ทริปเที่ยวตามอำเภอ (ใจ) ครั้งนี้เป็นทริปเลาะริมแม่น้ำโขง เริ่มด้วยอำเภอเชียงแสน  อำเภอเชียงของ อำเภอเวียงแก่น อำเภอเทิง          ปิดทริปด้วยอำเภอพาน เก็บเกี่ยวประสบการณ์ทุกรสชาติ มีทั้งสายมูไหว้พระขอพร สายขึ้นดอยนอนชมดาว ทีมงานปักหมุดเมืองไทย ได้คัดสรรมาให้แล้ว …ไปลุยกันเลย !!

วัดพระธาตุผาเงา  

วัดพระธาตุผาเงา ตำบลเวียง อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย  ตั้งอยู่บนฝั่งแม่น้ำโขงทางด้านทิศตะวันตก ตรงข้ามกับประเทศลาว อยู่ในหมู่บ้านสบคำ ตำบลเวียง อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย  พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นเนินเขาเล็ก ๆ ทอดยาวลงมาตั้งแต่บ้านดอยจำปี ผ่านบ้านดอยจันและมาสิ้นสุดที่บ้านสบคำ แต่ก่อนชาวบ้านเรียกดอยลูกนี้ว่า ดอยจัน  จุดเด่น พระพุทธรูป พระประธานในวิหาร เป็นพระพุทธรูปมีลักษณะสวยงามมาก อายุระหว่าง 700 – 1,300 ปี ตั้งชื่อพระพุทธรูปองค์นี้ว่า หลวงพ่อผาเงา และได้เปลี่ยนชื่อวัดใหม่เป็นวัดพระธาตุผาเงา วิหารหลวงพ่อผาเงา ประดิษฐานพระพุทธรูป หลวงพ่อผาเงา พระพุทธรูปเก่าแก่ศักดิ์สิทธิ์แห่งเมืองเชียงแสน ๒ ด้านซ้ายขวาของวิหารมีรูปปั้นพระพุทธประวัติอย่างด้านซ้ายเป็นเจ้าชายสิทธัตถะปลงผมทรงออกผนวช พระธาตุผาเงา ตั้งอยู่บนหินขนาดใหญ่ใกล้กับวิหารหลวงพ่อผาเงา สร้างเป็นลักษณะศิลปะล้านนา

วัดพระธาตุผาเงา   

ที่ตั้ง :  ตำบลเวียง อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย

คลิ๊กดูรีวิวเต็ม : https://pukmudmuangthai.com/detail/6465 

map : https://bit.ly/3rk5bNw 

 

วัดพระธาตุจอมกิตติ 

วัดพระธาตุจอมกิตติ เป็นปูชนียสถานที่สำคัญคู่บ้านคู่เมืองของอำเภอเชียงแสน สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าพังคราชเพื่อใช้บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ และได้รับการบูรณะในสมัยของหมื่นเชียงสงโดยการสร้างเจดีย์ครอบทับองค์เดิมเมื่อปี พ.ศ. 2030 พระธาตุนี้ตั้งอยู่บนเนินเขาเตี้ยๆ นอกกำแพงเมืองเชียงแสนทางด้านทิศเหนือประมาณ 2 กิโลเมตร ในปัจจุบันเราสามารถขับรถขึ้นไปได้เกือบถึงองค์พระธาตุ ต่างจากเดิมซึ่งจะต้องใช้เส้นทางเดินผ่านบันไดนาคไปจนถึงลานทักษิณใกล้พระธาตุ ซึ่งเส้นทางนี้เป็นเส้นทางโบราณที่คนสมัยก่อนใช้เป็นเส้นทางเพื่อขึ้นไปนมัสการองค์พระธาตุ เมื่อขึ้นไปยืนอยู่บริเวณวัดพระธาตุจอมกิตติ จะสามารถเห็นทิวทัศน์ของตัวเมืองอำเภอเชียงแสน ที่เห็นแนวกำแพงเมืองทอดยาวเป็นเส้นตั้งแต่เหนือจรดใต้ นอกจากนั้นไกลออกไปจากตัวเมืองยังสามารถมองเห็นแม่นํ้าโขง บริเวณตรงนี้เองถือได้ว่าเป็นจุดชมวิวที่สวยงามที่สุดอีกแห่ง

