กว่า หนึ่งพันปีพระธาตุนาดูน มีงานนมัสการพระธาตุที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในช่วงขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 หรือวันมาฆบูชา กิจกรรมเวียนเทียนรอบองค์พระบรมธาตุ                                                               

ข้อมูลเพิ่มเติม :  https://pukmudmuangthai.com/detail/14257

กดเพื่อนำทาง : https://bit.ly/3hF7iZ4 

วัดมหาชัย พระอารามหลวง

วัดมหาชัย พระอารามหลวง ตำบลตลาด อำเภอเมืองมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม เดิมชื่อ วัดเหนือ เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองมหาสารคาม เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี มี พระประธานที่สร้างขึ้นพร้อมพระอุโบสถนั้นรูปทรงสวยงามมาก ก่ออิฐถือปูนปางชนะมารแบบเชียงแสนล้านช้าง พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นภาคตะวันออกเฉียงเหนือวัดมหาชัย จังหวัดมหาสารคาม เป็นสถานที่ซึ่งเก็บรวบรวมโบราณวัตถุต่างๆ ของภาคอีสาน เช่น ใบเสมาหิน พระพุทธรูปในสมัยโบราณ   

ข้อมูลเพิ่มเติม : https://pukmudmuangthai.com/detail/4972

กดเพื่อนำทาง : https://bit.ly/3iaVJYC            

 

“สะพานไม้แกดำ”

สะพานไม้แกดำ เป็นอีกหนึ่งที่เที่ยวแห่งของจังหวัดมหาสารคาม เป็นสะพานไม้เก่าแก่ อายุราว 50 ปี ทอดยาวไปยังอ่างเก็บน้ำหนองแกดำ ที่อยู่ในบรรยากาศแบบท้องทุ่ง มีกลิ่นไอของความเป็นธรรมชาติ ทั้งบึงบัวและพืชน้ำสีเขียวชอุ่ม เป็นสถานที่เก็บภาพที่ยอดฮิตอีกที่หนึ่ง ที่ต้องมาถ่ายรูปเก็บไว้

กดเพื่อนำทาง : https://bit.ly/36z7GSz

บึงกุย

บึงกุยหรือสะดืออีสาน มีทุ่งดอกทานตะวันมากมาย และดอกไม้อื่นๆ เป็นไฮไลท์ของการมาเที่ยวที่ อ.โกสุมพิสัย ปัจจุบันอยู่ระหว่างการเร่งพัฒนาเป็นสวนสวย และมีการจัดกิจกรรมการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง ท่านใดผ่านมาอย่าลืมแวะชมความงามนะครับ เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจและมีสวนสาธารณะบรรยากาศสวยร่มรื่นมากๆ เป็นอีกแห่งที่อยากแนะนำ

กดเพื่อนำทาง : https://bit.ly/36xKWSW

วัดป่าวังน้ำเย็น

เป็นที่วัดสวยงามขนาดใหญ่บนพื้นที่กว้างขวางกว่า 30 ไร่ ที่ ต.เกิ้ง อ.เมือง จ.มหาสารคาม สร้างขึ้นโดย พระอาจารย์สุริยันต์ โฆสปัญโญ ผู้เป็นลูกศิษย์ของ หลวงปู่คำพันธ์ โฆสปัญโญ พระภิกษุผู้เป็นที่เคารพรักของชาวอีสาน ความโดดเด่นของวัดป่าวังน้ำเย็นคือเจดีย์ศรีมหาสารคาม องค์ใหญ่สีทองงดงาม มองเห็นสวยเด่นแต่ไกล รวมถึงศาลาการเปรียญไม้ขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศซึ่งใช้เสาไม้ถึง 112 ต้น ภายในวัดยังเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปทรงเครื่องที่สร้างจากทองคำบริสุทธิ์ 3 องค์ น้ำหนักกว่า 12 กิโลกรัม ซึ่งวัดจะนำออกแห่รอบเมืองในงานทอดกฐินเป็นประจำทุกปี

ข้อมูลเพิ่มเติม : https://pukmudmuangthai.com/detail/13796

กดเพื่อนำทาง : https://bit.ly/2VFOb8O