วันนี้ปักหมุดเมืองไทยอยากจะชวนคุณแอ่วเมืองเหนือแสนจะคลาสสิคไปกับ เที่ยวลำปาง แบบไม่ลำพัง เที่ยวเก็บภาพสวยๆ อิ่มบุญ ครบจบทริปเดียว ตามมาดูกันเลยว่าสวยแค่ไหน…

 

 

วัดพระธาตุลำปางหลวง

ตั้งอยู่ในเขตตำบลลำปางหลวง อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองลำปางมาแต่โบราณ มีม ตั้งแต่สมัย พระนางจามเทวี ในราวพุทธศตวรรษที่ 20 ตอนปลายเป็นวัดไม้ที่สมบูรณ์ที่สุด แห่งหนึ่งของไทย งดงามด้วยสถาปัตยกรรมเก่าแก่ พระธาตุลำปางหลวง เป็นพระธาตุประจำปีเกิดของ คนปีฉลู ด้วยเริ่มสร้างในปีฉลูและเสร็จในปีฉลู ลักษณะเจดีย์แบบพระธาตุหริภุญไชย และพระบรมธาตุจอมทอง ภายในองค์พระเจดีย์บรรจุพระเกศาและ พระอัฐิธาตุ จากพระนลาฎข้างขวา พระศอด้านหน้าและด้านหลัง ที่รั้วทองเหลืองรอบองค์พระธาตุมีรูกระสุนปืนที่ หนานทิพย์ ช้างยิงท้าวมหายศปรากฏอยู่

วัดพระธาตุลำปางหลวง

ที่ตั้ง : บ้านลำปางหลวง ตำบลลำปางหลวง อำเภอเกาะคา จำหวัดลำปาง

คลิ๊กดูรีวิวเต็ม  : https://pukmudmuangthai.com/detail/9422 

Map : https://bit.ly/3ieAfKq

 

 

วัดพระเจดีย์ซาวหลัง

วัดพระเจดีย์ซาวหลัง พระอารามหลวง ตำบลต้นธงชัย  อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง วัดพระเจดีย์ซาวหลังพระอารามหลวง อำเภอเมืองลำปาง เป็นวัดที่สำคัญและเก่าแก่ของจังหวัดลำปาง คำว่า “ซาว” เป็นภาษาเหนือ แปลว่ายี่สิบ ส่วนคำว่า “หลัง” แปลว่า องค์ วัดนี้จึงแปลว่า มีเจดีย์ 20 องค์ องค์พระธาตุเจดีย์ซาวองค์ใหญ่เป็นศิลปะแบบล้านนาผสมกับศิลปะพม่า ข้างหมู่พระเจดีย์มีวิหารหลังเล็กประดิษฐานพระพุทธรูปสำริด ปางสมาธิ ศิลปะเชียงแสน ชาวบ้านเรียกว่า พระพุทธรูปทันใจ ด้านหลังพระอุโบสถเป็นพิพิธภัณฑ์แสดงโบราณวัตถุที่ชาวบ้านนำมาถวาย จากหลักฐานที่ได้พบ สันนิษฐานว่าวัดนี้ สร้างมานานกว่าพันปี

วัดพระเจดีย์ซาวหลัง

ที่ตั้ง : บ้านวังหม้อ ถนนลำปาง-แจ้ห่ม, ตำบลต้นธงชัย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง

คลิ๊กดูรีวิวเต็ม  : https://pukmudmuangthai.com/detail/17799  

Map : https://bit.ly/3wJqObb 

 

วัดจองคำ พระอารามหลวง

วัดจองคํา ตําบลบ้านหวด อําเภองาว จังหวัดลําปาง สร้างขึ้นเมื่อราวปี พ.ศ.2446 ซึ่งเป็นสมัยของเจ้าบุญวาทย์ วงษ์มานิต เจ้าผู้ปกครองนครลําปางองค์สุดท้าย โดยกลุ่มคหบดีชาวไทยใหญ่ คําว่า “จองคํา” เป็นภาษาไทยใหญ่มาจากคําสองคํา คือ คําว่า “จอง” แปลว่า วัด วิหาร อาราม และคําว่า “คํา” แปลว่า “ทอง” เมื่อรวมกันจึงแปลว่า “วัดทองคํา” ซึ่งมีความหมายว่า วัดที่สง่างามรุ่งเรืองดุจทองคํา และผู้สร้างเป็นผู้มั่งคั่งร่ำรวย มีศรัทธาอย่างแรงกล้าในพระพุทธศาสนาเปรียบเหมือน ทองคํา เพราะไม่ว่าจะผ่านกาลเวลาไปนานเท่าไรก็ยังคงฉายรัศมีแวววาวดังเดิม