วัดพระธาตุจอมกิตติ  

ที่ตั้ง : ตำบลเวียง อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย

คลิ๊กดูรีวิวเต็ม : https://pukmudmuangthai.com/detail/16043 

map : https://bit.ly/3zg1vPM

ดอยผาตั้ง 

ดอยผาตั้ง เป็นจุดชมวิวไทย – ลาว และเที่ยวชมทะเลหมอกได้ในช่วงเดือนธันวาคม – มกราคม จะมีดอกซากุระและ
ดอกเสี้ยวบานสะพรั่งงดงาม เป็นที่ตั้งของหมู่บ้านชาวจีนฮ่อ ม้ง และเย้า โดยเฉพาะจีนฮ่อที่อดีตเคยเป็นส่วนหนึ่งของกองพล 93 ซึ่งอพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานอยู่ที่ดอยผาตั้งแห่งนี้ ปัจจุบันประกอบอาชีพเกษตรกรรมปลูกพืชเมืองหนาว เช่น บ๊วย ท้อ สาลี่ แอปเปิ้ล ชา เป็นต้น ดอยผาตั้ง จุดชมวิวช่องผาตั้ง เป็นช่องหินขนาดใหญ่สามารถมองเห็นแม่น้ำโขงทอดตัวคดเคี้ยวใน
ฝั่งลาว  หากเดินเท้าต่อไปอีก 1 กิโลเมตร จะถึงจุดชมวิว 103 สภาพเส้นทางบางช่วงสูงชัน สถานที่ต้องห้ามพลาดเลยคือ
ผาบ่อง ประตูรักแห่งขุนเขา ซึ่งถูกบรรจุในโครงการ “เขา เล่า ว่า” โดยมีความเชื่อว่าหากจับมือคนที่เรารักเดินผ่านช่องประตูนี้จะช่วยเสริมพลังรักบริสุทธิ์ให้แข็งแกร่งดั่งภูผา

ดอยผาตั้ง  

ที่ตั้ง : 17 หมู่ 14 ตำบลปอ อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย

คลิ๊กดูรีวิวเต็ม : https://pukmudmuangthai.com/detail/6184 

map : https://bit.ly/3hR3YdC 

 

ภูชี้ฟ้า

ภูชี้ฟ้า เป็นจุดชมวิวทะเลหมอกและพระอาทิตย์ขึ้น อยู่ห่างจากดอยผาตั้ง 25 กิโลเมตร มีลักษณะเป็นยอดเขาที่แหลมชี้ขึ้นไปบนท้องฟ้า โดยมีหน้าผาเป็นแนวยาวยื่นไปทางฝั่งประเทศลาว บนยอดภูชี้ฟ้าเป็นทุ่งหญ้ากว้าง การเดินทางก็ไม่ยากเลย โดยสามารถเดินทางโดยรถยนต์ใช้เส้นทางเชียงราย – เทิง ระยะทาง 64 กิโลเมตร และจากเทิง – บ้านปี้ ระยะทาง 6 กิโลเมตร เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 1155 ผ่านบ้านปางค่า บ้านเชงเม้ง เป็นถนนลาดยางถึงภูชี้ฟ้าระยะทาง 42 นักท่องเที่ยวสามารถนำรถไปจอดไว้ที่ลานจอดรถที่ วนอุทยานภูชี้ฟ้าแล้วเดินเท้าไปจุดชมวิวระยะทาง 700 เมตร ก็จะถึงจุดถ่ายรูปมหาชนที่ใครมก็ต้องถ่ายรูป

 

ที่ตั้ง : หมู่ 10 ตำบลตับเต่า อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย

คลิ๊กดูรีวิวเต็ม : https://pukmudmuangthai.com/detail/8421 

map : https://bit.ly/3kC6VQM

 

ภูชี้ดาว

ภูชี้ดาว เป็นจุดชมวิวทะเลหมอกที่สวยงามไม่แพ้ภูชี้ฟ้า ซึ่งวันไหนสภาพอากาศเปิด สามารถมองเห็นยอดภูชี้ฟ้าได้ชัดเจนจุดเด่นของภูชมดาวอยู่ที่ยอดสูงสุด สามารถมองเห็นวิวได้ 360 องศา ไม่มีต้นไม้ สิ่งก่อสร้างใด ๆ มาบดบัง มีแนวรั้วไม้ไผ่กันเขตแดนป้องกันอันตรายมาสร้างเป็นจุดเด่นบนยอดชมวิวแห่งนี้ เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ยังใหม่ ทุกอย่างยังคงอุดมสมบูรณ์ด้วยธรรมชาติ ป่าเขา ต้นไม้ ทิวทัศน์ทะเลหมอก เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการค้นหาสถานที่ใหม่ ๆ การเดินขึ้นสู่ยอดภูชี้ดาวจะต้องใช้รถ 4×4 เท่านั้น เมื่อถึงจุดจอดรถด้านบน ต้องเดินเท้าต่อไปบนยอดภูชี้ดาวอีกราว ๆ 200 เมตร พอถึงด้านบนภูชี้ดาวจะหายเหนื่อยไปเลย นักท่องเที่ยวสามารถติดต่อขอใช้บริการจ้างเหมารถชาวบ้านจากปางทางขึ้นไปส่งได้ สอบถามข้อมูลก่อนการเดินทางจากกำนัน หรือผู้นำชุมชน ติดต่อสอบถามองค์การบริหารส่วนตำบลปอ อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย

 

ที่ตั้ง : ตำบลปอ อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย 

คลิ๊กดูรีวิวเต็ม : https://pukmudmuangthai.com/detail/4841 

map : https://bit.ly/2UZ9kdw

ดอยสะโง้

ดอยสะโง้ เป็นดอยที่นี่สามารถมองเห็นวิวด้านล่างได้ทุกทิศทาง 360 องศา เห็นตัวเมืองเชียงแสนสายน้ำโขง ตลอดจนทิวทัศน์ทุ่งนา ภูเขาทะเลหมอกที่สวยงาม ซึ่งด้านบนจุดชมวิวแห่งนี้นักท่องเที่ยวสามารถเดินชมบรรยากาศสัมผัสวิถีชีวิตของชาวบ้าน และได้เล่นม้าโยกสไตล์ชนเผ่า หรือจะโล้ชิงช้าแบบชนเผ่า มีชุดอาข่าให้เช่าจุดชมวิวดอยสะโง้ถือเป็นอีกหนึ่งจุดชมวิวที่งดงามของเชียงแสน สามารถชมบรรยากาศของพระอาทิตย์ตก รวมถึงพระอาทิตย์ขึ้นและทะเลหมอกยามเช้าได้อย่างสวยงาม ซึ่งในปัจจุบันมีที่พักให้บริการหลายแห่ง รวมที่พักที่สะดวกสบาย ตั้งอยู่ในเส้นทางขึ้นดอยสะโง้ได้มีเต็นท์และบ้านพักไว้บริการมีหลายราคา ตั้งแต่พัก 2 คน หรือเป็นกลุ่มตั้งแต่ 20 – 30 คน  บริการพร้อมอาหารเช้าด้วย พักที่นี่แล้วชมวิว ชมพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตกสวยงามมาก

ดอยสะโง้ 

ที่ตั้ง : ตำบลเวียง อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย

คลิ๊กดูรีวิวเต็ม : https://pukmudmuangthai.com/detail/8890 

map : https://bit.ly/3ilPKAo 

 

 

วัดธารทอง

 

วัดธารทอง ตำบลแม่เงิน อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย สืบเนื่องมาจากก่อนปี พ.ศ. 2548 มีชาวเขาเผ่าม้ง บ้านธารทอง ตำบลแม่เงิน อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย และชาวเขาเผ่าม้งบ้านไทยสามัคคี อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงรายกลุ่มหนึ่ง รวมประมาณ 2๐ คน ศรัทธาในพระครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร ซึ่งท่านเป็นพระปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบสายป่าอรัญวาสี จึงได้ติดตามไปรับใช้ในงานต่าง ๆ ของท่าน เช่น การถากถางสถานที่เพื่อการบูรณะสถานที่ปฏิบัติธรรมดอยเวียงแก้ว อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ของพระครูบาบุญชุ่ม ตลอดจนได้ติดตามท่านไปในที่ต่าง ๆ เพื่อให้ท่านไปสร้างวัดให้ที่บ้านธารทอง จนท่านพระครูบาบุญชุ่มท่านแน่ใจแล้วว่าชาวเขาเผ่าม้งกลุ่มนี้ศรัทธา และเลื่อมใสในพระพุทธศาสนา ตลอดจนที่หมู่บ้านธารทองมีศาสนาอื่นเข้าไปเผยแผ่

วัดธารทอง 

ที่ตั้ง : ตำบลแม่เงิน อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย

คลิ๊กดูรีวิวเต็ม : https://pukmudmuangthai.com/detail/7108 

map : https://bit.ly/3hQIxt9 

 

วัดทุ่งพร้าว

วัดทุ่งพร้าว ตำบลม่วงคำ อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย วัดทุ่งพร้าว มีชื่อเดิมเรียกว่า วัดสันทราย เดิมอยู่ในเขตการปกครองของคณะสงฆ์ตำบลเมืองพาน ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของหมู่บ้าน ราวปี พ.ศ. 2440 สภาพวัดตอนนั้น มีศาสนวัตถุ คือ วิหาร และศาลาลอย ทราบได้โดยซากอิฐปูนปรากฏให้เห็นกันอยู่ นอกจากนี้มีอุโบสถกลางน้ำ โดยอาศัยสระน้ำเป็นสีมา สร้างด้วยไม้ พื้นที่วัดล้อมรอบด้วยรั้วไม้

วัดทุ่งพร้าว 

ที่ตั้ง : ตำบลม่วงคำ อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย

คลิ๊กดูรีวิวเต็ม : https://pukmudmuangthai.com/detail/5911 

youtube : https://youtu.be/WJHvi3O4SI0 

map : https://bit.ly/3kCFBBV