วัดจองคำ พระอารามหลวง

ที่ตั้ง : ตำบลบ้านหวด อำเภองาว จังหวัดลำปาง

คลิ๊กดูรีวิวเต็ม  : https://pukmudmuangthai.com/detail/9400 

Map : https://bit.ly/3id3xJt

 

 

อุโมงค์ขุนตาน 

ถือเป็นหนึ่งในไฮไลท์ เด็ดสำหรับการเดินทางมาเที่ยวที่นี่ ด้วยชื่อเสียงและประวัติความเป็นมาอันยาวนาน อุโมงค์ขุนตาน ถือเป็นอุโมงค์รถไฟที่ยาวที่สุดในประเทศไทย มีความยาว 1.3 กิโลเมตร ยาวเป็นอันดับ 1 จากจำนวน 7 อุโมงค์รถไฟในประเทศไทยที่มีอยู่ในปัจจุบัน (ณ วันที่ 11 กันยายน 2563) สร้างโดยการรถไฟหลวงแห่งกรุงสยาม ที่มีพลเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าบุรฉัตรไชยากร กรมพระกำแพงเพชรอัครโยธิน เป็นผู้บัญชาการ และมีนายช่างชาวเยอรมัน (เอมิล ไอเซนโฮเฟอร์) เป็นผู้ควบคุมการก่อสร้าง นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา…อุโมงค์ขุนตานได้ผ่านช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์และธรรมชาติอย่างลงตัว เราจึงเห็นนักท่องเที่ยวแทบจะทุกคนต้องขอถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึกกันถ้วนหน้า

 

อุโมงค์ขุนตาน 

ที่ตั้ง : ตำบลเวียงตาล อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง 

Map : https://bit.ly/3eE3g1p

 

สะพานรัษฎาภิเศก

 เป็นแลนด์มาร์ค ของลำปางเลยก็ว่าได้ “สะพานรัษฎาภิเศก” หรือ “สะพานขาว” ที่เป็นดังแลนด์มาร์คของเมืองรถม้าลำปาง ได้มีอายุครบ 100 ปีแล้ว เป็นเวลายาวนานที่สะพานสีขาวสะอาดตา โดดเด่นด้วยเส้นโค้งทรงคันธนูรวม 4 โค้งทอดข้ามผ่านแม่น้ำวัง ให้ผู้คนได้ใช้สัญจรผ่านไปมาระหว่างสองฝั่งแม่น้ำ ในเขตใจกลางเมืองลำปาง และกลายเป็นดังสัญลักษณ์คู่เมืองที่ชาวลำปาง แต่ก่อนที่สะพานข้ามแม่น้ำวังแห่งนี้จะกลายมาเป็น “สะพานรัษฎาภิเศก” ที่มีอายุครบ 100 ปี ในวันนี้ ก็มีประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจไม่น้อย โดยเป็นสะพานที่มีการสร้างมาแล้วถึง 3 รุ่นด้วยกัน ถือว่ายาวนานมาก

สะพานรัษฎาภิเศก

ที่ตั้ง : ตำบลเวียงเหนือ อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง

Map : https://bit.ly/2UciJyw 

 

 

ศาลเจ้าพ่อประตูผา

ศาลเจ้าพ่อประตูผา อยู่ห่างจากตัวจังหวัดลำปางตามเส้นทางสายลำปาง – งาว ประมาณ 50 กิโลเมตร ระหว่างหลักกิโลเมตรที่ 649 – 650 ศาลตั้งอยู่ริมถนนใหญ่ด้านขวามือ เป็นศาลเล็กๆ ก่ออิฐถือปูน ภายในมีรูปปั้นเจ้าพ่อประตูผาและเครื่องบูชามากมาย บริเวณใกล้เคียงมีศาลพระภูมิเล็กๆ มากมายเรียงรายอยู่ ศาลเจ้าพ่อประตูผานี้เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ที่สัญจรไปมาบนเส้นทางนี้มักแวะนมัสการและจุดประทัดถวายเจ้าพ่อประตูผาเดิมชื่อ พญาข้อมือเหล็ก เป็นผู้อยู่ยงคงกระพัน เป็นทหารเอกของเจ้าผู้ครองนครลำปาง ครั้งหนึ่งได้ทำการต่อสู้กับพม่าที่ช่องประตูผาจนกระทั่งถูกรุมแทงตายในลักษณะถือดาบคู่ยืนพิงเชิงเขา ทหารพม่ากลัวจึงไม่กล้าบุกเข้าไปตีนครลำปาง ด้วยเหตุนี้เอง ชาวบ้านจึงเกิดศรัทธาและเคารพสักการะโดยตั้งศาลขึ้นบูชาเป็นที่นับถือของชาวลำปาง

ศาลเจ้าพ่อประตูผา

ที่ตั้ง : ถนนพหลโยธิน ตำบลบ้านดง อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง

Map : https://bit.ly/3hDksWz 

 

 

ศาลหลักเมืองลำปาง

 “ศาลหลักเมืองลำปาง”  จังหวัดลำปาง เป็นเมืองเก่าที่มีความสำคัญของอาณาจักรล้านนา จึงต้องมีเสาหลักเมืองเป็นสัญลักษณ์ของการสร้างเมือง เมื่อปี พ.ศ. 2440 สร้างศาลากลางจังหวัดขึ้น ได้นำหลักเมืองมาไว้ที่บริเวณหน้าศาลากลาง และได้มีการสร้างมณฑปครอบหลักเมืองทั้งสามในปี พ.ศ. 2511  ซึ่งในปัจจุบันศาลหลักเมืองเป็นที่เก็บเสาหลักเมืองโบราณจากที่ต่างๆไว้ และยังเป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่อดำ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ของชาวจังหวัดลำปาง เพื่อความเป็นสวัสดิมงคล เสริมบารมี และสืบชะตาต่ออายุเมืองขอพรบุญบารมีจากอำนาจสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ให้ช่วยปกปักรักษาคุ้มครองเมืองลำปางให้ได้ประสบแต่ความสงบสุข เจริญรุ่งเรือง อุดมสมบูรณ์ไปด้วยพืชพันธุ์ธัญญาหารให้ประชาชนในจังหวัดลำปางได้มีความอยู่ดีกินดี อีกทั้งการประกอบพิธียังเพื่อเป็นหลักยึดเหนี่ยวจิตใจ เป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่ชาวเมืองลำปาง

ศาลหลักเมืองลำปาง

ที่ตั้ง : ตำบลหัวเวียง อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง

map : https://bit.ly/36zMn3t

 

ลำปางสตรีทอาร์ต

โครงการริเวอร์ สตรีทอาร์ต (River Street Art) ตามแคมเปญ “ลำปาง ปลายทางฝัน” ภายใต้ปฏิบัติการ “เดินหน้าลำปาง สร้างสรรค์ ปันสุข 2561”  ที่ระดมศิลปินมากฝีมือกว่า 20 ชีวิต ช่วยกันร่วมสร้างสรรค์ผลงานศิลปะตามแนวกำแพงบ้านเรือนริมแม่น้ำวังในตัวเมืองลำปาง บริเวณสะพานรัษฎาฯ และกาดกองต้า ถนนคนเดินเก่าแก่ซึ่งเป็นจุดท่องเที่ยวหลักของเมืองลำปาง ซึ่งภาพสตรีทอาร์ตดังกล่าวแผงไปด้วยเรื่องราวความน่ารัก รวมถึงภาพที่แสดงออกถึงเอกลักษณ์ของความเป็นจังหวัดลำปางได้เป็นอย่างดี

ลำปางสตรีทอาร์ต

ที่ตั้ง : ตำบลหัวเวียง อำเภอเมืองลำปาง ลำปาง 52100

Map : https://bit.ly/2VMalpV 

 


 

 

ตามติดเทรนด์เที่ยว อัพเดตที่พักสวย ทริปเที่ยว

เพจเฟสบุ๊ค >>ปักหมุดเมืองไทย<<